Dân Nga ồ ạt mua xe sang vì lo đồng rouble mất giá

Thứ ba, 16/12/2014, 09:22
Lượng xe hiệu Porsche và Lexus bán ra tăng gấp rưỡi trong tháng 11, do người dân sợ giá cả tăng cao và muốn tiêu nội tệ càng nhanh càng tốt trước khi chúng mất giá.

Theo nghiên cứu mới công bố của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (AEB), số xe bán ra tại Nga tháng 11 đã giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống gần 230.000 chiếc. Tuy nhiên, dòng xe sang lại có bước nhảy vọt. Số Porsche bán được tăng 55%, trong khi Lexus tăng 63%.

Con số này của Kia, Renault, Toyota và Mitsubishi làn lượt là 19%, 8%, 32% và 11%. Trong khi đó, Avtovaz - hãng xe hàng đầu của Nga bán được ít hơn 17%. Và lần đầu tiên Lada Granta không còn là thương hiệu xe bán chạy nhất nước nữa, nhường chỗ cho Kia New Rio.

nga-6510-1418639936.jpg

Nhu cầu xe sang tại Nga đã tăng mạnh trong tháng 11. Ảnh: AP

Theo giới phân tích, lý do khiến người Nga lên cơn sốt mua xe sang là đồng rouble mất giá. "Nhu cầu xe trên thị trường bán lẻ đã lên chưa từng thấy trong vài tuần qua. Nó được hỗ trợ bởi chính sách trợ giá của Chính phủ và tâm lý của nhà đầu tư, do lo ngại giá sẽ tăng vào đầu năm mới", Chủ tịch AEB - Joerg Schreiber cho biết. Dự báo doanh số tháng 12 cũng khá sáng sủa.

Stanislav Skatkin - một lãnh đạo tại công ty đầu tư UFS cũng nhận định "đồng rouble mất giá đã làm tăng nhu cầu mua xe". Ông cho biết để bảo toàn số tiền tiết kiệm của mình, vốn đang mất giá từng ngày, người Nga thà đầu tư vào ôtô.

"Tháng 11 năm nay là tháng bán xe tốt nhất tại Nga", ông Konstantin Korishchenko - giảng viên tại Học viện Kinh tế quốc gia và Quản lý công cho biết. Ngoài ôtô, ông cho biết "số đầu tư vào bất động sản cũng tăng mạnh trong tháng 3 và 4. Đây là hiện tượng phản ánh người dân ngày càng lo ngại về tiền tiết kiệm".

Theo ông, người dân sợ giá cả tăng cao và muốn chi tiền bằng nội tệ càng nhanh càng tốt trước khi chúng mất giá. "Khoảng 50% sức giảm của đồng rouble bây giờ là do chính tâm lý sợ lạm phát của người dân", ông giải thích.

Chương trình hỗ trợ giảm giá mua xe mới của Chính phủ cũng đóng góp một phần vào thành tích bán xe tại Nga. Theo Bộ Công Thương Nga, hơn 130.000 chiếc xe đã được bán trong chương trình này. Bộ dự kiến con số này sẽ tăng lên 170.000 chiếc cho đến cuối năm nay.

Bên cạnh đó, nhu cầu từ nước láng giềng Belarus cũng khiến các hãng xe tại Nga ăn nên làm ra, do giá xe ở Belarus cao hơn tới 30-50%. "Phần lớn tiền tiết kiệm của người dân Belarus là bằng ngoại tệ. Họ nhận ra là tốt nhất nên sang Nga mua xe, bằng cách đổi USD sang rouble", Skatkin cho biết.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích