Mỹ - Trung đang khởi động lại đàm phán thương mại

Thứ tư, 01/08/2018, 10:48
Mỹ và Trung Quốc đang cố gắng khởi động lại các cuộc đàm phán nhằm ngăn chặn một cuộc chiến thương mại toàn diện, Bloomberg dẫn hai nguồn thạo tin cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin đã rất nỗ lực trong việc thúc đẩy các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đang có những cuộc trao đổi riêng để tìm cách tái thương thuyết. Hiện chưa rõ thông tin cụ thể về thời gian, những vấn đề sẽ được thảo luận và cách thức tổ chức các cuộc đàm phán, nhưng cả hai bên đều nhất trí rằng cần phải đối thoại nhiều hơn.

Quá trình đàm phán để giải quyết tranh chấp thương mại đã bị đình trệ trong nhiều tuần vì cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều từ chối nhượng bộ. Bloomberg cũng dẫn tin từ một nguồn giấu tên cho biết, các cuộc thảo luận cấp cao của chính quyền Tổng thống Donald Trump về thái độ thương mại với Trung Quốc đang diễn ra trong tuần này.

Tuy nhiên, nỗ lực của ông Mnuchin có khả năng sẽ không diễn ra suôn sẻ vì trái quan điểm với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, người ủng hộ chính sách thắt chặt thương mại và cũng là người có thẩm quyền với cuộc điều tra 301 của Mỹ. Chính cuộc điều tra này đã châm ngòi cho cuộc chiến thuế quan thương mại, khi kết luận Trung Quốc ăn cắp công nghệ của Mỹ và đánh thuế là cần thiết để bù đắp thiệt hại.

Theo kế hoạch, dự kiến trong ngày 1.8 Mỹ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc áp thuế đợt hai lên 16 tỉ USD giá trị hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc. Trước đó Bắc Kinh tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng nếu Washington kiên quyết hành động.

“Vấn đề mãn tính”

Gần đây các quan chức hai nước đã để ngỏ khả năng khởi động lại các cuộc đàm phán sau hai tháng. Tuần trước, ông Lighthizer nói rằng căng thẳng thương mại với Trung Quốc là một “vấn đề mãn tính”, trong khi đại diện Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cáo buộc Mỹ phát động chiến tranh thương mại.

Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức ba vòng đàm phán chính thức, bắt đầu là một phái đoàn do ông Mnuchin dẫn đầu đến Bắc Kinh vào tháng 5.2018. Sau khi ông Lưu Hạc sang thăm Washington vào cuối tháng đó, hai bên đã đưa ra tuyên bố chung cam kết giảm thâm hụt thương mại. Tuy nhiên, chỉ trong vòng vài ngày, ông Trump đã tự mình rút khỏi thỏa thuận, nói rằng các cuộc đàm phán “có lẽ sẽ phải dùng một cấu trúc khác”.

Thương thuyết bị ngưng lại sau khi chính quyền ông Trump tuyên bố áp thuế lên 34 tỉ USD giá trị hàng hóa của Trung Quốc, một động thái mà Bắc Kinh cho rằng sẽ làm mất hiệu lực bất kỳ lời hứa nào mà họ đã đưa ra trong các các cuộc đàm phán trước đó.

Theo Bloomberg, giới hoạch định chính sách Trung Quốc sẽ tập trung hơn vào việc hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, cải thiện các chính sách theo hướng linh hoạt trong nửa cuối năm 2018. Chiến dịch giảm nợ của quốc gia vẫn được tiếp tục nhưng với tốc độ được kiểm soát trong bối cảnh thuế quan của Mỹ đã bắt đầu có những tác động rủi ro nhất định lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích