Phát hiện nhiều thiếu sót trong vụ 'resort ở Vườn Quốc gia Ba Vì'

Thứ hai, 20/03/2017, 18:58
Nhiều tập thể, cá nhân thuộc Tổng cục lâm nghiệp bị đề nghị kiểm điểm liên quan đến việc xây dựng resort ở Vườn Quốc gia Ba Vì.

Công trình du lịch sinh thái giữa Vườn Quốc gia Ba Vì.

Tổng cục lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa có kết luận thanh tra về hoạt động liên kết tổ chức du lịch sinh thái ở Vườn Quốc gia Ba Vì.

Theo đó, Vườn Quốc gia Ba Vì tổ chức liên kết kinh doanh du lịch sinh thái kết hợp với bảo vệ và phát triển rừng tại vườn là đúng thẩm quyền. Quá trình tôn tạo, xây dựng các cụm công trình nhà và cơ sở hạ tầng tại Cos 600 trên nền phế tích cũ, không chặt phá cây rừng, không làm thay đổi hiện trạng rừng và đất rừng.

Kết luận thanh tra chỉ ra những thiếu sót trong tổ chức du lịch ở Vườn Quốc gia Ba Vì. Cụ thể, đơn vị đã ký kết hợp đồng liên kết với các công ty khi chưa có đề án được phê duyệt, thời gian hợp đồng 53 năm là chưa đúng với chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp.

Bên cạnh đó, một số nội dung trong hợp đồng thiếu chặt chẽ; cho phép đơn vị liên kết hưởng 10% tiền vé vào cửa không đúng quy định về quản lý tài chính. "Để xảy ra thiếu sót, khuyết điểm trên, trách nhiệm thuộc về giám đốc và các cán bộ liên quan đến Vườn Quốc gia Ba Vì ở thời điểm ký hợp đồng tháng 8/2008", kết luận thanh tra nêu.

Với việc cho phép Công ty TNHH phát triển công nghệ (CFTD) tôn tạo, xây dựng các cụm công trình ở khu vực cos 600 khi chưa có dự án được phê duyệt, trách nhiệm thuộc về công ty, giám đốc và các cán bộ của Vườn từ thời điểm ký hợp đồng đến 15/4/2011 (thời điểm cơ bản hoàn thành triển khai lắp dựng 13 căn nhà).

Giám đốc và cán bộ của Vườn còn chịu trách nhiệm khi để CFTD tiếp tục triển khai sửa chữa, nâng cấp các căn nhà khi chưa có dự án được duyệt.

Theo kết luận, lãnh đạo và chuyên viên của Vụ bảo tồn thiên nhiên và Vụ kế hoạch, tài chính thuộc Tổng cục lâm nghiệp cũng phải chịu trách nhiệm về những vấn đề liên quan. Cụ thể, Vụ bảo tồn thiên nhiên trong quá trình xem xét tham mưu phê duyệt quy hoạch mặt bằng tổng thể khu dịch vụ du lịch thuộc phân khu hành chính dịch vụ I, đã thiếu sâu sát, chỉ dựa vào hồ sơ đề nghị của Vườn Quốc gia Ba Vì mà không tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường.

Còn Vụ kế hoạch tài chính trong quá tình theo dõi, quản lý tài sản từ nguồn vốn ngân sách đã chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện việc thanh lý, đưa tài sản vào liên kết không được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Từ sai sót trên, Tổng cục lâm nghiệp đề nghị kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân và tập thể thuộc quyền quản lý của Vườn Quốc gia Ba Vì. Vụ bảo tồn thiên nhiên và kế hoạch, tài chính tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, đề xuất biện pháp xử lý với cán bộ để xảy ra thiếu sót.

"Tiếp tục đình chỉ hoạt động tôn tạo, xây dựng, kinh doanh du lịch sinh thái tại cos 600, cos 700, cos 800 của công ty CFTD đến khi đề án thuê môi trường rừng và dự án đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái trong khu vực hành chính, dịch vụ I được phê duyệt", kết luận thanh tra nêu.

Tháng 2/2016, báo chí phản ánh về công trình mang tên Le Mont Bavi Resort&Spa do Công ty TNHH Phát triển công nghệ (CFTD) xây dựng với khu nghỉ dưỡng 4 sao bề thế ở Vườn Quốc gia Ba Vì.

Bộ trưởng Nông nghiệp khi đó là ông Cao Đức Phát đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Tổng cục lâm nghiệp chỉ đạo Vườn Quốc gia Ba Vì, chủ đầu tư đình chỉ việc xây dựng công trình, đồng thời giao Tổng cục lâm nghiệp lập đoàn thanh tra làm rõ vụ việc.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích
  • Khách sạn alma cam ranh