Vì sao giá cước 4G của Viettel không đắt hơn 3G?

Thứ năm, 06/08/2015, 14:59
Tăng tốc độ truy cập Internet, tương tác theo thời gian thực nhanh hơn và giá rẻ hơn, nhưng theo đại diện Viettel, chỉ khoảng 20-30% người dùng Việt có thể tiếp cận công nghệ này.

Trả lời độc giả về những thắc mắc xung quanh vấn đề triển khai, mức giá của dịch vụ 4G, bà Trần Thanh Huyền, Phó giám đốc Trung tâm Di động Viettel Telecom khẳng định giá cước 4G tối đa chỉ bằng 3G. "Viettel dự kiến đầu tư 4G trong năm nay và giá cước không đắt hơn 3G. Với 4G, khách hàng sẽ được sử dụng dịch vụ chất lượng cao hơn, tốc độ nhanh hơn và chi phí hợp lý nhất".

Ông Hà Minh Tuấn: "4G ra đời vì tính hiệu quả về tốc độ và chi phí so với 3G". Ảnh:Hoàng Hà.

Về mặt kỹ thuật, ông Hà Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Mạng lưới Viettel chia sẻ, khác biệt lớn nhất đầu tiên của 4G là tốc độ truy cập Internet. "Tốc độ truy cập Internet của 4G cao hơn 3G gấp 10 lần. 4G hỗ trợ tốt hơn đối với các dịch vụ yêu cầu thời gian thực do thời gian trễ cũng được cải thiện 10 lần. Và 4G bắt đầu hướng đến các dịch vụ phi người dùng (machine to machine)".

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, những hạn chế về đời máy và công nghệ điện thoại khiến phần lớn người dùng Việt chưa thể tiếp cận ngay được với công nghệ này. "Trong thời gian tới, phần lớn người dùng vẫn ở trên mạng 3G là chính, chỉ có khoảng 20% đến 30% người dùng sử dụng trên mạng 4G thôi do liên quan đến vấn đề điện thoại của khách hàng".

Trước nghi vấn về việc giá cước 4G của Viettel chỉ tương đương với 3G sẽ khiến nhà mạng bị lỗ do chi phí đầu tư ban đầu cao, bà Huyền cho biết đây là bài toán cân nhắc giữa lợi ích nhà mạng và người tiêu dùng. "Khi kinh doanh thì không ai muốn lỗ, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để tối đa hóa lợi ích cho người dùng trên cơ sở đảm bảo cân bằng tài chính cho nhà mạng".

Lãnh đạo của Tổng công ty Mạng lưới Viettel thông tin thêm, về mặt nguyên tắc, 4G ra đời và phát triển vì tính hiệu quả và chi phí so với công nghệ trước đó. "Chúng tôi dự báo là 4G ra đời giá sẽ rẻ hơn nhưng ở mức bao nhiêu còn phụ thuộc vào giá thiết bị tại từng thời điểm cũng như số lượng người dùng. Công nghệ mới sẽ tạo ra dữ liệu có tốc độ cao hơn nhưng giá lại rẻ hơn, 4G so với 3G tương tự như kiểu 3G với GPRS hay Edge trước đây", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng bổ sung, Viettel dự kiến cung cấp 4G vào đầu năm 2016 nếu được sự đồng ý của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo Zing

Các tin cũ hơn