Bị đình chỉ thi công, chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái Tiên Sa nói gì?

Thứ hai, 20/03/2017, 17:56
Cổng thông tin điện tử UBND TP.Đà Nẵng cho biết Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cùng đại diện lãnh đạo các Sở ngành đã đến kiểm tra dự án Khu du lịch sinh thái Tiên Sa ngày 19/3.

Ông Trần Văn Dũng – Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, dự án được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 7985/QĐ-UBND ngày 15/10/2005, phê duyệt đánh giá môi trường (ĐTM) 12/11/2007. Từ đó, Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng (GPXD) ngày 4/2/2009 với nội dung: “Xây dựng hạng mục giao thông, thoát nước nằm trong ranh giới đất được cấp”.

Trong quá trình thi công, dự án đã tạm thời dừng lại và được Sở Kế hoạch và đầu tư chấp thuận cho giãn tiến độ đến tháng 12/2017. Đến ngày 2/6/2016, UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt điều chỉnh tổng mặt bằng trong đó có các căn biệt thự. Cũng theo ông Dũng, sở dĩ chưa cấp giấy phép xây dựng được vì chủ đầu tư chưa hoàn chỉnh thủ tục ĐTM theo quy định.

Trước phản ảnh của công dân, ngày 18/3 Sở Xây dựng phối hợp UBND quận Sơn Trà, Chi cục kiểm lâm tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường. Hiện trạng dự án đang tiến hành xây dựng các hạng mục hạ tầng giao thông, thoát nước, xây dựng khu phụ trợ, phần móng và lắp dựng thép cột của 40 khối nhà biệt thự.

Đội Quy tắc đô thị quận Sơn Trà lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công tất cả các hạng mục công trình không có trong GPXD (khối nhà biệt thự), không phù hợp với quy hoạch điều chỉnh. Đồng thời, UBND quận Sơn Trà chỉ đạo cấp dưới thực hiện giám sát việc ngừng thi công, tham mưu trình UBND quận xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Phó giám đốc Sở NN&PTNT TP.Đà Nẵng Trần Viết Phương cho biết: “Khu vực này đã được quy hoạch thành “đất khác” phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong số 30,35ha đất có 8,5ha là rừng trồng của nhân dân, còn lại là đất trồng lâm nghiệp ở trạng thái nghèo kiệt. Chủ đầu tư đã nộp cho thành phố 77 triệu đồng và thực hiện thu hồi rừng, tận thu đảm bảo theo ranh giới, không vi phạm gì”.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho hay, Khu du lịch Tiên Sa đã có trong quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thống nhất giữa các Bộ, ngành và khu vực không còn là đất quốc phòng. Qua báo cáo của các đơn vị, ông Tuấn đề nghị chủ đầu tư dừng thi công dự án, các hạng mục không có trong giấy phép xây dựng hạ tầng thì không được tiếp tục xây dựng nữa.

Trả lời đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Thanh Sơn - đại diện chủ đầu tư là Công ty CP Biển Tiên Sa cho biết do nhận thấy quá trình hoàn thành các thủ tục, hồ sơ bị chậm, áp lực tiến độ lại gấp rút nên chủ đầu tư xin phép vừa thi công vừa hoàn thiện giấy tờ theo yêu cầu.

Theo Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, dự án bắt đầu khởi công xây dựng từ năm 2009 (các hạng mục giao thông, thoát nước) và đến nay đã hình thành tương đối về mặt cảnh quan, chỉ có biệt thự là chưa xây.

Gần đây, chủ đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp và theo quy định mới phải làm báo cáo ĐTM. Tuy nhiên, báo cáo ĐTM này chưa hoàn chỉnh nên phải bổ sung theo yêu cầu của các cơ quan chuyên môn. Và vì chưa có ĐTM nên chưa cấp giấy phép xây dựng cho các biệt thự này.

Như vậy, chủ đầu tư đã triển khai dự án khi chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý là sai phạm, phải buộc dừng thi công. Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, đối chiếu cụ thể các vị trí xây dựng theo quy hoạch chi tiết 1/500, nếu sai thì phạt và buộc làm lại cho đúng.

Theo NĐH

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích