Trung Quốc đang xuất khẩu cả... nợ xấu

Thứ ba, 09/12/2014, 10:01
Kể từ cuối đợt khủng hoảng tài chính năm 2008, các khoản nợ nước ngoài tại Trung Quốc đã tăng gấp hơn 5 lần, đưa Trung Quốc lên "ngôi" nền kinh tế đang phát triển nợ nần nhiều nhất thế giới.

Trung Quốc tăng nợ nước ngoài đã đẩy bài toán "nợ xấu" sang cho nhiều quốc gia. Ảnh: Qz

Trong quý III, nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Trung Quốc tăng mạnh nhất kể từ năm 2005, leo thang thêm 11,8 tỷ USD lên 124,6 tỷ USD. Nợ xấu tăng từ tỷ lệ 1,08% trong tổng dư nợ của quý trước lên 1,16%.

Những con số ảm đạm này làm dấy lên lo ngại rằng nền kinh tế sẽ giảm tốc sâu hơn nữa trong bối cảnh các ngân hàng hạn chế cho vay nhằm tránh rủi ro tín dụng. Nên không mấy ngạc nhiên khi các công ty Trung Quốc đang tìm cách vay mượn từ nước ngoài để duy trì hoạt động.

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng thanh toán quốc tế (BIS) cho thấy các khoản nợ ngân hàng nước ngoài của Trung Quốc nhảy vọt 47% lên 1,1 nghìn tỷ USD trong quý II/2014 so với cùng kỳ năm trước. BIS thu thập thông tin từ 60 Ngân hàng Trung ương trên toàn thế giới.

Kể từ cuối đợt khủng hoảng tài chính năm 2008, các khoản nợ nước ngoài tại Trung Quốc đã tăng gấp hơn 5 lần, đưa Trung Quốc lên "ngôi" nền kinh tế đang phát triển nợ nần nhiều nhất thế giới tính theo số liệu thuần túy, và là quốc gia nợ chồng chất thứ 7 thế giới tính theo tỷ lệ GDP trong các quốc gia BIS theo dõi.

Trung Quốc tăng nợ nước ngoài đã đẩy bài toán "nợ xấu" sang cho nhiều quốc gia. "Trái với các quan niệm thông thường, bất cứ vấn đề nào tại Trung Quốc cũng có thể loang rộng ra toàn thế giới thông qua kênh tài chính", BIS cảnh báo.

Một yếu tố dẫn đến xu thế là do lượng giao dịch tăng giữa công ty Đại Lục và chi nhánh tại nước ngoài của các ngân hàng Trung Quốc. Các khoản vay này được xếp vào loại vay nước ngoài, BIS lưu ý.

Nhưng kể cả khi bỏ qua khoản vay dưới hình thức này, Trung Quốc vẫn nợ các ngân hàng quốc tế hơn 800 tỷ USD, gấp đôi so với bất cứ quốc gia đang phát triển nào khác.

Trung Quốc Đại Lục vay vốn ngoại nhiều nhất từ ngân hàng đặt tại các quốc gia/vùng lãnh thổ là Hong Kong, Anh và Mỹ.

Theo Bizlive

Các tin cũ hơn