Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế

Thứ bảy, 16/02/2013, 07:35
Tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ hoàn toàn ủng hộ đối với việc Philippines tìm giải pháp cho tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông tại tòa án quốc tế. 

Trong thông cáo ra ngày 14-2, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, ông Kerry đã có cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Philippines Albert Del Rosario vào tối 13-2, trong đó hai nhà lãnh đạo thảo luận về việc tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước.

Theo thông cáo trên, Ngoại trưởng Mỹ đã “ngỏ ý ủng hộ đối với những nỗ lực của Philippines trong việc giải quyết các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ thông qua luật pháp quốc tế”.

Ngoại trưởng Philippines cho hay, ông Kerry rất tán thành Công ước LHQ về Luật Biển và là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất công ước này tại Thượng viện Mỹ. Trong cuộc điện đàm, hai Ngoại trưởng cũng thảo luận một loạt các lĩnh vực hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng.

tranh chap

Tàu khu trục JS Yudachi của Nhật tham gia một cuộc tập trận cùng hải quân Mỹ trên Biển Hoa Đông hồi năm ngoái

Trong một diễn biến khác, ngày 15-2, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã lên tiếng phản đối việc 3 tàu hải giám Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.

“Đây là hành động không thể chấp nhận được. Chúng tôi rất lấy làm tiếc”, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại buổi họp báo hôm 15-2. Theo Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, sau khoảng 6 giờ, tất cả các tàu Trung Quốc đã rời lãnh hải Nhật Bản.

Đây là lần đầu tiên tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản kể từ hôm 5-2 vừa qua khi Chính phủ Nhật Bản cáo buộc tàu chiến Trung Quốc chĩa radar điều khiển hỏa lực vào một tàu khu trục của Nhật, hành động mà theo Thủ tướng Nhật Shinzo Abe là “khiêu khích” và “nguy hiểm”.  

Theo ANTD

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn