Tâm sự về ngày trở lại của vợ diễn viên Chánh Tín

Thứ sáu, 03/10/2014, 09:30
Sau hơn 20 năm trời, ca sĩ Bích Trâm đã quyết định trở lại ca hát cùng chồng.

Vốn xuất thân là một tiểu thư lá ngọc cành vàng - Bích Trâm, cô con gái rượu của một vị quan chức thời bấy giờ - hoàn toàn có thể lựa chọn lối sống hưởng thụ, tất cả do gia đình đảm bảo. Thế nhưng cô gái đầy cá tính đó không vì thế mà bằng lòng với cuộc sống, cô đã quyết tâm dấn thân vào con đường nghệ thuật đầy chông gai khi tuổi đời còn rất trẻ.

diễn viên, Chánh Tín, vỡ nợ

Ca sĩ Bích Trâm từng là một tên tuổi lớn trên các sân khấu ca nhạc tại Sài Gòn
thời bấy giờ. (Ảnh: NVCC)

Một điều may mắn và thuận lợi cho cô là gia đình có nhiều ảnh hưởng đến giới truyền thông, văn nghệ. Anh trai Jimmy Tòng của Bích Trâm là nhân vật khá có tiếng trong giới nghệ thuật, ông luôn xuất hiện và gắn bó với nhạc sĩ cùng thời như Trường Kỳ, Tùng Giang, Tiến Chỉnh, Vũ Xuân Hùng, Joe Marcel.

Thừa hưởng máu nghệ thuật từ gia đình, cô em Bích Trâm dần bộc lộ khả năng thiên phú về âm nhạc. Cô trở thành thành viên của ban nhạc The Spotlight năm 1967. Đương thời, Bích Trâm đã được Hội đồng Giám khảo gồm các phóng viên báo chí và những thành phần có tiếng tăm trong làng âm nhạc cùng khán giả bình chọn là “Ca sĩ dễ thương nhất của năm”.

Cuộc đời ca sĩ Bích Trâm có một cột mốc quan trọng đó chính là thay đổi nghệ danh, từ một tên tuổi đã gắn bó, song hành với mình từ mấy chục năm là "Ngọc Bích", cô đã đồng ý chấp nhận đề nghị thay đổi nghệ danh trong dịp gặp gỡ nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng.

Nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng quyết định đổi từ Ngọc Bích thành Bích Trâm với lý do tên gọi Ngọc Bích trùng với nhiều ca sĩ hát tân nhạc, cải lương thời đó. Không chút đắn đo, cô ca sĩ trẻ đã vui vẻ chấp nhận, từ đó cái tên Bích Trâm bắt đầu xuất hiện và dần dần dường như không còn ai nhớ đến tên gọi Ngọc Bích.

Với nghệ danh mới, Bích Trâm liên tục hiện diện và khẳng định tài năng trong các chương trình ca nhạc, tài năng ca hát của cô ngày càng được công chúng và giới chuyên môn đánh giá cao.

Nhân dịp vợ chồng ca sĩ Bích Trâm – Nguyễn Chánh Tín sắp có đêm nhạc riêng đánh dấu sự trở lại với ca hát tại phòng trà Tiếng Xưa ngày 04/10 sắp tới, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ca sĩ Bích Trâm về việc quay trở lại lần này.

diễn viên, Chánh Tín, vỡ nợ

Hình ảnh mới nhất của ca sĩ Bích Trâm. (Ảnh: Vũ Duy Anh)

- Với ca sĩ Bích Trâm, có khi nào chị thấy tiếc nuối thời hoàng kim của mình?

Ca sĩ Bích Trâm: Thật sự nói không tiếc nuối thời hoàng kim có vẻ dối lòng. Nhưng làm sao chúng ta có thể sống chung với dĩ vãng hoài được. Có đôi lúc tôi cảm thấy buồn và vấn vương một chút, nhưng thôi, mọi thứ đã qua rồi giờ cứ nhìn về tương lai và chuẩn bị lại từ đầu thì hay hơn.

- Một nghệ sĩ chấp nhận bỏ tất cả để lo cho chồng con là điều không hề dễ, với chị thì như thế nào? Chị thấy mình đã đánh đổi quá lớn không?

Ca sĩ Bích Trâm: Với tôi, chuyện lui vào hậu trường để lo toan việc gia đình ngoài những lý do vì hoàn cảnh còn do tôi thuộc loại người thích “tề gia nội trợ”, được ở bên gia đình đó là một hạnh phúc. Tôi vui khi chồng con vui và tôi thật sự buồn khi có gì đó xảy ra làm xáo trộn cuộc sống bình yên của gia đình.

Mặc cho những thất bại trong công việc, mặc cho những thị phi của cuộc đời và thậm chí mặc cho những lần “say nắng” của người chồng mà tôi một đời thương yêu với những người phụ nữ khác, tôi vẫn mong mình sẽ là một cõi bình yên cho chồng, cho con trong những giờ phút “chao đảo” nhất cuộc đời.

Với tôi không có gì là đánh đổi lớn. Tôi hạnh phúc khi luôn có chồng và các con bên cạnh cuộc đời tôi.

- Ở tuổi ngoài 60, chị có thấy lo lắng khi quay trở lại với ca hát, khi khán giả thời trước và thời nay đã quá khác xa?

Ca sĩ Bích Trâm: Với riêng tôi, tôi không phân biệt “khán giả thời tôi” hay “thời nay”. Lẽ dĩ nhiên thời gian có tha cho ai bao giờ, từ dung nhan đến giọng hát, nhưng tôi nghĩ khán giả đến với mình là bằng giọng hát chứ không phải ngoại hình.

diễn viên, Chánh Tín, vỡ nợ

Vợ chồng Bích Trâm - Nguyễn Chánh Tín. (Ảnh: Vũ Duy Anh)

- Ngày xưa nổi tiếng hát hay như thế chắc chị cũng được nhiều fan thần tượng?

Ca sĩ Bích Trâm: Nói thật, ngày xưa không ai gọi những khán giả yêu mến mình là fan, mà chỉ gọi là những người thân thiết, yêu mến thôi.

Lòng ái mộ của những khán giả thời xưa thường bày tỏ bằng thư, họ tìm cách gởi thư viết tay đến mình. Tôi từng nhận được hàng ngàn lá thơ với những dòng chia sẻ đầy tình cảm từ khán giả.

Ngày xưa khán giả dễ thương lắm, họ có quý mến mình thì để trong lòng, ít khi dám thổ lộ. Thời tôi không có internet nên không thể lập fanclub hay chơi mạng xã hội để người ta theo dõi mình. Mình không biết được là có bao nhiêu người hâm mộ, cũng không thể đo được số lượng, có chăng thì chỉ đo bằng những lá thư gởi về cho mình thôi.

- Có lẽ chị cũng từng được nhiều người đàn ông theo đuổi hay tỏ tình?

Ca sĩ Bích Trâm: Có nhiều lắm, họ nói họ thương, yêu tôi nhưng lúc đó tôi còn con nít lắm. Một đứa 15, 16 tuổi như tôi lúc đó không quan tâm tình cảm trai gái nhiều.

- Từng một thời tiếng tăm, thế nhưng sau khi lấy chồng chị luôn xuất hiện cùng chồng tại bất kỳ chương trình ca nhạc nào. Tên tuổi gắn liền với chồng có khiến chị cảm thấy thiệt thòi?

Ca sĩ Bích Trâm: Lúc còn trẻ thì đứng sân khấu một mình, đến khi lấy chồng thì có chồng đứng chung cũng vui, thêm một người nữa vẫn hay hơn. Tôi không cảm thấy mình thiệt thòi, mà thấy may mắn vì có anh bên cạnh.

- Nói về nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín, hiện tại sức khỏe của anh có đủ để cho phép để diễn hàng tuần?

Ca sĩ Bích Trâm: Qua giai đoạn khó khăn nhất và nhận được nhiều chia sẻ, yêu thương từ khán giả nên sức khỏe anh ấy phần nào đã ổn định. Hiện chồng tôi đã khỏe và yêu đời hơn, anh đang sẵn sàng để bắt đầu trở lại với khán giả.

- Từ sau show diễn đầu tiên vào cuối tuần này, anh chị sẽ quyết định chính thức đi hát trở lại?

Ca sĩ Bích Trâm: Thật sự để có thể trở lại với khán giả lần này là do tôi nhận được lời mời “đột xuất” của anh chị Vũ Xuân Hùng và Xuân Hòa chủ phòng trà Tiếng Xưa. Cả hai anh chị là những người bạn rất thân thiết với gia đình chúng tôi. Các đây 7 năm, tôi cũng đã được hai anh chị đề nghị hát trở lại nhưng lúc đó chúng tôi chưa sẵn sàng quay lại vì không biết mình có còn hát được không. Nhân lần này vợ chồng tôi sẽ trở lại với nghề mà đưa chúng tôi đến với khán giả là ca hát, chúng tôi sẽ hát đến khi nào không còn hát được nữa thì thôi.

- Đêm nhạc sắp tới chị có thể tiết lộ các ca khúc sẽ gởi đến khán giả không?

Ca sĩ Bích Trâm: Chắc chắn tôi sẽ không thể thiếu những ca khúc lời Việt của nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng mà một thời gắn liền tên tuổi Bích Trâm trong thập niên 60 - 70 như:  Poupee de cire – Poupee de son (Búp bê không tình yêu), La mariza (Dòng sông tuổi nhỏ)... Tôi cũng sẽ có một vài bài song ca cùng chồng nhưng đến chương trình khán giả sẽ được thưởng thức.

- Xin cảm ơn chia sẻ của chị, chúc anh chị có thật nhiều sức khỏe để chuẩn bị tốt cho show diễn!

Theo GDVN

Các tin cũ hơn