‘Đập cánh giữa không trung’ bị yêu cầu chỉnh sửa cảnh phản cảm

Thứ ba, 26/08/2014, 09:47
Bộ phim Việt Nam tham dự LHP Venice năm nay bị buộc phải cắt bỏ, chỉnh sửa một số hình ảnh được cho là “phản cảm, không phù hợp với văn hóa Việt Nam và một số lời thoại thô tục, chửi bậy”.

Hôm 12/8, Hội đồng duyệt phim Quốc gia đã thẩm định phim truyện Đập cánh giữa không trung, tác phẩm tham gia LHP Venice năm nay, của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp. Theo đánh giá sơ bộ, đây được coi là một tác phẩm có giá trị và đạt chất lượng nghệ thuật, cho thấy nỗ lực tìm tòi, khám phá của tác giả và ê-kíp.

Theo Cục Điện ảnh, bộ phim đề cập đến một mảng tối trong đời sống giới trẻ ngày nay. Trong đó, phần hình ảnh, âm thanh bị yêu cầu cắt bỏ, chỉnh sửa bao gồm “một số hình ảnh phản cảm, không phù hợp với văn hóa Việt Nam và một số lời thoại thô tục, chửi bậy”. Tuy vậy, phim đã được bật “đèn xanh” và nhiều khả năng vẫn kịp tham dự LHP Venice vào tháng 9.

Nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cùng chuyên gia âm thanh trong phòng dựng đang chỉnh sửa

Nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cùng chuyên gia âm thanh trong phòng dựng đang chỉnh sửa "Đập cánh giữa không trung" sau lần duyệt đầu tiên.

Hôm 18/8, sau khi tiếp nhận yêu cầu chỉnh sửa từ Cục Điện ảnh, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã trực tiếp thực hiện các thay đổi chỉnh sửa trên bản phim Đập cánh giữa không trung. Do bộ phim làm hậu kỳ tại Paris (Pháp) nên quá trình sửa chữa cũng phải thực hiện tại đây. Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho biết: “Mọi công đoạn để hoàn thiện bản phim cuối không đơn giản vì tôi muốn mọi vết cắt phải thực sự ngọt ngào và uyển chuyển. Lần đầu làm ‘bác sĩ phẫu thuật', tôi mong mình có thể thực hiện một ‘ca mổ’ không để lại sẹo và tất nhiên cũng không biến chứng”.

Theo thông tin từ ban tổ chức LHP Venice, Đập cánh giữa không trung sẽ có ba buổi chiếu từ ngày 1/9 đến 3/9, bao gồm buổi chiếu dành cho báo chí, buổi công chiếu chính thức trên toàn thế giới và buổi chiếu mở rộng dành cho công chúng. Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cùng hai diễn viên Thùy Anh và Trần Bảo Sơn cũng sẽ có mặt tại Venice tham gia họp báo sau buổi chiếu chính thức vào ngày 2/9. Tại đây, đạo diễn và ê-kíp sẽ chia sẻ về bộ phim cũng như trả lời phỏng vấn các nhà phê bình.

Ban tổ chức cũng hứa hẹn buổi họp báo của Đập cánh giữa không trung sẽ là một sự kiện đặc biệt bởi bộ phim vốn được coi là “lựa chọn gây sốc” với hội đồng tuyển phim Venice năm nay.

Thùy Anh của

Thùy Anh của "Bộ tứ 10A8" đóng vai chính trong "Đập cánh giữa không trung".

“Tôi cảm thấy rất hồi hộp. Tôi sẽ thử đóng vai một khán giả ngồi xem Đập cánh giữa không trung bay ra sao. Bạn bè tôi và các nhà đồng sản xuất khá lo lắng, họ giục tôi chuẩn bị thật tốt cho phần phỏng vấn. Họ nghĩ tôi có nhiều điều cần nói ra nhưng thực chất bao điều cần nói tôi đã nói hết trên phim. Giờ tôi thấy mình như cái ly thủy tinh đã cạn rượu. Nếu có gì khiến nó đầy ắp trở lại thì chỉ có thể là bộ phim thứ hai”, nữ đạo diễn Hoàng Điệp tâm sự về đứa con tinh thần đầu tay.

Dài 98 phút, Đập cánh giữa không trung được Nguyễn Hoàng Điệp ấp ủ và thực hiện trong 5 năm. Nhân vật chính của phim là Huyền (Thùy Anh), một cô gái trẻ đang cần tiền để phá thai. Tùng (Hoàng Hà), bạn trai cô, bỗng nhiên biến mất sau khi thua sạch số tiền tiết kiệm của hai người cho những trận chọi gà. Huyền bị bỏ lại với sự giúp đỡ duy nhất từ người bạn thân chuyển giới tên Linh (Thanh Duy Idol). Sau đó, cô gặp Hoàng (Trần Bảo Sơn) - người có khoái cảm đặc biệt với những phụ nữ có bầu. Câu chuyện trở nên phức tạp hơn khi Hoàng khiến Huyền cảm thấy hạnh phúc đến nỗi cô gần như quên rằng có một bào thai đang lớn dần trong bụng mình.

Tuần lễ phê bình phim quốc tế Venice là một chương trình độc lập dành riêng cho các phim điện ảnh đầu tay thuộc khuôn khổ LHP Venice. Năm nay, có 7 phim được lựa chọn bao gồm Đập cánh giữa không trung của Việt Nam cùng các phim tới từ Pháp, Italy, Trung Quốc, Nam Tư, Đức và Palestine. Các tác phẩm này sẽ tranh hai giải quan trọng bao gồm giải Sư Tử Vàng Tương lai (Luigi De Laurentiis) trị giá 100.000 USD và giải Khán giả bình chọn (RaroVideo) trị giá 5.000 USD.

Trần Bảo Sơn vào vai một người đàn ông có đam mê với những phụ nữ có bầu.

Trần Bảo Sơn vào vai một người đàn ông có đam mê với những phụ nữ có bầu.

Ngoài ra, Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải (FEDEORA) sẽ trao thêm hai giải, một giải dành cho “Phim hay nhất” và một giải dành cho “Kịch bản hay nhất/Quay phim xuất sắc” hoặc “Nam/Nữ diễn viên xuất sắc”.

Hiệp hội các nhà phê bình phim Italy (SNCCI) nhận xét về Đập cánh giữa không trung: “Đây là bộ phim gây sốc trong toàn bộ phim được chọn năm nay, đồng thời là sự khám phá nhất định về một đạo diễn tài năng, mà nhờ đó dự án này đã nhận được sự hỗ trợ tài chính từ nhiều tổ chức quốc tế khác nhau”.

Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 71 diễn ra tại thành phố xinh đẹp của Italy từ ngày 27/8 đến 6/9.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn