Mất mặt với thế giới, Trung Quốc siết chặt quản lý sản xuất khẩu trang và thiết bị y tế

Chủ nhật, 19/04/2020, 08:01
Gần đây, sản phẩm trang thiết bị y tế của Trung Quốc đã chịu nhiều chỉ trích tại Hà Lan, Tây Ban Nha cũng như nhiều nước khác vì chất lượng dưới chuẩn.

Ảnh; Bloomberg
Khi mà thế giới đang thiếu khẩu trang, các bộ kit xét nghiệm và nhiều thiết bị y tế, nhiều công ty sản xuất đang chạy đua nhau vào lĩnh vực này, Trung Quốc đã thắt chặt các điều kiện tham gia sản xuất nhằm loại bỏ đi những nhà cung cấp sản phẩm kém chất lượng.
Gần đây, sản phẩm trang thiết bị y tế của Trung Quốc đã chịu nhiều chỉ trích tại Hà Lan, Tây Ban Nha cũng như nhiều nước khác vì chất lượng dưới chuẩn, thực tế này đang cản trở những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc đóng góp vào cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch Covid-19.
Dù rằng các biện pháp rà soát mới có thể làm tăng chất lượng hàng bán ra, nó cũng có thể làm chậm đà xuất khẩu và khiến cho tình trạng thiếu trang thiết bị y tế tại nhiều cơ sở y tế trên khắp thế giới. Hai tuần đầu tháng này, khoảng hơn 30 triệu chiếc mặt nạ đã bị chặn không được phép xuất khẩu.
Trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến đầu tháng 4/2020, hơn 28.000 công ty tại Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất khẩu trang và nhiều loại trang thiết bị y tế khác. Trong danh sách các công ty này có bao gồm nhiều công ty lớn trong lĩnh vực năng lượng như Sinopec, Gree, tập đoàn Hon Hai Precision Industry hay Foxconn.
Nhiều công ty mới gia nhập thị trường là những công ty thiếu kinh nghiệm sản xuất và khả năng kiểm soát chất lượng. Khoảng một nửa trong tổng số những công ty sản xuất khẩu trang là những công ty có rất ít kinh nghiệm sản xuất.
Khoảng một nửa khẩu trang sản xuất trên thế giới được sản xuất tại Trung Quốc. Sản lượng hàng ngày ước khoảng 200 triệu chiếc, cao hơn rất nhiều so với con số 100 triệu chiếc trước đợt khủng hoảng dịch bệnh lần này. Hoạt động sản xuất khẩu trang mở rộng nhờ các chính sách thuế hỗ trợ quan trọng.
Xuất khẩu khẩu trang của Trung Quốc sau khi bị “đóng băng” để phục vụ cho nhu cầu trong nước thì đã xuất khẩu trở lại ra thị trường nước ngoài từ tháng 3/2020. Từ đó đến nay, Trung Quốc tuyên bố đang góp phần quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19. Trung Quốc thông báo đã xuất 3,8 tỷ chiếc khẩu trang từ ngày 1/3/2020 đến ngày 4/4/2020 và đồng thời đã cung cấp trang thiết bị y tế đến 127 nước.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn