Thương hiệu hoa tươi thành công từ 100 like trên Facebook

Thứ sáu, 21/11/2014, 11:30
Một ngày cuối năm 2012, chuyên gia marketing ngân hàng Krystine Nguyễn quyết định mở shop hoa tươi sau khi nhận được hơn 100 like ủng hộ cho ý tưởng này từ bạn bè Facebook.

Hoa do chị Phượng (Krystine Nguyễn) cùng chị gái thiết kế và sáng tạo được sử dụng khắp 6 tầng một tòa trung tâm thương mại tại quận Ba Đình (Hà Nội). Tập đoàn sở hữu trung tâm thương mại này cũng là một trong số rất nhiều khách hàng lớn sử dụng dịch vụ hoa tươi của thương hiệu do Krystine Nguyễn sáng lập và điều hành 2 năm nay.

Danh sách khách hàng thường xuyên còn bao gồm các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới ở Hà Nội, hầu hết các ngân hàng và nhiều công ty, đơn vị tổ chức sự kiện trong và ngoài nước tại Việt Nam.

Về thị trường bán lẻ, trung bình mỗi ngày, gần 20 nhân viên làm việc tại 2 shop hoa tươi tại TTTM trên đường Liễu Giai (Ba Đình, Hà Nội) và Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) xử lý vài chục đơn hàng trong khu vực nội thành. Dịp cao điểm, chủ shop có thể huy động thêm khoảng 30 nhân viên part-time để đảm bảo chất lượng dịch vụ và tiến độ thời gian tới khách hàng.

Cô chủ Krystine Nguyễn hiện là giám đốc thương hiệu và marketing cho một hãng hàng không của Việt Nam luôn cố gắng sắp xếp thời gian để hỗ trợ nhân viên bất cứ lúc nào trong mọi khâu của quy trình.

Gạt sổ sách, thống kê, tiền nong cho kế toán, Krystine tâm sự, chị cảm thấy thoải mái và tuyệt vời nhất khi mỗi ngày được cắm hoa, thiết kế được một mẫu phụ liệu mới và sáng tạo ra các kiểu cắm hoa mới để chia sẻ với khách hàng, bạn bè, người thân và nhân viên.

Thương hiệu hoa tươi thành công từ 100 like trên Facebook
60% hoa trong kho của Krystine là hoa ngoại nhập. Chủ shop cho biết, giá hoa nhập về tới Việt Nam thường đắt gấp nhiều lần hoa nội địa nhưng vì lạ, đẹp và được thể hiện với nhiều phong cách thiết kế sáng tạo nên vẫn được khách hàng đón nhận. Ảnh: Diệp Sa

Hiện trong “kho” hoa của Krystine, 60% là hoa nhập khẩu. Nguồn nhập chính là từ một đối tác cung cấp hoa tại Mỹ có trang trại hoa tươi xuất trực tiếp từ Ecuador sang Việt Nam. Sắp tới, Krystine Nguyễn sẽ tiếp tục ký hợp đồng nhập khẩu hoa tươi với đối tác Hà Lan. “Hai năm chưa phải quãng thời gian dài nhưng đủ khiến tôi tự hào với việc đã đem về thị trường Hà Nội nhiều dòng hoa lạ, đẹp, được khách hàng ủng hộ”, Krystine bày tỏ.

Cô cũng thành thật chia sẻ, công ty của cô là đối tác nhập hoa nhỏ nhất trên thế giới của hai nhà cung cấp tại Mỹ và Hà Lan. Tuy nhiên, với kế hoạch phát triển thương hiệu và sau khi chia sẻ niềm đam mê và cái tâm với nghề hoa, Krystine đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ nhà cung cấp.

Theo nhận xét của những người thân thiết với nữ 8X xinh đẹp, hai năm không phải là ngắn để phát triển một thương hiệu hoa tươi ở Hà Nội. Tuy nhiên, có được cộng đồng khách hàng lớn cả về số lượng lẫn chất lượng như hiện nay, cô chủ 8X đã nỗ lực rất nhiều.

Nhớ lại nhiều năm về trước, khi đang làm truyền thông cho một ngân hàng tại Việt Nam, Krystine chỉ coi việc cắm hoa như đam mê cá nhân, làm quà tặng cho người thân, bạn bè. Tới dịp ngày 20/11 năm 2010, cô cũng rủ con gái cùng tự tay cắm hoa mang tặng cô giáo. Dần dần, hoa do Krystine cắm được nhiều người thích. Thay vì mua hoa ở ngoài, bạn bè Krystine thường nhờ cô cắm hoa dùng trong những sự kiện quan trọng.

Thương hiệu hoa tươi thành công từ 100 like trên Facebook
Để nâng cao tay nghề, Krystine và chị gái đã trải qua khóa học thiết kế và cắm hoa tại Singapore và London (Anh). Ảnh: NVCC.

“Vậy là tôi nảy ra ý nghĩ: Nhu cầu từ thị trường rất lớn, tại sao mình không cung cấp những sản phẩm hoa sáng tạo và khác biệt đến với nhiều người hơn? Tôi viết một status trưng cầu ý kiến bạn bè Facebook với cam kết nếu hết ngày đủ 100 lượt like (thích), tôi sẽ mở tiệm hoa online. Chẳng ngờ 100 like đến quá nhanh, chỉ sau vài tiếng đồng hồ khiến tôi hào hứng vô cùng, lên kế hoạch bán hoa tại nhà luôn sau đó”, cô kể.

Vậy là chỉ từ 1 dòng chia sẻ trên trang cá nhân được bạn bè ủng hộ, một shop hoa tươi online đã ra đời. Là chuyên gia marketing và truyền thông, công việc đầu tiên của Krystine là vẽ chân dung khách hàng của mình. Đó là phân khúc khách hàng có thu nhập và yêu hoa, trân trọng thành quả sáng tạo của người nghệ nhân.

Ngay lập tức, cô tìm kiếm các nguồn hoa độc lạ và chính tay cô sáng tạo ra các kiểu cắm, bó hoa “không đụng hàng” để cung cấp cho các khách hàng của mình. Với Krystine, học cắm hoa, bán hoa và tiếp xúc khách hàng mỗi ngày không chỉ giúp cô và nhân viên nuôi dưỡng niềm đam mê mà còn học được nhiều bài học về văn hóa ứng xử thông qua thông điệp của các loài hoa. Câu chuyện về một nam khách hàng tại Hà Nội si tình tự tay chọn, đặt hoa định kỳ tặng bạn gái từ ngày đầu quen nhau cho tới lúc đám cưới vẫn được cô chủ shop hoa và các nữ nhân viên kể lại như một kỷ niệm vui và xúc động với nghề.

Để phát triển dự án riêng của mình, Krystine đã tham dự một khóa học về hoa tại London (Anh) và chị gái cô cũng học làm hoa ở Singapore. Trong mỗi chuyến du lịch quốc tế, đến nước nào Krystine cũng tìm hiểu về thị trường hoa tươi, văn hóa truyền thống liên quan đến hoa nơi bản địa. “Ở Anh, thù lao cho một giờ làm việc của nghệ nhân hoa tươi rất cao. Một sản phẩm cần đầu tư công sức của một nghệ nhân được chi trả không kém gì các công chức bàn giấy” Krystine cho biết.

Hiện tại, Krystine vừa phụ trách mảng truyền thông cho một hãng hàng không, vừa là “cô thợ vui vẻ” trong thế giới hoa tươi của riêng mình. Gương mặt nữ 8X xinh đẹp sáng bừng niềm vui xen lẫn tự hào khi kể về câu chuyện của cô con gái: “Cô giáo của con kể với tôi, trên lớp có đề tài sau này lớn lên con muốn làm gì? Con gái tôi trả lời: Con muốn làm thợ cắm hoa thật đẹp để có thể giúp mẹ hàng ngày… Tôi mở shop hoa có khi là để cho con gái đấy”.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích