Nghịch lý giá cầu thủ ở V.League: Người ra giá tiền tỷ, kẻ chỉ có... bát mì

Thứ ba, 05/08/2014, 10:46
V.League 2014 chưa kết thúc, dù đã xác định được nhà vô địch và vị trí duy nhất phải đá play-off. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà nhiều cầu thủ và CLB tung chiêu làm giá chuẩn bị cho mùa chuyển nhượng mới.

V.League xuống giá, nhưng Công Vinh vẫn được mời chào với giá cao. Ảnh: Quang Thắng

Người giỏi, giá không giảm

Sau sự vụ Kiên Giang giải tán không chơi V.League, Bình Định thiếu tiền chơi hạng Nhất và việc V.Ninh Bình nhân cơ hội cầu thủ bán độ đã bỏ giải V.League, thì nhiều người cho rằng: Thị trường cầu thủ nội sẽ “giảm giá thảm hại”. Không còn những hợp đồng khủng, bởi nhân lực cầu thủ hiện khá dư thừa từ những đội “bỏ cuộc chơi”.

Thế nhưng, với những cầu thủ “hàng hiệu”, thì giá vẫn... trên trời. Công Vinh - cầu thủ năm nay đã 30 tuổi, nhưng vẫn được săn lùng nhiều trên thị trường chuyển nhượng. Vào tháng 8 này, Công Vinh sẽ hết hợp đồng với SLNA. Cách đây không lâu, Công Vinh đã có cuộc nói chuyện với Tổng GĐ Nguyễn Hồng Thanh và HLV Hữu Thắng trao đổi nguyện vọng tiếp tục ở lại SLNA với một điều kiện phải là bản hợp đồng 3 năm, giá trị chuyển nhượng 6 tỷ đồng (2 tỷ/năm).

Mặc dù rất cần Công Vinh, nhưng yêu cầu này với lãnh đạo SLNA là quá khó. Một mặt, họ muốn ký hợp đồng một năm với Vinh. Mặt khác nếu là 3 năm thì khoản tiền 6 tỷ là quá sức với SLNA hiện phụ thuộc hoàn toàn vào Ngân hàng Bắc Á và một phần ngân sách.

Trong lúc SLNA đang chờ xin cơ chế thì từ B.Bình Dương - nhà tân vô địch V.League 2014 - bắn ra thông tin ngầm có thể chấp nhận được yêu cầu của Công Vinh. Tuy nhiên, lãnh đạo B.Bình Dương chưa chính thức xác nhận thông tin này và GĐĐH Cao Văn Chóng chỉ nói: “Hiện V.League vẫn tiếp tục, về nhân sự - chúng tôi sẽ có những tính toán cụ thể”.

Tuy nhiên, khả năng Công Vinh về B.Bình Dương khá cao, ngoại trừ vấn đề tiền nong (B.Bình Dương là đội chịu chi nhất lúc này) còn là việc Công Vinh cũng úp mở muốn ở gần nhà. Công Vinh và ca sĩ Thủy Tiên mới giới thiệu cơ ngơi mà họ mới dọn đến là căn biệt thự rộng 300m2 bên sông Sài Gòn, có hồ bơi, phòng tập thể lực, sau khi phải bỏ ra hơn 20 tỷ đồng để mua đất và sửa sang.

Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Thanh của CLB SLNA cho biết: “Chúng tôi rất muốn có được sự phục vụ của Công Vinh, bởi đây là cầu thủ có nếp sinh hoạt, luyện tập và thi đấu rất chuyên nghiệp. Đó là lý do tại sao, nhiều cầu thủ ở VN đến tuổi 30 là coi như chuẩn bị “về hưu” thì Công Vinh vẫn là cầu thủ đắt giá trên thị trường chuyển nhượng”.

Nghịch cảnh cầu thủ phải ăn mì tôm qua ngày

Trong khi Công Vinh hoàn toàn có thể ra giá vài tỷ đồng cho hợp đồng của mình thì một số cầu thủ khác lại lâm vào hoàn cảnh bi đát.

V.League chưa kết thúc, CLB đứng chót bảng An Giang lập tức thanh lý 4 cầu thủ Minh Nhựt, Công Thành, Ngọc Quốc, Minh Tùng với lý do “thi đấu không tích cực”. Tuy nhiên, điều mà những cầu thủ này bức xúc là đến nay, CLB vẫn nợ họ tổng số tiền gần một tỷ đồng, trong đó với Công Thành là 380 triệu đồng, Minh Nhựt 380 triệu, Ngọc Quốc 190 triệu và Minh Tùng 80 triệu.

Ngay cả khi An Giang muốn “dứt điểm” cũng khó, vì chính họ hiện cũng đang bị nhà tài trợ nợ khoản tiền 14 tỷ đồng chưa giải ngân. Hiện An Giang vẫn bị chậm lương, tiền ăn vài tháng và đặc biệt là tiền lót tay (chuyển nhượng) nợ các cầu thủ đã lên tới 4 tỷ.

Mới đây, một trong số các cầu thủ của An Giang “bỗng nhiên thất nghiệp” đăng trên facebook cá nhân tấm ảnh “bát mì tôm” với lời ca thán: “Khó khăn quá, giờ phải ăn mì. Chính thức phá sản”.

Nhiều cầu thủ sợ rơi vào tình cảnh của những đồng nghiệp ở Kiên Giang, trước đây cũng bị nợ tiền lót tay lên tới mấy trăm triệu, nhưng khi đội bóng giải thể, họ không biết đòi ở đâu và bao giờ đòi được.

Song ít ra, những cầu thủ vừa bị An Giang cắt hợp đồng còn có cơ hội tìm bến đỗ mới. Đình Hiệp - cầu thủ dính vào cá độ trên mạng, tuy không bị khởi tố như những cầu thủ ở Đồng Nai, nhưng đã bị ĐT.LA cắt hợp đồng. Hiệp đang hưởng mức lương 25 triệu đồng/tháng, chưa kể thưởng, giờ thành một cầu thủ thất nghiệp, dù tài năng cũng đã được thừa nhận...

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn