NTD thông thái "Mất ăn, mất ngủ" vì bánh bao mốc, thịt bốc mùi trong siêu thị

Thứ hai, 04/02/2013, 14:10
Người tiêu dùng tuần qua tiếp tục "mất ăn, mất ngủ" bởi những thông tin thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, thực phẩm kém chất lượng được phát hiện trong những ngày giáp tết.

1. Chế biến bì lợn thối thành đặc sản bằng hóa chất cực độc

Theo Thanh niên đưa tin, thôn Bình Lương (xã Tân Quang, H.Văn Lâm, Hưng Yên), hình ảnh đầu tiên đập vào mắt là những miếng da lợn đã qua sơ chế được phơi la liệt bên đường làng, trên mái nhà hoặc cạnh bờ ao.

Theo tiết lộ của ông C. chủ một cơ sở sản xuất cho biết, trung bình mỗi ngày nhập khoảng 1,5 tạ bì sống và chế biến. Những ngày giáp tết thì nhiều hơn, gần 2 tạ/ngày. “Toàn bộ số bóng bì sẽ được đổ buôn cho các mối hàng quen tại chợ Đồng Xuân, chợ Hôm”, ông C. cho hay.

hoa chat

Khu chế biến bì lợn không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Tìm hiểu, pv được biết nhiều hộ làm bóng bì ở Bình Lương có hẳn bí quyết tẩy trắng và làm mất mùi của bì lợn ôi thiu. Bì lợn sau khi cạo sạch lông, nạo bỏ toàn bộ mỡ sẽ được ngâm trong thùng ô xy già từ 2 - 3 tiếng đồng hồ.

Một nam thanh niên làm thuê cho cơ sở sản xuất bóng bì của ông Đ. tiết lộ: những thùng dung dịch ô xy già khi mới nhập về từ Lạng Sơn thì còn có nguyên nhãn chữ Trung Quốc trên vỏ thùng, nhưng sau đó bị bóc đi. Một lít ô xy già mua ở Lạng Sơn có giá 15.000 đồng và có thể tẩy trắng tới hơn 3 tạ bì lợn.

2. 14/15 mẫu bắp luộc có hóa chất độc hại

Theo Người lao động ngày 29/1 đưa tin, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết kết quả kiểm nghiệm mới nhất đã phát hiện 14/15 mẫu bắp luộc lấy tại một số tỉnh ĐBSCL sử dụng hóa chất bảo quản nhóm nitrit.

Kết quả kiểm tra này được công bố sau khi có thông tin bắp luộc tại Đồng Tháp, Vĩnh Long và Tiền Giang không bảo đảm an toàn thực phẩm do nông dân trồng bắp bằng hóa chất có nguồn gốc từ Trung Quốc.

bap luoc pin

14/15 mẫu bắp luộc lấy tại một số tỉnh ĐBSCL sử dụng hóa chất bảo quản nhóm nitrit. Ảnh minh họa.

Trước đó, Viện Vệ sinh Y tế công cộng TPHCM tiến hành lấy 15 mẫu bắp nguyên liệu để kiểm nghiệm hóa chất bảo vệ thực vật nhóm chlor hữu cơ và 14 mẫu bắp luộc để kiểm nghiệm hàm lượng nitrat, nitrit, cyclamate, chỉ tiêu kim loại nặng (Pb, Cd, Hg).

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy 100% mẫu bắp nguyên liệu đều bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, 14/14 mẫu bắp luộc lại có hàm lượng hóa chất sử dụng hóa chất bảo quản nhóm nitrit.

Theo Cục An toàn thực phẩm, nhóm chất nitrit để bảo quản bắp luộc trong chế biến là chất không được phép vì có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

3. Sản xuất gia vị lẩu Thái, bò kho không đảm bảo vệ sinh

Trên tờ Pháp luật, ngày 29/1 cho biết, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Công an huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) kiểm tra Cơ sở sản xuất gia vị Việt Trung Hoa (số 27, ấp Bình Trung, xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu) do ông Nguyễn Thành Công làm chủ.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại khu vực sản xuất, đóng gói và kho chứa có khoảng 1.000 kg hàng thành phẩm, trong đó có 500 gói gia vị lẩu Thái, nấu bò kho đã quá hạn sử dụng và 40 kg bột để làm gia vị. Tại kho chứa nguyên liệu có sáu can nhựa loại 25 kg/can chứa dầu ăn, 3 kg bột ớt, 50 kg bộ cà ri và ngũ vị hương.

Sáng cùng ngày, đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm quận Tân Phú (TP.HCM) kiểm tra đại lý Ngọc Quang (phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú) chuyên cung cấp gia cầm do bà Nguyễn Thị Bích Liên làm chủ.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ gần hai tấn thịt gà đông lạnh không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, một số đã quá thời hạn sử dụng, không có nhãn mác và nguồn gốc. Các cơ quan chức năng đã lập biên bản, tịch thu toàn bộ số hàng trên và tiêu hủy theo quy định.

4. Phát hiện bánh bao mốc đen, thịt cá bốc mùi tại Co.opmart Hà Nội

Theo An Ninh thủ đô đưa tin, chiều tối ngày 30/1, đoàn kiểm tra liên ngành gồm thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội, chi cục Thú y Hà Nội và Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an Hà Nội đã tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) tại siêu thị Co.opmart Hà Nội.

banh bao

Bánh bao mốc xanh, đỏ phát hiện trong kho hàng.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện khâu bảo quản thực phẩm tươi sống, đông lạnh của siêu thị không đạt, phát hiện nhiều thực phẩm đã bốc mùi, nấm mốc.

Theo đó, kiểm tra trong kho lạnh và tủ cấp đông các sản phẩm hàng hóa phát hiện 10kg thịt bò, 18kg thịt không nhãn mác, 17kg sườn lợn, 5kg cá cơm, 297 kg thịt gà và chân gà bảo quản không đạt yêu cầu đã làm cho sản phẩm biến chất, bốc mùi.

Ngoài ra, trong kho mát phát hiện 270 hộp bánh bao đã bị mốc đen, dù đã được siêu thị niêm phong chờ xử lý nhưng lại vẫn bảo quản chung với các mặt hàng khác như sữa chua, váng sữa, rau quả các loại.

Đoàn kiểm tra đánh giá, số bánh bao đã bị mốc rất nặng, trong đó nấm mốc chứa độc tố Aflatoxin gây ngộ độc thực phẩm lại bảo quản chung với các sản phẩm khác, rất nguy hại. Đoàn kiểm tra đã lấy 3 mẫu rau gồm rau dền, rau cải bó xôi và đậu trạch để phân tích chất lượng.

Thêm vào đó, là một siêu thị lớn nhưng hệ thống tủ bảo quản lại không hoạt động, bởi vậy, có sản phẩm dù được bảo quản trong tủ nhưng cũng đồng thời đang phân hủy. Tủ bảo quản bốc mùi hôi, tanh, mất vệ sinh ATTP.

Theo GDVN

Các tin cũ hơn