12 doanh nghiệp bất động sản sắp bị thanh tra

Thứ hai, 09/01/2017, 11:41
Danh sách các đơn vị lọt vào đợt thanh tra định kỳ của Bộ Xây dựng dự kiến bắt đầu luôn từ tuần này có 12 doanh nghiệp bất động sản, trong đó có nhiều tên tuổi lớn.

Trao đổi với Zing.vn sáng 9/1, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng cho hay thanh tra Bộ đang chuẩn bị các bước cần thiết để thanh tra 12 doanh nghiệp ở Việt Nam.

“Đó là công tác bình thường và chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể. Kế hoạch này đã được công khai gửi cho các đối tượng hết rồi. Khi nào có kết luận, chúng tôi sẽ công khai kết quả”, ông Tuấn chia sẻ.

Việc thanh tra 12 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản dự kiến được thực hiện từ tuần này, Dân Trí dẫn nguồn tin từ Bộ Xây dựng cho biết.

Trong 12 doanh nghiệp bất động sản bị thanh tra đợt này có nhiều tên tuổi lớn. Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết danh sách 12 đơn vị bị thanh tra gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh, Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Sungroup, Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Tập đoàn Bitexco, Công ty Cổ phần tập đoàn FLC, Tập đoàn Empire, Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh, Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng, Công ty TNHH phát triển khu đô thị Nam Thăng Long, Công ty Cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt, Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh.

Nội dung thanh tra là làm rõ việc chấp hành hành pháp luật, quy định chính sách của Nhà nước về quy hoạch, quản lý chất lượng và kinh doanh bất động sản  trong giai đoạn 2011-2016.

Với Mường Thanh, việc thanh tra sẽ tập trung vào nội dung thực hiện quy hoạch, quản lý chất lượng và kinh doanh bất động sản tại các dự án ở Hà Nội và Khánh Hoà.

Đợt thanh tra định kỳ của Bộ Xây dựng tiến hành với 12 doanh nghiệp bất động sản. Ảnh: Anh Tuấn.

Tập đoàn Empire bị thanh tra chủ yếu tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh được thanh tra nội dung liên quan đến quy hoạch, quản lý chất lượng và kinh doanh bất động sản của chủ đầu tư và dự án xây dựng 4 tuyến đường giao thông chính tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tại Bitexo, thanh tra tập trung vào các dự án ở TP.HCM. Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng cũng bị thanh tra liên quan đến thực hiện quy hoạch, quản lý chất lượng và kinh doanh bất động sản, các dự án Scenic Valley, Scenic Valley 2.

Một số công ty quy mô nhỏ hơn cũng nằm trong diện phải thanh tra 2017 như Công ty TNHH Phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt. Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh cũng được thanh tra với nội dung liên quan các dự án Lavita Garden, Vũng Tàu Melody và Florita.

Nếu phát hiện những sai phạm, tùy các mức độ thanh tra xây dựng sẽ có các quyết định xử phạt hành chính hoặc đề xuất các cơ quan có thẩm quyền có hình thức xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức liên quan.

Trao đổi với Zing.vn vào sáng 9/1, ông Trương Xuân Danh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Mường Thanh cho hay đơn vị chưa nhận được quyết định thanh tra từ Bộ Xây dựng. “Không biết họ đã gửi chưa, nhưng đơn vị chúng tôi chưa nhận được. Đây là đợt thanh tra thường kỳ, năm nào cũng thế ấy mà”, ông Danh đánh giá.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh cho biết đây là chương trình thanh tra định kỳ của Bộ Xây dựng hàng năm từ trước tới nay. "Mỗi năm, Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ lựa chọn một số dự án và chủ đầu tư bất kỳ để tiến hành thanh tra. Doanh nghiệp đã nhận được thông báo nhưng đến ngày 11/1 tới đây mới chính thức có văn bản và sẽ biết những nội dung thanh tra cụ thể ra sao", lãnh đạo này chia sẻ.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích