'Trọn đời bên em' đến 'Người trong giang hồ': Vì sao 20 năm vẫn hot?

Thứ sáu, 31/03/2017, 08:21
Sau gần 20 năm kể từ "Trọn đời bên em" 1 ra mắt, mô-típ làm phim ca nhạc với các yếu tố hài, hành động, tình cảm vẫn là công thức chung để các ca sĩ đến gần hơn với khán giả.

Không cần quảng bá rầm rộ trên các phương tiện truyền thông, loạt phim ca nhạc như Người trong giang hồ hay Giải cứu tiểu thư vẫn có lượt xem trung bình hàng chục triệu view, trong đó có MV vượt mốc trăm triệu lượt xem mà bất cứ ngôi sao lớn nào cũng phải mong ước.

Có thể nói loạt sản phẩm này là “bình dân” thậm “nhảm” hay “rẻ tiền”, tuy nhiên không thể phủ định độ phủ sóng của nó đến nhiều đối tượng khán giả cũng như giúp chủ nhân của nó trở thành những tên tuổi khá nóng ở thị trường tỉnh.

Theo đạo diễn Mr. Tô, người đứng sau hai series phim ca nhạc đình đám này lý giải, công thức thành công của họ không nằm ngoài việc “đánh đúng đối tượng khán giả”. Dĩ nhiên, dân số Việt Nam phần lớn vẫn có gu thích thưởng thức các sản phẩm có nội dung dễ xem, dễ hiểu, có yếu tố hài hước pha lẫn hành động cùng sự góp mặt của nhiều người nổi tiếng trong làng hài. Tất cả những điều này đều được đưa vào loạt phim ca nhạc hài nói trên vào tạo nên sức hút không thể chối cãi.

Phim ca nhạc hài bình dân: 10 năm vẫn chạy tốt

Nhắc đến phim ca nhạc – hài nổi đình đám không thể không nhắc đến bước đi tiên phong của Lý Hải với Trọn đời bên em. Trong 10 phần được phát hành liên tục từ năm 2001 – 2010, series này đã đã giúp đưa tên tuổi nam ca sĩ vào hàng những ngôi sao của thị trường âm nhạc Việt thời điểm đó. Thành công của Trọn đời bên em đến những năm sau này vẫn được nhiều khán giả, đặc biệt là thế hệ 8X, 9X nhắc đến, hay thậm chí là tìm xem để nhớ lại một thời tuổi thơ của mình.

Ngoài việc có đầy đủ các yếu tố hài hước, tình cảm lẫn hành động giật gân theo đúng mô típ phim Hong Kong, có thể nói Trọn đời bên em còn là sản phẩm hiếm hoi được đầu tư lớn từ kịch bản dài hơi đến các cảnh quay ngoại cảnh hấp dẫn người xem.

Trọn đời bên em làm nên tên tuổi của Lý Hải.

Song song, các phim ca nhạc của Đan Trường – Cẩm Ly đánh mạnh vào sở thích xem phim cổ trang của khán giả Việt Nam lúc bấy giờ cũng thắng rất đậm.

Sau khi Trọn đời bên em chính thức khép lại vào năm 2010, xu hướng làm phim ca nhạc có phần chững lại, nhường chỗ cho các MV ca nhạc có thời lượng trung bình 3 – 5 phút, tập trung khai thác yếu tố kỹ xảo, khai thác vũ đạo để thỏa mãn phần nhìn.

Đến năm 2014, Lâm Chấn Khang bắn phát pháo trở lại với Tân người trong giang hồ - Thời niên thiếu của Trần Hạo Nam phần 1. Cách đây 1 tháng, phần 5 của series này được ra mắt và nhanh chóng vượt mốc 40 triệu lượt xem, vượt xa nhiều MV của các tên tuổi đình đám khác dù ra mắt gần như cùng lúc. Ngoài ra, Lâm Chấn Khang còn có loạt phim ca nhạc khác như Cái xác không hồn, Giả vờ đau, Sóng gió truyền kiếp

Người trong giang hồ 4 đến nay đã chạm mốc 100 triệu lượt xem.

Loạt phim ca nhạc đình đám thứ hai là Giải cứu tiểu thư của Hồ Việt Trung. Phát hành phần 1 vào năm 2015 và đều đặn cho ra đời các phần tiếp theo, đến nay đã có đến 4 phần đều nhận lượt view khủng. Trong đó, phần 1 đến nay đã có 100 triệu lượt xem, hai phần còn lại đều có trên dưới 40 triệu lượt xem.

Hòa chung xu hướng này, nhiều ca sĩ chọn hướng đi tương tự, có thể kể đến các phim ca nhạc khác như Hot boy hột vịt lộn của Phạm Trưởng,Tattoo Girl của HKT, Soái ca xoài lắc của Hồ Quốc Việt, Phía sau tờ đô la của Cao Tùng Anh… Đều không được PR rầm rộ trên mặt báo, truyền hình, nhưng những sản phẩm này vẫn có lượng người xem nhất định.

