Thí sinh X Factor bị chỉ trích vì dùng khăn trùm đầu làm khố

Thứ tư, 15/10/2014, 07:20
Việc nhóm nhạc F Band sử dụng chiếc khăn Piêu của dân tộc Thái khi biểu diễn liên khúc về Tây Nguyên đang gây bức xúc trong cộng đồng mạng.

F Band là một trong những nhóm nhạc gây chú ý nhất ở cuộc thi Nhân tố bí ẩn năm nay. Trải qua từng vòng thi, nhóm liên tục làm mới mình và mang đến những tiết mục âm nhạc sôi động, thú vị. Với một lượng fan khá hùng hậu, F Band hiếm khi rơi vào vòng nguy hiểm và hiện nay họ là 1 trong 4 gương mặt lọt vào chung kết X Factor.

Tuy nhiên, tiết mục liên khúc Tây Nguyên mà F Band thể hiện trong đêm bán kết tối 12/10 đang gây xôn xao cộng đồng mạng. Rất nhiều ý kiến, nhất là những người con của dân tộc Thái, bày tỏ bức xúc trước việc F Band sử dụng khăn Piêu - biểu tượng văn hóa của đồng bào Thái - để đóng khố. Họ cho rằng đây là một hành vi xúc phạm văn hóa cộng đồng người Thái và cần một lời xin lỗi.

Thí sinh X Factor bị chỉ trích vì dùng khăn trùm đầu làm khố
Nhóm F Band trên sân khấu bán kết X Factor.
Thí sinh X Factor bị chỉ trích vì dùng khăn trùm đầu làm khố
Chiếc khăn Piêu là biểu tượng văn hóa của dân tộc Thái.

Bạn có tên Hoa Phuong chia sẻ sự bức xúc trên trang cá nhân: "Tôi tự hào và hãnh diện lắm khi bài hát từ xa xưa về chiếc khăn Piêu của nhạc sĩ Doãn Nho đến tận nay vẫn không bị lãng quên. Chính vì thế mà thật đau lòng biết bao khi nhìn thấy ai đó mang biểu tượng văn hóa của dân tộc mình lên sân khấu chỉ để che 'chỗ ấy'.

Đó là biểu tượng linh thiêng mà chúng tôi chỉ dám dùng để đội lên đầu hay quàng lên cổ. Vậy mà, vô tình ai đó thiết kế nó, ai đó mặc nó chỉ để che 'chỗ ấy' và biểu diễn trước bàn dân thiên hạ. Vâng, diễn xuất của các bạn hoàn hảo, trăm ngàn khán giả vỗ tay. Nhưng các bạn vô tình đã sỉ nhục và xúc phạm văn hóa của cộng đồng người Thái chúng tôi".

Giải thích thêm về ý nghĩa của khăn Piêu với người con gái Thái, bạn viết: "Chiếc khăn Piêu là biểu tượng văn hóa không thể thiếu của đồng bào Thái. Đó là chiếc cầu nối giao duyên, là món quà thiêng liêng không thể thiếu của các cô gái Thái khi về nhà chồng.

Người con gái Thái phải học thêu khăn từ lúc biết cầm kim chỉ, bởi vì chiếc khăn Piêu mà cô gái đó thêu không chỉ thể hiện sự chăm chỉ, khéo léo của cô mà nhiều người lấy đó làm tiêu chuẩn để đánh giá đạo đức của cô ấy. Cô gái Thái có thể nấu ăn không ngon, nhưng thêu khăn thì phải biết. Chiếc khăn cũng là đồ vật không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày của phụ nữ Thái, đội trên đầu để che nắng, quàng lên cổ giữ ấm khi đông lạnh...".

Thí sinh X Factor bị chỉ trích vì dùng khăn trùm đầu làm khố
Thí sinh X Factor bị chỉ trích vì dùng khăn trùm đầu làm khố
Cộng đồng mạng bức xúc với việc nhóm F Band sử dụng khăn Piêu đóng khố.

Đồng quan điểm với bạn Hoa Phuong là bạn Hà Tứ Thiên, một diễn viên múa trẻ tuổi đến từ Sơn La. Tứ Thiên cho biết, bạn cảm thấy buồn và khá bức xúc khi nhóm F Band làm xấu đi hình ảnh chiếc khăn Piêu trên sóng truyền hình: "Em đồng ý là 4 bạn hát hay. Chương trình đẹp, nhưng pha tạp trang phục là không được. Mất nét văn hoá rồi!".

Trên trang fanpage của chương trình Nhân tố bí ẩn, nhiều người cũng lên tiếng chỉ trích nhóm F Band, đồng thời bày tỏ mong muốn cần được nghe lời giải thích từ phía nhóm nhạc và ban tổ chức chương trình X Factor. Bạn Hà Thu Hồng viết: "Các bạn lấy chiếc khăn Piêu đội đầu của dân tộc Thái làm khố có thấy thoải mái không? Đường đường là một chương trình có tiếng tăm như vậy mà đến trang phục biểu diễn cũng làm không xong", trong khi đó bạn Phù Du Trắng nêu quan điểm: "Nên yêu cầu chương trình và nhóm xin lỗi dân tộc Thái, không khác nào dẫm lên sự tự tôn của dân tộc Thái".

Bàn về trang phục của nhóm F Band, ông Ngô Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Việt Nam; giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hoá tín ngưỡng Việt Nam, xác nhận với một tờ báo, chiếc khố mà các thành viên trong nhóm nhạc đúng là chiếc khăn Piêu của phụ nữ Thái và cho rằng hành động ăn mặc như vậy là lai căng.

Liên lạc với nhóm F Band, trưởng nhóm Bảo Phương cho biết, ý tưởng bài hát là của nhóm, nhưng về trang phục, nhóm đi thuê bên ngoài và cũng không biết nhiều về trang phục của các vùng miền. Bảo Phương chia sẻ, để xảy ra sự cố đáng tiếc này, F Band thừa nhận nhóm chưa đủ kiến thức, dẫn đến sơ xuất. Qua chia sẻ với Zing.vn, Bảo Phương thay mặt nhóm F Band gửi lời xin lỗi chân thành đến khán giả, đặc biệt là các bạn dân tộc Thái.

Trong khi đó, ban tổ chức là công ty Cát Tiên Sa cũng thừa nhận sơ xuất trong việc kiểm duyệt trang phục và sẽ rút kinh nghiệm cho những lần sau.

Theo Zing

Các tin cũ hơn