Đề nghị Vinastas cải chính thông tin thiếu chính xác về nước mắm

Thứ sáu, 21/10/2016, 14:47
Phó Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Phan Thiết (Bình Thuận) cho biết: Hiệp hội đang tập hợp danh sách, ý kiến của các doanh nghiệp và hiệp hội liên quan kiến nghị các Bộ, ngành liên quan, gửi lên Thủ tướng đề nghị làm rõ thông tin nước mắm chứa arsen mà Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) công bố.

Trả lời phỏng vấn PV sáng nay 21/10 ông Nguyễn Huy Tiến - Phó Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Phan Thiết (Bình Thuận) cho biết: Hiệp hội đang tập hợp danh sách, ý kiến của các doanh nghiệp và hiệp hội liên quan kiến nghị các Bộ, ngành liên quan, gửi lên Thủ tướng đề nghị làm rõ thông tin nước mắm chưa arsen mà Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) công bố gây rúng động dư luận thời gian gần đây.

Theo đại diện của Hiệp hội nước mắm Phan Thiết, thông tin Vinastas đưa ra mập mờ, thiếu chính xác đã và đang tác động tiêu cực đến các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống

Theo ông Tiến, sau thông tin mà Vinastas đưa ra, mặc dù chưa có thiệt hại cụ thể nào đối với các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống, thương hiệu và uy tín, Hiệp hội này đang phối hợp các cơ sở nước mắm nhỏ lẻ, DN nước mắm và hiệp hội liên quan đề nghị làm rõ thông tin và mục đích mà Vinastas đưa ra, gây hoang mang dư luận.

Theo ông Tiến, Vinastas không phải cơ quan có thẩm quyền và năng lực khảo sát, kiểm nghiệm như các cơ quan Bộ, ngành do đó việc đưa ra thông tin không chính xác đã và đang ảnh hưởng đến người dân và các hãng nước mắm truyền thống.

"Chúng tôi yêu cầu Vinastas cải chính lại, giải thích lại công khai cho người tiêu dùng biết tại sao không có đánh giá, ý kiến của các cơ quan chức năng như các đơn vị thuộc Bộ Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công thương mà đã vội vàng đưa ra thông tin gây hoang mang trên", ông Tiến cho hay.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Phan Thiết thông tin: "Arsen tổng chưa bao giờ phải kiểm soát trong nước mắm cả, bởi đây là chất tự nhiên trong con cá, đó là dạng arsen hữu cơ, tốt cho sức khỏe. Quy định trong Quy chuẩn Việt Nam (QCVN8-2:2011/BYT) arsen vô cơ chỉ được kiểm soát ở nước chấm chứ không áp dụng cho nước mắm truyền thống".

"Vinastas không phân tích rõ, không hiểu rõ được thế nào là quy định công bố arsen tổng và arsen vô cơ trong QCVN8-2:2011/BYT. Arsen hữu cơ tốt cho cơ thể, là chất tự nhiên trong cá. Tôi đề nghị nước mắm phải dùng tên và quy định của nước mắm, không thể dùng quy định nước chấm, áp dụng cho nước mắm. Đặc biệt, nước mắm phải từ 10 độ đạm trở lên thì mới được gọi là nước mắm", ông Tiến nói.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Phan Thiết, trong nước mắm truyền thống là không có quy chuẩn nào quy định arsen tổng là giới hạn. "Vinastas là quá vội vàng, chưa phân tích được thế nào là arsen vô cơ và hữu cơ bởi chưa có tác động nào đến con người. Nước mắm đạm càng cao, thì arsen hữu cơ càng tốt. Tại sao lại công bố?", ông Tiến nói.

"Bình thường, con người ngày chỉ ăn 10 - 15g nước mắm là cùng. Nếu Arsen hữu cơ là độc hại, phải công bố thì nếu ăn 0,5kg cá đó thì chắc là chết luôn", ông này cho hay.

Theo ông Tiến, sau cuộc họp với các DN và hiệp hội nước mắm chiều 20/10 tại TP.HCM, Hiệp hội nước mắm Phan Thiết đang tập hợp danh sách các DN, hội viên, cùng các DN nước mắm, chủ cơ sở sản xuất nước mắm gửi kiến nghị làm rõ thông tin của nước mắm nhiễm arsen đến các Bộ chức năng như Y tế, Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công Thương và gửi lên Thủ tướng Chính phủ.

"Chúng tôi yêu cầu Vinastas giải thích lại, cải chính. Còn việc xin lỗi và giải thích bây giờ cũng khác gì nhau, khi thông tin đã đưa ra rồi", Phó Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Phan Thiết cho hay.

Trả lời thông tin về việc, ngày 20/10, một siêu thị thuộc hệ thống siêu thị Fivimart tại Hà Nội được cho là ngừng bán các sản phẩm nước mắm truyền thống sau khi thông tin Vinastas công bố 67% nước mắm được khảo sát chứa thạch tín (arsen tổng) vượt ngưỡng cho phép, ông Tiến cho biết: Hiệp hội chưa nhận được phản ánh nào từ DN và nhà phân phối, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các DN, chủ sơ sở và các nhà phân phối trước tác động tiêu cực của thông tin Vinastas đưa ra, kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ các thông tin đến người tiêu dùng biết.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn