Cô dâu 1 tuổi vùng lên chống lại hủ tục

Thứ năm, 26/04/2012, 12:54
Một người phụ nữ trẻ đã tự hủy bỏ "cuộc hôn nhân" trẻ con của mình trước pháp luật tại miền bắc bang Rajasthan, đây được coi là trường hợp chưa từng có trong tiền lệ tại Ấn Độ.


Tin bài khác

>> 
Chú chó mê độ cao
>> Chồng 99 tuổi ly dị vợ 96 vì chuyện ngoại tình từ .... 77 năm trước 
>> "Hàng công sở" và những phi vụ "nhảy chồng"
 

Giấy xác nhận chấm dứt cuộc hôn nhân của Laxmi với Rakesh.


Laxmi Sargara, 18 tuổi, bị gả cho Rakesh khi cô mới 1 tuổi và chồng cô mới 3 tuổi.

Cô lớn lên trong gia đình của mình như bao đứa trẻ khác và chỉ phát hiện cô đã bị ép cưới khi mẹ Rakesh tới để đưa cô về làm dâu cách đây vài ngày.

Hôn nhân trẻ con là hành vi phạm pháp tại Ấn Độ nhưng tình trạng này vẫn phổ biến ở nhiều nơi trên đất nước này, đặc biệt là vùng nông thôn hay những cộng đồng nghèo khó.

"Tôi rất buồn về cuộc hôn nhân của mình. Tôi nói với cha mẹ, những người không đồng ý với tôi, rằng tôi sẽ tìm sự giúp đỡ," Laxmi nói.

Sau khi cầu khẩn cha mẹ, Laximi tìm tới một tổ chức phi chính phủ địa phương, Sarathi Trust, tại thành phố Jodhpur.

"Cô ấy đã rất thất vọng. Cô ấy không thích người con trai đó và không sẵn sàng để làm theo quyết định của cha mẹ," Kriti Bharti, nhân viên của tổ chức Sarathi Trust cho biết.

"Đây là ví dụ đầu tiên chúng tôi biết về một cặp đôi cưới từ khi còn nhỏ muốn hủy cuộc hôn nhân của mình và chúng tôi hy vọng những người khác sẽ học tập theo," Kriti Bharti nói thêm.

Ban đầu Rakesh muốn tiếp tục cuộc hôn nhân này. Nhưng anh đã thay đổi sau khi nghe lời khuyên từ tổ chức Sarathi Trust.

Vì hôn nhân trẻ con là bất hợp pháp theo Đạo luật cấm hôn nhân trẻ em của Ấn Độ, cả Laxmi và Rakesh đã ký vào một bản khai tuyên bố hôn nhân và vô giá trị và không có hiệu lực trước sự hiện diện của một công chứng viên ở Jodhpur.

Narayan Bareth, một phóng viên tại Jaipur, thủ phủ bang Rajasthan cho biết một cuộc điều tra gần đây đã phát hiện rằng 10% các bé gái tại Rajastha bị cưỡng hôn trước18 tuổi.

Cũng theo Tổ chức nhi đồng Liên Hợp Quốc Unicef, 40% các cuộc hôn nhân trẻ con trên thế giới diễn ra tại Ấn Độ.

Theo tuoitre

Các tin cũ hơn