Khắc Việt bức xúc vì thí sinh X Factor vi phạm tác quyền

Thứ hai, 25/08/2014, 15:02
Tác giả ca khúc "Tìm lại bầu trời" lên tiếng tố chương trình X Factor đã cho thí sinh Quang Đại tự ý sử dụng ca khúc mà anh dành riêng cho Tuấn Hưng mà không xin phép.

Trong liveshow 4 của vòng Tourmalet - Chặng đua khắc nghiệt diễn ra vào tối 24/8, Quang Đại - thí sinh của đội Đàm Vĩnh Hưng - chọn một ca khúc nhạc trẻ là Tìm lại bầu trời để biểu diễn. Vốn quen với cách hát nhạc boléro hay dòng nhạc quê hương, nên Quang Đại thể hiện lại bản hit của Tuấn Hưng một cách đều đều, không điểm nhấn. Trong khi Hồ Quỳnh Hương nhận xét phần trình diễn này bất ngờ, thì Hồ Ngọc Hà lại cho biết cô thấy "choáng váng khủng khiếp khi Quang Đại hát bài vừa rồi".

Khắc Việt bức xúc vì thí sinh X Factor vi phạm tác quyền
Quang Đại hát ca khúc Tìm lại bầu trời trong liveshow 4.

Sau khi xem xong phần thi của Quang Đại, tác giả của ca khúc Tìm lại bầu trời - nhạc sĩ, ca sĩ Khắc Việt bức xúc lên tiếng trên trang cá nhân. Anh bày tỏ: "Với tư cách là một tác giả, mình rất vui là bạn đã chọn bài hát của mình để hát trong chương trình. Nhưng nói luôn là riêng Tìm lại bầu trời, mình chỉ muốn một mình Tuấn Hưng sử dụng bài hát này dưới mọi hình thức, tất cả các bạn yêu âm nhạc không chuyên muốn hát bài này hay cover thế nào tùy ý. Còn riêng lên sóng quốc gia, ít nhất nên hỏi ý kiến của mình trước khi sử dụng".

Ông Nguyễn Quang Minh - Tổng giám đốc Công ty Cát Tiên Sa, đơn vị sản xuất chương trình - cho biết: "Chắc Khắc Việt chưa nắm rõ, với các chương trình truyền hình không bán vé, công ty Cát Tiên Sa đã làm việc với Đài Truyền hình Việt Nam để trả tiền sử dụng tác quyền âm nhạc cho Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) mỗi năm. Sau đó, phía Trung tâm sẽ có nghĩa vụ trả tiền cho các tác giả đã ủy quyền cho Trung tâm". Ông Minh cũng nói thêm: "Không ai đi trả tiền cho từng tác giả".

Khắc Việt bức xúc vì thí sinh X Factor vi phạm tác quyền
Khắc Việt - tác giả ca khúc Tìm lại bầu trời - lên tiếng tố chương trình X Factor vi phạm bản quyền cho ca khúc mà anh độc quyền dành riêng cho Tuấn Hưng.

Dù vậy, khi phóng viên trao đổi với Khắc Việt, anh xác nhận chuyện có ủy quyền các tác phẩm cho VCPMC, nhưng riêng ca khúc Tìm lại bầu trời là sáng tác độc quyền dành tặng riêng cho nam ca sĩ Tuấn Hưng. Phía Trung tâm tác quyền cũng khẳng định họ không thu tác quyền ca khúc này. Theo Khắc Việt: "Thông thường, mỗi lần VCPMC sử dụng các ca khúc của tôi đều gọi điện để thông báo. Còn lần này, phía Đài Truyền hình Việt Nam đã tự ý lấy trước ca khúc và nói sẽ trả tiền sau". Nam ca sĩ Yêu lại từ đầu cho biết, anh sẽ phối hợp cùng VCPMC để làm rõ việc này tới cùng.

Nói về phần trình diễn của thí sinh Quang Đại trên sân khấu X Factor, Khắc Việt khẳng định anh không thích tiết mục này và cho rằng thí sinh đội Đàm đã phá hỏng hoàn toàn tinh thần của phiên bản gốc.

Đây không phải là lần đầu một cuộc thi truyền hình thực tế vướng phải rắc rối liên quan tới tác quyền âm nhạc. Trước đây, Bùi Anh Tuấn cũng gặp tình huống tương tự khi hát ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu trong vòng giấu mặt của cuộc thi The Voice 2012. Nhạc sĩ Tiến Minh - tác giả ca khúc này đã lên tiếng tố Bùi Anh Tuấn vô tư sử dụng ca khúc đi diễn mà không xin phép, khiến đại diện chương trình (cũng là Công ty Cát Tiên Sa) phải gấp rút liên hệ với nhạc sĩ để hoàn tất thủ tục mua tác quyền bài hát.

Tương tự, The Voice 2013 vướng nghi án vi phạm bản quyền. Nguyễn Đình Thanh Tâm - quán quân Sao Mai điểm hẹn bức xúc vì ca khúc Chạy mưa do anh mua độc quyền bị hai học trò đội Hồng Nhung tự do "xào nấu" trên sân khấu vòng Đối đầu.

Năm 2010, quán quân Idol Uyên Linh cũng gây ra không ít ồn ào khi sử dụng ca khúc Đường cong do nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong sáng tác mà không xin phép. Dù biết ca khúc của mình bị "xài chùa" trong cuộc thi, nhạc sĩ vẫn im lặng cho qua. Nhưng khi phát hiện Uyên Linh mang Đường cong đi hát, chạy show kiếm tiền, anh mới lên tiếng khẳng định ca sĩ đàn em đã vi phạm bản quyền để đòi lại công bằng cho chính mình cũng như người đã mua độc quyền ca khúc này - ca sĩ Thu Minh.

Theo Zing

Các tin cũ hơn