Bất an với vàng

Thứ sáu, 08/03/2013, 09:06
Từ sáng ngày 6/3 đến hôm qua (7/3),  giá vàng miếng di chuyển khó lường trong biên độ hẹp, dao động từ 43,9-44,2 triệu đồng/lượng. Giá vàng được điều chỉnh khá thất thường, nhiều thời điểm không bám sát diễn biến của giá vàng thế giới.

Sau khi giảm còn hơn 2 triệu đồng/lượng vào tuần trước, độ vênh giá giữa vàng trong nước và thế giới bị kéo dãn ngay trở lại. Không có nhiều thông tin vĩ mô có khả năng tác động mạnh đến thị trường tài chính, không có những biến động lớn liên quan đến những làn sóng mua-bán vàng trong dân, song giá vàng trong nước vẫn liên tục đảo chiều một cách khó hiểu, và tiếp tục duy trì khoảng cách tới trên 3,7 triệu đồng/lượng so với vàng thế giới.

Những tuyên bố ban đầu về việc bán vàng can thiệp thị trường của NHNN đã bước đầu kéo giá trong nước và thế giới gần lại vào cuối tháng 2, nhưng khoảng cách giá đã nới rộng khi NHNN vẫn chưa thể can thiệp thị trường sớm như dự kiến.

Theo như lập luận của một chuyên viên NHNN thì trước thời điểm NHNN thực hiện đấu thầu chính thức sẽ có những biến động như hiện nay, do cung vẫn chưa đáp ứng được cầu thị trường. Và khi đã thực hiện, khả năng giá vàng trong nước sẽ chỉ còn cao hơn giá thế giới khoảng 1 triệu đồng/lượng.

giá vàng

Cũng theo một nguồn tin từ NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, hiện tại nguồn cung vàng ra thị trường cũng đang được bổ sung bởi việc tạm xuất tái nhập vàng. Cụ thể là sẽ có 1,2 tấn vàng của Sacombank và Techcombank sẽ được tạm xuất và sau đó sẽ nhập lại và gia công trong tuần này. Do đó, theo một vị lãnh đạo của NHNN kỳ vọng việc này sẽ làm tăng nguồn cung trên thị trường, kéo giá giảm xuống.

Trong khi đó nhiều nhà đầu tư lại có suy nghĩ giá vàng chuyển biến thất thường như hiện nay không phải do cung cầu quyết định. Với giới đầu tư thì sự biến động không rõ hướng của giá vàng trong nước được cho là bắt nguồn từ xu thế tương tự đang diễn ra trên thị trường vàng thế giới.

Việc tỉ giá USD/VND chững lại cũng có ảnh hưởng ghìm giữ đối với giá vàng. Ngoài ra, thị trường vẫn đang có ý chờ đợi xem tình hình thực sự sẽ thay đổi như thế nào khi NHNN chính thức bán vàng miếng thông qua cơ chế đấu thầu cho các doanh nghiệp và ngân hàng.

Theo ông Phan Dũng Khánh - CTCK Maybank Kim Eng, đồng thời là một chuyên gia về vàng, cho rằng hiện nay giá vàng trong nước đang có chuyển biến bất thường. Nhu cầu thực tế trên thị trường không nhiều vì thực chất người dân đang tạm đứng ngoài kênh đầu tư này vì  sợ rủi ro do giá giảm. Do đó, chỉ cần một lệnh đặt mua trên 100 lượng cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến giá bán trên thị trường.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia cũng cho rằng việc đấu thấu để “bình ổn” thị trường vẫn có cái không ổn. Cụ thể, nếu tiến hành đấu thầu thì những thành phần tham gia sẽ chịu rất nhiều rủi ro về giá, do giá thế giới liên tục biến động. Nếu giá biến động ở mức độ lớn, phía NHNN có thể hủy cụôc đấu thầu.

Trong khi đó, cách làm của các DN đa phần là đã bán vàng cho đối tác trước khi đấu thầu, khi rơi vào tình huống này, họ sẽ phải tìm nguồn khác để đối ứng, điều này sẽ kích thị trường tăng giá bán. Như vậy, chênh lệch giá sẽ khó mà kéo về gần nhau.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn