Siêu trăng sẽ "át" hết mưa sao băng

Thứ bảy, 05/05/2012, 13:54
Vầng trăng tròn lớn nhất trong năm (còn gọi là “siêu trăng”) sẽ chiếm vị trí trung tâm trên bầu trời vào hôm nay và sẽ làm mờ cảnh sáng nhất của trận mưa sao băng hàng năm được tạo nên bởi tàn dư của sao chổi Halley.

>> Anh: 2 người đàn ông bỗng dưng trở thành... trẻ con
>> Chuyện lạ: Sét đánh cháy đen vẫn sống

Theo các nhà khoa học NASA, siêu trăng 2012 sẽ xuất hiện vào rạng sáng ngày Chủ nhật (tức 6/5), nhưng những người quan sát bầu trời vẫn có thể thấy vầng trăng to hơn bình thường vào ngày mùng 4/5 và mùng 6/5 âm lịch. Cùng lúc đó, mưa sao băng Eta Aquarid (còn gọi là Bảo Bình) sẽ đạt tới cực điểm. 

Chuyên gia sao băng của NASA - Bill Cooke ở Trung tâm bay vũ trụ Marshall cho biết, “Ánh sáng của Mặt trăng sẽ lấn át sao băng eta Aquarid, nhưng người xem vẫn có cơ hội nhìn thấy một số sao băng sáng nhất”. Siêu trăng xảy ra khi Mặt trăng đến thời điểm tròn nhất và vào lúc khoảng cách của nó tới Trái đất ngắn nhất trong tháng, gọi là cận điểm của Mặt trăng.


Hình ảnh sao băng Eta Aquarid vào tháng 5/2009.
 

Đây chính xác là những điều sẽ xảy ra vào cuối tuần này, khi mặt trăng chỉ cách chúng ta 356.955km. Khoảng cách này sẽ dao động khoảng 3%. Khoảng cách trung bình giữa Trái đất - Mặt trăng là 384,400km. Mặt trăng trong ngày rằm tháng này sẽ to hơn 14% và sáng hơn 30% so với những ngày rằm khác của năm nay. 

Tuy nhiên, siêu trăng sẽ không gây nguy cơ gì đối với Trái đất. Siêu trăng lần trước xảy ra vào tháng 3/2011. Đó cũng là vầng trăng lớn nhất và sáng nhất trong 18 năm.

Trong khi đó, sao băng Eta Aquarid tuần này sẽ đạt đỉnh với 60 sao băng rơi mỗi giờ. Eta Aquarid là một trong hai trận mưa sao băng tạo ra bởi tàn dư của sao chổi Halley (mộtt trận mưa sao băng khác là Orionid sẽ có vào tháng 10).

Hiện tượng này xuất hiện vào tháng 4 và tháng 5 hàng năm khi Trái đất đi qua đám tàn dư do sao chổi Halley để lại trong hành trình 76 năm bay quanh Mặt trời. Mưa sao băng Eta Aquarid năm nay thực sự xuất hiện vào ngày 19/4 và kết thúc vào ngày 28/5, đỉnh điểm của trận mưa rơi vào rạng sáng ngày 6/5.
 
Theo Space

Các tin cũ hơn