Hà Nội quyết xóa xe ba bánh giả danh xe thương binh

Thứ hai, 15/10/2012, 06:39
TP Hà Nội lại quyết tâm một lần nữa xử lý triệt để tình trạng giả danh thương binh sử dụng xe ba bánh tham gia giao thông. Dư luận hy vọng không có chuyện “đầu voi đuôi chuột”.

>> Hà Nội xử nghiêm các đối tượng giả danh thương binh lái xe ba bánh
>> Vì sao xe túc túc được đề xuất đưa vào Việt Nam? 
>> Đề xuất đi xe Túc Túc để hạn chế xe máy 


Một xe ba bánh tự chế nghênh ngang chở hàng cồng kềnh.

Việc cá nhân giả danh thương binh sử dụng xe ba bánh tham gia giao thông đã gây phức tạp thêm tình hình giao thông đã được lực lượng chức năng TP ra quân kiểm tra, xử lý và có khảo sát chính xác số xe, số thương binh điều khiển. Tuy nhiên, không hiểu vì sao việc này không đạt được kết quả như mục tiêu đề ra. Và xe ba bánh lại nở rộ như “nấm sau mưa”.

TP lại quyết tâm một lần nữa xử lý triệt để tình trạng giả danh thương binh sử dụng xe ba bánh tham gia giao thông. Dư luận hy vọng không có chuyện “đầu voi đuôi chuột”.

Theo khảo sát của Phòng CSGT CA TP.Hà Nội, hiện cơ quan này đang quản lý gần 200 xe ba bánh dùng cho người khuyết tật và thương binh đi lại (không thiết kế chở hàng).

Lực lượng CA cũng đã mở nhiều chuyên đề kiểm tra, xử lý đến loại phương tiện này và đã thu giữ cả trăm xe của các đối tượng giả danh thương binh. Đó mới chỉ là số phương tiện đã được cấp phép hoạt động, còn thực tế số xe đang tham gia giao thông hằng ngày là rất lớn. Tại các khu vực như đường La Thành, Nguyễn Trãi, Trần Khát Chân... có hàng trăm xe dừng, đỗ chờ người thuê chở. 

Điều dễ nhận thấy là người điều khiển loại xe ba bánh này đều còn rất trẻ, chở hàng cồng kềnh, quá tải, đi nghênh ngang, vượt đèn đỏ, đỗ lấn làn, vi phạm Luật Giao thông đường bộ, gây nguy hiểm cho người và các phương tiện khác tham gia giao thông. 

Anh Nguyễn Tiến (ở ngõ 14 Láng Hạ) bức xúc, làm gì có thương binh trẻ măng như vậy. Khi chủ hàng yêu cầu bốc xếp hàng, họ vẫn nhanh thoăn thoắt, không thấy ai có dấu hiệu nào là thương binh. Trao đổi với chúng tôi, trung tá Nguyễn Minh Tiến – Đội trưởng Đội CSGT số 3 CATP - cho biết, đúng là hiện vẫn có một số thương, bệnh binh sử dụng xe ba bánh để mưu sinh.

Tuy nhiên, số lượng này ít hơn rất nhiều lần so với những đối tượng thanh niên đi xe tự chế vi phạm Luật Giao thông. Đáng lo hơn là xuất hiện khá nhiều cơ sở sản xuất xe ba bánh với giá từ 10 – 15 triệu đồng/xe. Do giá trị xe không cao, nên khi bị tạm giữ là các đối tượng thường để lại xe và bỏ đi.

Cũng theo trung tá Tiến, các thương binh khi tham gia giao thông bằng xe ba bánh trên đường đa phần đều rất nghiêm túc trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Bởi lẽ họ hiểu được tác hại, sự nguy hiểm và cả gánh nặng mà gia đình, xã hội phải gánh chịu trong trường hợp xảy ra TNGT. 

Chị Hương Giang (ở phố Trần Khát Chân) thẳng thắn, ai cũng phải sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Tôi rất đồng tình việc xử lý nghiêm đối với những đối tượng cố tình cho mình cái quyền nghênh ngang vi phạm. “Phải xử lý kiên quyết, chứ không những tháng cuối năm này người và phương tiện tham gia giao thông lớn, nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ nội đô ra và ngoại thành vào tăng cao” – chị Giang lo lắng. 

Trước tình trạng này, TP đã có văn bản chỉ đạo CATP, Sở GTVT và UBND các quận, huyện kiểm tra, xử lý dứt điểm các cơ sở sản xuất xe ba bánh trái phép và các cá nhân giả danh thương binh sử dụng xe ba bánh tham gia giao thông, vận chuyển hàng hóa.

Dư luận hy vọng vào một lần nữa sự cương quyết của TP, nhằm tránh tình trạng ra quân thì “trống giong cờ mở”, còn sau đó đâu lại vào đấy.


Theo Laodong

Các tin cũ hơn