Thứ trưởng Bộ Văn hóa: 'Vụ việc của Cục trưởng Cục NTBD rất đáng tiếc'

Thứ tư, 31/05/2017, 09:31
"Việc của đồng chí Nguyễn Đăng Chương là điều rất đáng tiếc. Nếu hoàn thành nhiệm vụ thì đã không có tình huống như ngày hôm nay" - Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết.

Ngày 30/5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có thông báo chính thức về việc điều chuyển ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn đến làm việc tại Văn phòng Bộ trong thời gian 6 tháng (từ ngày 1/6) để thực hiện yêu cầu nhiệm vụ của Bộ và chờ bố trí, sắp xếp công tác khác.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên điều hành Cục Nghệ thuật Biểu diễn trong thời gian tới. Ông Vương Duy Biên đã có những chia sẻ với phóng viên nhân việc được phân công kiêm nhiệm công việc mà ông từng đảm nhận.

- Thưa ông, ông vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phân công kiêm nhiệm cương vị Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn thay ông Nguyễn Đăng Chương vừa được điều chuyển về Văn phòng Bộ chờ bố trí công việc khác. Ông có suy nghĩ gì?

- Tôi nghĩ việc điều chuyển này là bình thường. Bộ, ngành nào cũng có chuyện điều động, đảm nhận hoặc kiêm nhiệm những công việc mới. Khi được phân công kiêm nhiệm thêm Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, tôi rất sẵn sàng vì đây là công việc tôi từng làm.

- Sau những ồn ào liên quan đến việc cấp phép nhạc xưa và cập nhật danh sách phổ biến nhạc đỏ gây bức xúc dư luận của Cục Nghệ thuật Biểu diễn, ông dự định có những kế hoạch gì để chấn chỉnh năng lực quản lý của Cục trong thời gian tới?

- Thời gian vừa qua, nhiều sự việc xảy ra liên quan đến khả năng quản lý của Cục Nghệ thuật Biểu diễn. Do vậy, chắc chắn trong thời gian tới sẽ phải chấn chỉnh lại, rà soát công tác quản lý nhà nước của Cục, đồng thời rà soát lại cả hệ thống văn bản liên quan đến lĩnh vực này. Tất nhiên, công tác nhân sự của Cục cũng sẽ rà soát, kiểm tra lại.

Thứ trưởng Vương Duy Biên. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc.

- Là người từng đảm nhận cương vị Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn trước khi về làm Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ông đánh giá như thế nào về năng lực của người kế nhiệm là ông Nguyễn Đăng Chương trong thời gian qua?

- Việc của đồng chí Nguyễn Đăng Chương là điều rất đáng tiếc. Nếu hoàn thành nhiệm vụ thì đã không có tình huống như ngày hôm nay. Nhưng cũng phải nói rằng, bên cạnh mặt nọ, mặt kia thì đồng chí Chương cũng có những đóng góp nhất định khi làm Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Tất nhiên, ai cũng vậy, có sai phạm thì phải xử lý. Do vậy, việc điều chuyển công tác khác đối với đồng chí là chuyện bình thường.

- Là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nghệ thuật biểu diễn, trong suốt thời gian Cục Nghệ thuật Biểu diễn mắc những thiếu sót liên quan đến hoạt động quản lý, ông có trao đổi gì với cấp dưới là ông Nguyễn Đăng Chương?

- Tôi đã có những trao đổi, chấn chỉnh với Cục và lãnh đạo Cục ngay từ sự việc dừng cấp phép 5 ca khúc nhạc xưa. Ngay khi đi công tác về, tôi đã xử lý ngay. Nhưng khi mọi việc bất đầu ổn lại thì lại đến sự cố sau là cập nhật danh sách nhạc đỏ, gây hiểu nhầm trong dư luận là cấp phép nhạc đỏ.

Lúc đó, bắt buộc phải xử lý triệt để hơn. Báo chí và nhân dân có thể yên tâm là đợt chấn chỉnh này cũng là dịp để Bộ rà soát lại tất cả vấn đề mà mọi người đang quan tâm.

- Nhiều ý kiến cho rằng không chỉ ông Nguyễn Đăng Chương mà tập thể Cục Nghệ thuật Biểu diễn cũng phải chịu trách nhiệm về hoạt động quản lý trong thời gian vừa qua. Quan điểm của ông thế nào?

- Như báo chí đã biết, đồng chí Cục trưởng đã phải chịu trách nhiệm với tư cách của người đứng đầu. Tập thể hay cá nhân thì người đứng đầu vẫn phải chịu trách nhiệm.

Sắp tới sẽ có đoàn kiểm tra làm việc với Cục Nghệ thuật Biểu diễn. Những sai sót trong thời gian vừa qua của Cục không thể đổ cho nghị định. Nghị định không sai mà cách vận dụng là chưa ổn.

- Theo ông, áp lực của dư luận đóng vai trò như thế nào trong quyết định ông Nguyễn Đăng Chương thôi chức Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn?

- Áp lực dư luận cũng là một phần vì các cơ quan báo chí đã phát hiện ra nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động quản lý của Cục. Trong quá trình vận động, phát triển, báo chí đóng vai trò quan trọng. Tôi cho rằng bộ ngành nào cũng cần lắng nghe ý kiến của báo chí, nhân dân.

- Theo ông, ông Nguyễn Đăng Chương liệu có cơ hội nào để trở lại Cục Nghệ thuật Biểu diễn?

- Hiện nay, chưa có khả năng đồng chí Nguyễn Đăng Chương sẽ về lại Cục Nghệ thuật Biểu diễn. Thông thường khi đã điều chuyển thì sẽ thu xếp một công việc khác phù hợp hơn.

Theo Zing

Các tin cũ hơn