Phòng khám Maria vẫn mở cửa dù bị đình chỉ

Thứ tư, 18/07/2012, 07:47
Chiều 17/7, thanh tra Sở Y tế Hà Nội kiểm tra hoạt động phòng khám Maria dù đã bị đình chỉ, phát hiện có một bác sĩ và nhân viên mặc thường phục. Thanh tra yêu cầu cơ sở không được tiếp nhận bệnh nhân mới, tư vấn bệnh dưới mọi hình thức kể cả qua điện thoại.
Tại thời điểm kiểm tra, phòng khám không có bệnh nhân ngoài một bác sĩ và một nhân viên. Thanh tra Sở Y tế yêu cầu phòng khám chỉ được phép hướng dẫn bệnh nhân chưa điều trị ổn định đến nơi khác chữa, không được tiếp nhận bệnh nhân mới và tư vấn dưới mọi hình thức kể cả qua điện thoại.
 
Sở cũng yêu cầu Công tư cổ phần tư vấn và đầu tư An Thịnh, chủ đầu tư Phòng khám đa khoa Maria có trách nhiệm liên hệ với các cơ sở khám, chữa bệnh có chức năng phù hợp, chuyển người bệnh đang điều trị tại phòng khám tới các cơ sở trên để được tiếp tục chữa.
 
Liên quan đến cái chết của bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Phong tối 14/7, ngoài việc đình chỉ hoạt động của Phòng khám đa khoa Maria, Sở Y tế Hà Nội cũng đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh của bác sĩ Đỗ Y Na - người phụ trách chuyên môn kỹ thuật tại phòng khám.
 
Phòng khám Maria vẫn mở cửa vào ngày 17/7 dù đã bị đình chỉ hoạt động.

Kết luận ban đầu hôm 16/6 của cơ quan điều tra, có 4 bác sĩ Trung Quốc tại phòng khám Maria tham gia điều trị viêm lộ tuyến tử cung cho bệnh nhân Phong - dẫn tới cái chết của người này.

Trong khi đó đến hôm nay Sở Y tế Hà Nội xác định phòng khám này có 4 bác sĩ Trung Quốc hành nghề, trong đó 2 người không được cấp phép. Theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, trong đợt kiểm tra vào cuối tháng 6 “phòng khám không có hiện tượng này”.

 
Bà Lưu Thị Liên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Phòng khám đa khoa Maria nhiều lần được thanh tra nhưng không thấy bác sĩ người Trung Quốc không được phép khám chữa bệnh mà chỉ quảng cáo quá mức cho phép".
 
“Hiện cũng không loại trừ việc các phòng khám có yếu tố nước ngoài khác cũng có bác sĩ hành nghề ‘chui’. Vì thế trong thời gian tới Sở sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra và kiểm tra đột xuất nhiều hơn”, bà Liên nhấn mạnh.
 
Theo danh sách quản lý năm 2012 của Sở Y tế, trên địa bàn Hà Nội có 13 cơ sở khám chữa bệnh thuê bác sĩ Trung Quốc tham gia khám chữa bệnh và một cơ sở có bác sĩ Trung Quốc là người giúp việc.

Tuy nhiên, kết quả điều tra 6 tháng đầu năm cho thấy thủ đô chỉ còn 4 cơ sở khám chữa bệnh (3 phòng chẩn trị y học cổ truyền và một phòng khám đa khoa), với 4 bác sĩ người Trung Quốc tham gia khám, chữa bệnh.

 
Phòng khám đa khoa Maria có 2 bác sĩ Trung Quốc được Sở Y tế cấp phép giúp việc. Người giúp việc chỉ có trách nhiệm phụ bác sĩ, ghi chép sổ sách, thay băng, cắt chỉ, đo nhiệt độ, huyết áp… mà không được phép tham gia khám chữa bệnh.
 
Chiều 14/7, cảm thấy người mệt mỏi nên trên đường đi làm về, chị Thu Phong ghé vào phòng khám Maria để khám. Chị được bác sĩ Trung Quốc chẩn đoán viêm lộ tuyến tử cung, chỉ định đốt, tổng chi phí gần 9 triệu đồng đã được thanh toán. 4 bác sĩ Trung Quốc là người trực tiếp khám, đốt cho bệnh nhân Phong.
 
Người phụ nữ có hiện tượng ngại mũi sau khi đốt cổ tử cung, phải thở oxy hơn 30 phút cho đến khi bình thường và tiếp tục điều trị. Chị gọi điện cho người thân than đau và yêu cầu họ đến phòng khám đón mình về nhà; song khi đến nơi người nhà phải chờ hơn một tiếng đồng hồ mà không được gặp bệnh nhân.

Khoảng 22h cùng ngày, bệnh nhân Phong được phát hiện đã chết, còn 4 bác sĩ Trung Quốc "biến mất" cho đến nay. Công an đã lệnh cấm xuất cảnh 4 người này và truy tìm họ.

Theo Vnexpress

Các tin cũ hơn