Vậy đâu là yếu tố làm nên thành công của những phim ca nhạc hài này?

Giải mã sức hút

Theo ca sĩ Lâm Chấn Khang, anh xác định đối tượng khán giả của mình là người lao động bình dân, độ tuổi từ thiếu nhi đến trung niên. Do đó, nội dung ngoài việc dễ xem, dễ hiểu còn phải có thêm các yếu tố gây hài, pha lẫn hành động, kỹ xão và tình cảm ngôn tình.

Đồng ý kiến, đạo diễn của 2 loạt phim đình đám nói trên thẳng thắn khẳng định thành công của các chuỗi phim ca nhạc này đều nhờ công của các lớp khán giả nói trên. Trong đó, nhiều em nhỏ nhất mực chỉ xem Người trong giang hồ mới chịu ăn cơm!

Theo khán giả T.H ở quận Tân Phú (TP.HCM), hai con nhỏ của chị 3 đến 5 tuổi luôn miệng lẩm bẩm theo các bài hát trong phim hay thậm chí diễn lại nhiều mảng miếng. Cũng nhờ những đối tượng "cày views" này mà lượt xem của các bộ phim tăng nhanh chóng mặt.

Còn về việc gây cười, Hồ Việt Trung tâm sự khi thực hiện phần 3, điều anh lo nghĩ nhiều nhất cũng chính là đảm bảo mang đến tiếng cười cho khán giả mà không rơi vào tình trạng nhảm nhí, câu khách đơn thuần.

Đạo diễn Mr. Tô đảm nhận các vai phụ trong Người trong giang hồ. Dù xuất hiện vài cảnh quay, nhưng anh chia sẻ được rất nhiều người nhận ra.

Theo đạo diễn Mr. Tô, các mảng miếng hài mà anh mang vào series Giải cứu tiểu thư hay Người trong giang hồ học hỏi nhiều từ các bộ phim Hong Kong, chủ yếu là phim Châu Tinh Trì, bởi theo anh, đó là "những chi tiết hài nhưng không nhảm, rẻ tiền mà rất văn minh".

Đạo diễn trẻ này nói thêm: “Thị hiếu khán giả Việt Nam cần xem để giải trí, cần có yếu tố hài. Ngay cả phim điện ảnh cũng phải có các chi tiết gây cười mới giữ chân được người xem. Ví dụ như phim Người trong giang hồ, giang hồ của tôi là giang hồ vui, chứ không phải như phim Mỹ. Nếu làm nghiêm túc thì khán giả tìm xem phim Mỹ chứ”.

Ngoài ra, anh cũng khẳng định các sản phẩm mà mình thực hiện được đầu tư nghiêm túc, từ kịch bản đến sản xuất, dàn dựng kỹ xão. Do đó, không thể nói những bộ phim này là dễ dãi. Theo tiết lộ của ê-kíp, phimNgười trong giang hồphần 5 được đầu tư đến 700 triệu đồng, Giải cứu tiểu thư phần 3 tốn kém nửa tỷ đồng.

Quá trình thực hiện Giải cứu tiểu thư phần 3 tốn kém nửa tỷ đồng.

Ngoài các yếu tố nói trên, loạt phim này còn có cách “câu khác” khác như quy tụ  dàn diễn viên hài hot trên thị trường hiện nay như vợ chồng Thu Trang – Tiến Luật, Hứa Minh Đạt - Lâm Vĩ Dạ, Võ Thành Tâm, Duy Khánh… Nhiều câu nói gây bão trên mạng xã hội được lồng ghép vào các tình huống cũng là cách lấy lòng đối tượng khán giả trẻ.

Như vậy, có thể nói sau gần 20 năm kể từ Trọn đời bên em 1 ra mắt, mô típ làm phim ca nhạc với các yếu tố hài, hành động, tình cảm vẫn là công thức chung để các ca sĩ bình dân đến gần hơn với khán giả.

Hỏi Lâm Chân Khang liệu có ý định về việc tấn công phân khúc thị trường của Đông Nhi, Noo Phước Thịnh bằng những sản phẩm “chính chuyên” hơn, anh từ chối khéo léo: “Ai cũng có thế mạnh và hướng đi riêng. Chưa chắc những người khác bước vào thị phần của tôi sẽ thành công và ngược lại. Hiện tôi đang đi đúng hướng của mình, vì sao phải chọn cách khác?”

Như vậy, có thể nói những tranh cãi giữa việc “nhảm hay không nhảm”, “bình dân hay không bình dân” vẫn là khía cạnh rất khó phân định. Bởi mỗi ca sĩ vẫn làm những gì họ thấy phù hợp và "câu khách". Hơn nữa, có cung ắt phải có cầu, khán giả bình dân còn, chắc chắn thể loại phim ca nhạc vẫn sẽ tiếp tục hot như gần 20 năm qua.

Theo Zing

Các tin cũ hơn