Văn Mai Hương cùng sư phụ "kêu cứu" bản quyền

Thứ năm, 25/07/2013, 16:55
Album "Mười tám +" của Á quân "Vietnam Idol" còn chưa chính thức được phát hành thì đã trên mạng Internet đã xuất hiện tràn ngập, khiến "sư phụ" của cô là nhạc sĩ Huy Tuấn rất bức xúc.

Văn Mai Hương và nhạc sĩ Huy Tuấn trong buổi giới thiệu album Mười tám + ở TP.HCM.

Trong những dòng chia sẻ gửi tới các cơ quan truyền thông, giám khảo của chương trình Vietnam Got Talent khá bức xúc khi thấy album Mười tám + thậm chí còn chưa phát hành đã lan tràn trên nhiều trang chia sẻ âm nhạc trực tuyến. Huy Tuấn khẳng định: "Đây là một sự vi phạm bản quyền trắng trợn, cho thấy một thói quen tiêu dùng thiếu văn hoá và thiếu sự tôn trọng sáng tạo của các nghệ sĩ".

Nhạc sĩ cũng cho cho biết thêm, lâu nay, những người hoạt động trong giới sáng tạo rất nản chí với vấn nạn này. Chính bởi vậy, họ không bao giờ đưa những sản phẩm, album âm nhạc đầy đủ của mình tới công chúng mà chọn cách phát hành những bài hát riêng lẻ trên mạng. Anh gọi đó là "sự tuyệt vọng, sống chung với lũ, rất có hại cho sự phát triển chung của thị trường âm nhạc và cho chính sự thưởng thức của khán thính giả".

Cuối cùng, "sư phụ" của ca sĩ Văn Mai Hương khẳng định: "Trong tuần tới, nếu các trang mạng tiếp tục dung túng cho những hành động thiếu văn minh này, chúng tôi sẽ chính thức khởi kiện".

Điều này không đồng nghĩa với việc Mười tám + của Văn Mai Hương chỉ có trên các kệ đĩa mà vắng bóng tại các website nghe nhạc trực tuyến. Hiện tại, ê-kíp của nữ ca sĩ trẻ đã ký hợp đồng hợp tác và phân phối với những nhà mạng có ý thức phát hành qua việc nghe và download có bản quyền.

Tính tới thời điểm này, chỉ có duy nhất Zing MP3 kinh doanh online album Mười tám + của Văn Mai Hương. Theo một người đại diện của website chia sẻ âm nhạc hàng đầu Việt Nam này thì họ vẫn chưa đồng ý cho bất cứ đối tác nào sử dụng album của Văn Mai Hương online. Thậm chí chính Zing MP3 cũng chưa đăng tải Mười tám + trên website của mình. Đơn vị này cam kết sẽ phối hợp cùng ê-kíp của Á quân Vietnam Idol thực hiện tốt vấn đề bản quyền và hướng dẫn người dùng "nghe có ý thức" hơn, nhằm đẩy mạnh nền âm nhạc Việt Nam theo xu hướng chung của cả thế giới.

Ngoài Văn Mai Hương, Zing MP3 đang sở hữu độc quyền rất nhiều album của các ca sĩ tên tuổi như Quang Lê, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà...

Những chia sẻ của nhạc sĩ Huy Tuấn:

Kính gửi các cơ quan báo chí, truyền thông!

Tôi là Huy Tuấn, nhạc sĩ, nhà sản xuất album Mười tám + của ca sĩ Văn Mai Hương. Xin được gửi tới các đơn vị truyền thông một vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ trên Internet. Rất mong nhận được sự quan tâm của các anh chị!

Là một trong những người khởi xướng phong trào “Nghe có ý thức” với mong mỏi rằng đấy chính là những tiếng nói cảnh tỉnh về vấn nạn xâm phạm bạn quyền âm nhạc đang tràn lan trên Internet, tôi ý thức được rằng mọi việc không thể thay đổi trong một sớm một chiều.

Tuy nhiên mới ngày hôm qua, một ngày sau khi ca sĩ Văn Mai Hương giới thiệu về album Mười tám + tới báo giới và những người hâm mộ, album này mới chỉ dự kiến phát hành trong vài ngày tới, thì trên rất nhiều trang mạng, diễn đàn âm nhạc đã xuất hiện một cách công khai những đường link chia sẻ toàn bộ nội dung của album mà không có sự đồng ý của chúng tôi.

Đây là một sự vi phạm bản quyền trắng trợn, cho thấy một thói quen tiêu dùng thiếu văn hoá và thiếu sự tôn trọng sáng tạo của các nghệ sĩ. Giới sáng tạo vốn đã rất nản chí và bức xúc với vấn nạn này từ lâu, dẫn đến việc họ không dám đưa những sản phẩm, album âm nhạc đầy đủ của mình tới công chúng. Thay vào đó là những bài hát riêng lẻ phát hành tự do trên mạng, không cần đoái hoài đến việc mình có thu lại được gì. Một hành động như là một sự tuyệt vọng, sống chung với lũ, rất có hại cho sự phát triển chung của thị trường âm nhạc và cho chính sự thưởng thức của khán thính giả. Bởi những sản phẩm cho không phần lớn sẽ là những sản phẩm thiếu chất lượng.

Nhân đây tôi tỏ rõ sự bức xúc của mình về vấn nạn này và tuyên bố từ hôm nay, bất cứ một đường link chia sẻ bất hợp pháp nào trên mạng về các bài hát trong album Mười tám + của ca sĩ Văn Mai Hương đều là bất hợp pháp và vi phạm luật sở hữu trí tuệ. Bởi album này chúng tôi sẽ chỉ hợp tác và phân phối với những nhà mạng có ý thức phát hành qua việc nghe và download có bản quyền.

Tôi thực sự mong muốn những người quản lý và điều hành những trang mạng chia sẻ sản phẩm trí tuệ một cách bất hợp pháp lâu nay tỏ rõ thiện chí xây dựng một cộng đồng văn minh, bằng cách gỡ bỏ những nội dung liên quan đến album Mười tám+ nói riêng, cũng như những sản phẩm của các nghệ sĩ nói chung, khi chưa nhận được sự đồng ý về mặt bản quyền của tác giả.

Chúng tôi cũng đang làm việc với luật sư để chuẩn bị các tài liệu pháp lý để tiến hành những công việc liên quan đến vấn đề Mười tám + bị vi phạm bản quyền online. Trong tuần tới, nếu các trang mạng tiếp tục dung túng cho những hành động thiếu văn minh này, chúng tôi sẽ chính thức khởi kiện. Chúng tôi hy vọng các nhà chức trách cùng với nghệ sĩ chúng tôi vào cuộc để có thể cùng nhau xây dựng cho sự phát triển âm nhạc lành mạnh hơn...

Theo Infonet

Các tin cũ hơn