600 bánh heroin lọt cửa khẩu Tân Sơn Nhất vì máy soi 1,2 triệu USD ... bị hỏng

Thứ năm, 28/11/2013, 19:05
Máy soi chuyên dụng trị giá gần 1,2 triệu USD bỗng dưng bị hỏng, và lô hàng cồng kềnh bên trong chứa đến 600 bánh heroin đã lọt qua cửa khẩu một cách "an toàn" (!?).

Máy soi chuyên dụng trị giá gần 1,2 triệu USD bỗng dưng bị hỏng, và lô hàng cồng kềnh bên trong chứa đến 600 bánh heroin đã lọt qua cửa khẩu một cách "an toàn" (!?).

"Sự kiện" 600 bánh heroin, nặng 229 kg, trị giá khoảng 300 triệu USD, lọt qua nhiều khâu kiểm soát được cho là nghiêm ngặt nhất của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để đến sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan) và bị phía Đài Loan phát hiện bắt giữ, đang đặt ra nhiều nghi vấn.

Điều gì đã xảy ra với quy trình an ninh, an toàn hàng không tại Công ty TNHH dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) đối với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VNA)?

PV đã thâm nhập vào một trong những kho hàng trực thuộc VNA tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ở số 46 Hậu Giang, phường 4, quận Tân Bình (TP.HCM) để tìm hiểu quy trình tiếp nhận, làm thủ tục gửi, đến xuất hàng hóa đi nước ngoài. Đây là nơi đã tiếp nhận, làm thủ tục và xuất lô hàng bên trong có chứa gần 230 kg heroin sang Đài Loan vừa qua.
Từng kiện hàng đều được đưa vào máy soi hiện đại để kiểm tra chặt chẽ nhưng kiện hàng có giấu gần 230 kg heroin bên trong đã dễ dàng lọt qua
Quy trình nghiêm ngặt

Theo đó, một lô hàng từ Việt Nam gửi bằng đường hàng không đi đến một nước khác phải qua một quy trình kiểm tra an ninh rất nghiêm ngặt. Hàng hóa phải qua các thiết bị máy móc hiện đại và mắt thường của đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, nhiều kinh nghiệm của TCS và các đơn vị khác.

Để gửi hàng, bước đầu tiên khách phải liên hệ với một đại lý hoặc công ty dịch vụ gửi hàng. Bằng các mối quan hệ sẵn có, các đơn vị này sẽ liên hệ với TCS đặt chỗ và chờ xác nhận.

Sau khi tiếp nhận hàng hóa, TCS tiến hành kiểm tra tờ khai cũng như hàng hóa rồi cân đo trọng lượng, khối lượng cũng như quy cách đóng gói kiện hàng có đảm bảo an toàn, tiếp theo là thu phí.

Từ đây, người gửi hàng cầm các giấy tờ liên quan đến trình báo cho bộ phận hải quan cửa khẩu để tiếp tục đối chứng, kiểm tra thêm một lần nữa rồi lô hàng tiếp tục được cho qua máy soi.

Công đoạn tiếp theo, một bộ phận kiểm tra an ninh độc lập khác sẽ soi chiếu và dán tem niêm phong lô hàng rồi mới cho phép chuyển lên máy bay.

Quy trình vận chuyển đối với loại hàng hóa bình thường là như vậy, còn với các loại hàng hóa thuộc diện nguy hiểm, hàng nhạy cảm thì công tác kiểm tra an ninh còn gắt gao bội phần.

Máy soi triệu USD bị hỏng

Theo tài liệu phóng viên có được, ngày 16.11.2013, TCS nhận được hợp đồng vận chuyển hàng hóa của Công ty TNHH thương mại dịch vụ giao nhận Lê Hòa (trụ sở tại đại lộ Võ Văn Kiệt, quận 1, TP.HCM). Hợp đồng thể hiện, Công ty Lê Hòa gửi một kiện hàng nặng hơn 500 kg, trong đó có 12 thùng loa, từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sang sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan).

Lô hàng gửi đi được Công ty Lê Hòa khai báo là hàng có tính chất nguy hiểm (than, pin, chất phóng xạ, chất ăn mòn, chất truyền nhiễm, súng đạn…).

Tuy nhiên, trong ngày làm thủ tục nhận gửi và xuất lô hàng trên sang Đài Loan cho Công ty Lê Hòa, chiếc máy soi chuyên dụng trị giá gần 1,2 triệu USD của kho hàng TCS bỗng dưng bị hỏng, không hoạt động.

Việc kiểm tra được chuyển sang một máy soi khác và kết quả là máy soi này không phát hiện được chất ma túy. Và thực tế, lô hàng cồng kềnh, bên trong chứa gần 230 kg heroin, đã được chuyển lên chuyến bay số hiệu C15886 của hãng China Airlines, bay sang Đài Loan an toàn.

Để tìm hiểu vụ việc, chúng tôi đã cố gắng liên lạc với ông Vũ Hải Thanh, Giám đốc TCS, nhưng ông Thanh từ chối trả lời các câu hỏi.
Theo Thanh Niên online

Các tin cũ hơn