Grab tuyên bố đã nộp hàng trăm tỷ đồng thuế, bị cáo buộc “không có căn cứ"

Thứ hai, 27/08/2018, 09:03
Sau khi dẫn chứng đã nộp hàng trăm tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách, Grab cho rằng, trong những năm qua, đã có nhiều thông tin sai lệch về hoạt động của Grab tại Việt Nam, nhất là thông tin nộp thuế của công ty này.

Grab ước sẽ nộp gần 500 tỷ đồng tiền thuế cho cả năm 2018.

Grab bất ngờ đưa ra con số nộp thuế dự kiến 2018: 500 tỷ đồng

Trong một công văn gửi lên Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế của Công ty TNHH Grab đã hé lộ một số thông tin về khoản thuế công ty này đóng góp vào ngân sách Nhà nước.

Theo đó, Grab cho biết, năm 2017, Grab đóng thuế hơn 189 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm nay, tiền thuế nộp vào ngân sách Nhà nước của vượt con số của cả năm 2017, đạt hơn 198 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ. Grab ước tính đạt gần 500 tỷ đồng tiền thuế cho cả năm 2018.

Mặc dù bị đặt câu hỏi nghi vấn về vấn đề nộp thuế trong cả quá trình hoạt động kể từ khi thành lập tại Việt Nam nhưng trong báo cáo gửi lên Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế lần này, Grab mới chỉ đưa ra được số liệu nộp thuế trong 2 năm 2017 và 2018. Trong tài liệu đính kèm cũng chỉ có kèm theo xác nhận của Cục Thuế TPHCM về việc Grab đã đóng hơn 220 tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách trong nửa đầu năm 2018.

Tuy vậy, tại công văn lần này, sau khi dẫn chứng đã nộp hàng trăm tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách, Grab cho rằng, trong những năm qua, một số phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải nhiều bài viết chưa chính xác về hoạt động của Grab tại Việt Nam, tập trung vào các vấn đề về cạnh tranh, nghĩa vụ thuế, chuyển tiền ra nước ngoài. Grab cũng nhắc tới những cáo buộc gian lận thuế là “không có căn cứ xác đáng”.

“Nghĩa vụ về thuế trong mô hình hợp tác sử dụng ứng dụng điện tử nên được xem xét một cách tổng thể, bao gồm nghĩa vụ thuế của Grab và nghĩa vụ thuế của các đối tác thì mới đảm bảo tính toàn diện”, Grab cho biết.

Theo doanh nghiệp này, nếu chỉ chọn riêng Grab để so sánh giá trị nộp thuế với các hãng dịch vụ vận tải khác thì sẽ có sự khác biệt rất lớn về con số, do Grab hoàn toàn không sở hữu xe, không khấu trừ khấu hao tài sản, không có hoạt động thanh lý, mua bán xe… như các doanh nghiệp vận tải khác.

“Grab mong rằng Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế có những phản hồi kịp thời với thông điệp rõ ràng và khách quan với truyền thông, qua đó người tiêu dùng có quan điểm đúng đắn về hoạt động kinh doanh”, văn bản nêu.

Nhưng ngay cơ quan thuế cũng có thông tin khác

Cũng phải nhắc lại rằng, hồi cuối năm 2017, thông tin về con số thuế đã nộp của Grab cũng từng gây xôn xao dư luận.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Tổng cục Thuế cho biết cả Grab và Uber đều lỗ khi hoạt động tại Việt Nam. Grab có vốn pháp định 20 tỷ đồng nhưng kể từ khi hoạt động tại Việt Nam tháng 2/2014, hãng đã lỗ lũy kế hơn 938 tỷ đồng. Ngoài ra, theo báo cáo tài chính của Grab, tổng doanh thu 3 năm 2014-2016 là 1.755 tỷ, số thuế đã kê khai và nộp hơn 9,5 tỷ đồng.

Trong khi đó, Cục Thuế TP.HCM từng thanh tra pháp luật thuế 3 năm tại Grab. Kết quả cơ quan này đã xử lý vi phạm sau thanh tra gần 3 tỷ đồng, trong đó truy thu thuế xấp xỉ 2,3 tỷ.

Sau đó, trong chuyến làm việc tại Việt Nam hồi tháng 11, bà Hooi Ling Tan, người đồng sáng lập của Grab, tiết lộ số thuế mà hãng này nộp tại Việt Nam từ tháng 1 đến 10/2017 khoảng 140 tỷ đồng. Vị này nhấn mạnh Grab thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, một đại diện của Tổng cục Thuế bác bỏ thông tin trên và cho biết: "Số thuế của Grab như chúng tôi đã công bố chỉ khoảng vài tỷ thôi, không thể lên tới 140 tỷ đồng".

Việc nghi vấn Grab trốn thuế cũng được đại biểu Quốc hội đặt ra trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính ngày 16/11 năm trước. Đại biểu tỉnh Đồng Tháp, ông Phạm Văn Hòa tỏ ra nghi vấn về trường hợp Grab vốn điều lệ 20 tỷ nhưng sau 3 năm báo lỗ 938 tỷ đồng. Ông cho rằng báo lỗ cũng có thể là trốn thuế.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết liên quan đến việc kiểm soát thuế đối với Uber, Grab, Luật quản lý thuế đang được hoàn thiện trình các cấp có thẩm quyền. Bộ trưởng cũng cung cấp trong thời gian qua, Uber, Grab cũng đã tự động kê khai doanh thu, kê khai thuế. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra cũng đã phát hiện ra và truy thu được số thuế của hai đơn vị này.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn