Nàng Lâm Đại Ngọc: 'Tôi đi tu để mong thoát kiếp Hồng Lâu Mộng'

Thứ tư, 27/11/2013, 11:52
Bài phỏng vấn cuối của Trần Hiểu Húc trước khi cô qua đời cho thấy vận của em Lâm đã như gắn vào mệnh.

Nữ diễn viên Trần Hiểu Húc sinh năm 1965, cô được công chúng hâm mộ biết đến qua vai nhân vật Lâm Đại Ngọc trong bộ phim truyền hình chuyển thể từ tiểu thuyết Hồng Lâu Mộng, một trong Tứ đại kì thư của văn học cổ Trung Quốc. Vai diễn này kể từ đó đã trở thành kinh điển và gắn liền với tên tuổi của Trần Hiểu Húc kể từ khi phim được trình chiếu.

Cho đến tận bây giờ, khán giả và người yêu điện ảnh vẫn chưa đánh giá một diễn viên nào khác vào vai Lâm Đại Ngọc thể hiện thành công như Trần Hiểu Húc. Trong tâm tưởng của người hâm mộ, Lâm Đại Ngọc chính là Trần Hiểu Húc, thậm chí cuộc đời đầy biến cố của Hiểu Húc cũng được ví von là hồng nhan bạc mệnh như chính Đại Ngọc trong phim.

Tháng 2/2007, Trần Hiểu Húc chính thức xuất gia xuống tóc với pháp danh Thích Diệu Chân tại chùa Hưng Long. Tuy  nhiên đến tháng 5/2007, do bệnh tình quá nặng, Trần Hiểu Húc - “em Lâm” của công chúng ái mộ Hồng Lâu Mộng đã từ giã cõi đời, hưởng thọ 41 tuổi.

Một trong những buổi phỏng vấn cuối cùng của Hiểu Húc với tờ Nam Đô cho đến giờ vẫn khiến nhiều người khắc khoải.

Năm 1984, Trần Hiểu Húc nhờ ngoại hình liễu yếu đào tơ cùng gương mặt xinh đẹp, thanh tú phảng phất nét u sầu đã khiến cô chiếm được cảm tình của đạo diễn Vương Phù Lâm khi nhận được vai diễn “em Lâm” trong bộ phim truyền hình Hồng Lâu Mộng của nhà văn Tào Tuyết Cần. Cô có nghĩ mình sinh ra là để đóng vai “hồng nhan bạc mệnh” Lâm Đại Ngọc hay không?

- Tôi luôn cảm thấy mình sinh ra là để đóng vai Đại Ngọc, dù tôi và cô ấy là hai người thuộc hai thời đại khác nhau nhưng thực sự tôi cảm thấy giữa chúng tôi có mối tâm giao.

Rất nhiều người cho rằng: “Lâm Đại Ngọc không phải người trần tục, và cả Trần Hiểu Húc cũng vậy”?

- Có thể đó là lời khen của mọi người dành cho tôi. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng, mình không phải người trần tục. Thậm chí, tôi còn nghĩ tôi và Lâm Đại Ngọc còn là những người trần tục có số phận bất hạnh.

Hồng Lâu Mộng đã đem tới cho tôi nhiều thứ nhưng cũng lập tức đóng ngay cánh cửa để tôi nhìn ra thế giới, thế nên tôi buộc phải dũng cảm lựa chọn con đường khác với nghiệp kinh doanh. Điều hay nhất là tôi hạnh phúc với sự lựa chọn đó. Người ta cũng nói tôi đã thành công.

Hiện có hai cách giới thiệu về cô, một là Tổng giám đốc Trần Hiểu Húc, hai là diễn viên Trần Hiểu Húc, người đóng vai Lâm Đại Ngọc. Cô thích cách nào hơn?

- Tôi thích cả hai cách, đều hay cả. Tuy nhiên nếu nhất thiết phải chọn một, tôi thích mình là Lâm Đại Ngọc hơn.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.

Có điều này không biết có nên nói không. Đó là các nữ diễn viên trong Hồng Lâu Mộng hầu như đều đã một lần li hôn sau khi đóng phim, cô cũng vậy. Đây là ngẫu nhiên?

- Tôi cho rằng hôn nhân là một việc rất nghiêm túc, bởi vì gia đình là tế bào xã hội. Nhất là với những gia đình đã có con cái, thì cho dù có không hợp nhau cũng phải cố gắng mà sống, bởi ly dị ảnh hưởng rất không tốt tới tâm lý trẻ. Còn về hôn nhân của tôi, tôi cho rằng lúc đó tôi còn quá trẻ mà đã đi đăng ký kết hôn.

Sau khi quay xong Hồng Lâu Mộng, tôi mới chính thức bắt đầu cuộc sống gia đình. Lúc đó mới phát hiện có nhiều điều mà trước khi có gia đình tôi không biết, không hiểu, và không thích ứng được. Hơn nữa, như nhiều bạn diễn từng nói, tôi quá sắc sảo, khó lòng bao dung người khác. Có lẽ đó là lý do chia tay.

Cô đã quy y và nương nhờ cửa Phật tại chùa Bách Quốc Hưng Long, Trường Xuân, Cát Lâm, Trung Quốc. Tại sao vậy?

- Tôi đã hai lần kết hôn nhưng đều không có được cái kết đẹp. Có lẽ khi duyên phận đã hết, tôi lại tìm thấy một niềm vui yên bình khác cho cuộc đời. Năm 1999, khi vô tình nghe được lời giảng đạo của pháp sư Tinh Không mang tựa đề “Vô lượng thọ kinh” khi ngồi trên xe ô tô của 1 người bạn, tôi bắt đầu làm quen và đam mê giáo lý nhà Phật.

Tôi luôn nghĩ rằng cuộc sống của tôi đằm chìm trong bi kịch như nàng Lâm Đại Ngọc. Tôi cũng tin rằng với đạo Phật, tôi sẽ thoát được số phận của em Lâm. Dù đôi khi mong manh. Tôi bị ung thư vú và tôi muốn dành những ngày tháng cuối của mình thanh thản trong chùa.

Hình ảnh Trần Hiểu Húc lúc cuối đời

Nếu có thể sống đến già, cô muốn làm điều gì nữa?

- Tôi mong muốn có thêm thời gian rỗi ngoài công việc để chăm sóc bố mẹ. Tôi mới mua một căn nhà cho bố mẹ tôi, ít ra để tỏ lòng hiếu kính, cho họ có điều gì đó cảm thấy an ủi. Sau đó tôi muốn mình có thể giúp thêm được cho nhiều người khác, giúp được bất kỳ ai muốn tôi giúp. Tôi muốn được bình tĩnh thanh thản khi đối mặt với mọi người, và hy vọng mọi người cũng vậy. Ước mơ lớn nhất của tôi là thế giới ngày càng trở nên tươi đẹp hơn.

Theo MegaFun

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích