Sữa mẹ giúp trẻ phòng bệnh hen

Thứ ba, 14/02/2012, 14:44
Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học New Zealand cho thấy, trẻ được nuôi bằng sữa mẹ có thể phát triển sức đề kháng tự nhiên phòng bệnh hen và ho cho tới năm lên 6 tuổi.

 

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Otago đã tìm hiểu trên 1.105 trẻ nhỏ ở hai thành phố Christchurch và Wellington (New Zealand) trong 6 năm. Nhóm nghiên cứu hỏi về việc nuôi con bằng sữa mẹ và thu thập thông tin về tình trạng ho và hen ở trẻ lên 2, 3, 4, 5 và 6 tuổi.

Kết quả cho thấy, sữa mẹ có tác dụng bảo vệ phòng chống bệnh hen ở trẻ nhỏ. Tác dụng phòng bệnh này thậm chí còn rõ rệt hơn ở những trẻ bị dị ứng.

Trẻ có cơ địa dị ứng bú mẹ hoàn toàn trong 3 tháng đầu giảm được 59% nguy cơ bị hen lúc 6 tuổi và nguy cơ bị hen ở những đứa trẻ này còn thấp hơn ở trẻ không bị dị ứng.

Nếu mọi đứa trẻ đều được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì nguy cơ mắc bệnh hen giảm tương ứng 50%, 42%, 30%, 42% và 32% lúc 2, 3, 4, 5 và 6 tuổi.

Nghiên cứu cũng cho thấy tác động phòng bệnh hen của sữa mẹ giảm sau khi trẻ lên 4 vì đây cũng là độ tuổi trẻ thường phơi nhiễm với các yếu tố nguy cơ khác của bệnh hen và ho.

Nghiên cứu được đăng trên tờ The Journal of Paediatrics.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn