Hiện nay, nhiều tư gia dùng “đồ giả” để trên bàn thờ cúng Phật như đèn hoa sen
điện, nhang điện, mâm ngũ quả nhựa...
Việc làm của Phật tử khi cúng các đồ giả thì không có gì là mất trang nghiêm, bất kính hay có lỗi cả. Có lỗi hay không là ở nơi tâm ý, thái độ và việc làm của chúng ta. Điều quan trọng là ở nơi tấm lòng thành kính của Phật Tử.
Còn theo Tổ Ấn Quang thường dạy, có một phần thành kính là có thêm một phần phước đức. Tuy nhiên, ngày thường thì Phật tử có thể chưng bày như thế nhưng đến những ngày rằm hay mùng 1, Phật tử nên mua hoa quả tươi cúng Phật thì hay hơn.
“Những lễ vật như hoa trái giả, nhang điện, đèn nến để cúng Phật, tuy không mang tội nhưng cũng không nên. Bởi với công nghệ chế tạo hiện nay nhang, đèn, hoa, trái giả trông khá đẹp và giống như thật nhưng chúng chỉ là vật trang trí chứ không phải là lễ phẩm để dâng cúng” - Chị Nguyễn Thùy Dương (quận Cầu Giấy - Hà Nội) chia sẻ.
Song còn tùy thuộc vào từng hoàn cảnh
Dâng cúng Phật bằng những hình thức lễ nghi phẩm vật, mục đích là nhằm biểu lộ tấm lòng thành kính của chúng ta.
Song còn tùy vào hoàn cảnh mà người tại gia cần khéo léo, linh động cho phù hợp với môi trường. Mặt khác, việc cúng Phật phụ thuộc vào tâm nguyện, hiểu biết, sở thích, khung cảnh không gian và hoàn cảnh của mỗi người.
Phật tại tâm ta, Phật không đòi hỏi chúng ta bàn thờ nguy nga, phẩm vật dồi dào. Một tấm lòng chân thành hướng về Phật là đủ!
Theo Kiến Thức