Truyền thông Mỹ "nóng ruột" khi thấy Washington thờ ơ với Bắc Cực

Thứ sáu, 12/04/2019, 17:25
Truyền thông Mỹ tin rằng Bắc Cực ngày càng trở thành một điểm nóng địa chính trị quan trọng, nhưng Mỹ lại không có kế hoạch hành động cho khu vực này.

Nhật báo The National Interest của Mỹ hôm 10/4 đưa ra nhận định rằng Bắc Cực đang dần trở thành một khu vực nhận được sự quan tâm chú ý đặc biệt của các cường quốc hàng đầu trên thế giới, nhưng Mỹ lại chưa sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình tại đây.

Ấn phẩm khẳng định rằng Mỹ hoàn toàn không sẵn sàng chiến đấu giành quyền lợi ở khu vực Bắc Cực. Ở cực Bắc của Trái đất, quân đội Mỹ không có bất cứ một căn cứ quân sự tầm cỡ nào, không có máy bay và cũng không có những chiến hạm lớn có khả năng hoạt động dưới điều kiện nhiệt độ thấp.

Binh lính Nga tham gia cuộc tập trận chiến thuật đặc biệt ở Bắc Cực. (Ảnh: RIA Novosti)

Tờ báo này cho biết hạm đội của Hải quân Mỹ chỉ triển khai duy nhất một tàu phá băng hạng nặng “Polar Star” đã 42 tuổi tại đây. Vào năm ngoái, con tàu này đã suýt gặp thảm họa khi nước bị tràn vào thân tàu. Ngoài ra, ba năm trước, “Polar Star” cũng từng có nguy cơ bị đắm sau vụ nổ máy phát điện.

Chứng kiến các tai nạn đó, nhưng chính phủ Mỹ vẫn làm ngơ trước tình trạng tồi tệ của của con tàu phá băng này. Bằng chứng là vào năm 2018, Thượng viện Mỹ đã từng quyết định phân bổ 750 triệu USD để cải thiện hạm đội Bắc Cực, tuy nhiên sau đó số tiền này lại được chuyển hướng sang dùng cho việc xây dựng một bức tường ở biên giới với Mexico.

Trong khi đó, đối thủ của Mỹ, Nga đã có rất nhiều động thái tích cực để bảo vệ lợi ích của mình ở Bắc Cực. Quân đội Nga tại đây được trang bị các tàu ngầm, máy bay và xe tăng tân tiến nhất, có khả năng thích nghi với điều kiện khắc nghiệt. Bên cạnh đó, Nga có một đội tàu phá băng hùng mạnh với số lượng lên tới 40 tàu và thời gian tới còn lên kế hoạch chế tạo các chiến hạm xuyên băng có khả năng mang tên lửa hành trình.

Tất cả những điều này đang góp phần củng cố vị thế của Nga ở Bắc Cực, cũng như cho phép hỗ trợ hoạt động thương mại mới hình thành tại khu vực và bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của Nga. Trong khi đó, Mỹ lại đang rất lãng phí thời gian, bởi không nhận ra được tầm quan trọng của vùng lãnh thổ trù phú, đa dạng tài nguyên này.

Theo VTC

Các tin cũ hơn