Balazs Dzsudzsak: Từ ông hoàng “đen đủi” tới ngôi sao phương Đông

Thứ năm, 23/06/2016, 12:29
Dzsudzsak từng là tài năng được kỳ vọng lớn của bóng đá thế giới, nhưng trong những năm gần đây, sự nghiệp cấp CLB lận đận khiến cái tên Dzsudzsak chìm vào quên lãng.
Màn trình diễn siêu đằng
Vì thế, quyết định trao băng đội trưởng cho tiền vệ có cái chân trái cực ngọt này của HLV Bernd Storck trước thềm EURO 2016 không nhận được sự đồng thuận của giới chuyên môn.
Theo các nhà quan sát, Gera với kinh nghiệm đỉnh cao ở bóng đá Anh xứng đáng trong vai trò thủ quân ĐT Hungary hơn, nhất là khi đã 30 năm trôi qua, Hungary không biết đến hương vị bóng đá đỉnh cao.
Chỉ tới khi Hungary gặp Bồ Đào Nha, tầm quan trọng của Dzsudzsak mới được lột tả. Tiền vệ có gương mặt điển trai và vẻ ngoài hào hoa hóa ra lại sở hữu lối chơi đơn giản tới chết người.
Anh quyết đoán trên chấm đá phạt, bình tĩnh chỉnh bóng về chân trái rồi tung ra pha dứt điểm lạnh lùng về góc xa. Nếu ai đó nói rằng Hungary chỉ biết phòng ngự, họ ắt phải nhìn lại sau khi chứng kiến màn trình diễn siêu hạng của Dzsudzsak.
Dzsudzsak vừa tỏa sáng với 2 bàn thắng vào lưới ĐT Bồ Đào Nha để giúp Hungary lọt vào vòng 1/8
Họa vô đơn chí
Nhưng cũng không nhiều người biết rằng, phải lâu rồi người ta mới nghe thấy cái tên Dzsudzsak được nhắc đến nhiều vậy trên các phương tiện truyền thông. Thật oái ăm, bởi chỉ 5 năm trước thôi, Dzsudzsak còn được đánh giá là tiền vệ cánh đầy triển vọng trong màu áo PSV.
Hè 2011, Dzsudzsak được liên hệ chuyển đến Juventus. 25 triệu euro được PSV và Juve thông qua. Việc của Dzsudzsak là chờ người đại diện đàm phán với phía “Bà đầm già” thành Turin.
Theo lịch trình, tiến độ xúc tiến hợp đồng sẽ hoàn tất trong 3 ngày tới. Song đùng cái, xuất hiện tin đồn tân HLV Antonio Conte bị điều tra vì liên quan tới nghi án dàn xếp tỷ số. Lo ngại bóng ma Calciopoli ùa về, Juventus tạm ngừng mọi hoạt động chuyển nhượng.
Phía PSV tức giận, vì bao nỗ lực đàm phám suốt nửa năm trời giữa hai bên đổ bể. Thực ra, họ cũng có thể chờ thêm 10 ngày nhưng PSV tự ái. Thế là Dzsudzsak mất cơ hội chuyển tới Serie A.
Juve rời đi, Anzhi Makhachkala ập tới. Thời ấy, cái tên Anzhi là thỏi nam châm quá lớn với giới quần đùi áo số. Họ không chỉ trả lương hậu hình, mà còn đem về nhiều ngôi sao để cạnh tranh sòng phẳng.
Dzsudzsak chuyển sang Anzhi, nhận trung bình… 1,7 triệu euro/tháng. Được nửa năm yên ổn, Suleyman Kerimov, ông chủ của Anzhi mới “lộ mặt chuột”. Thì ra, mấy tháng vừa qua Anzhi chỉ là công cụ để Kerimov rửa tiền. Xong việc, Kerimov… đem con bỏ chợ, bán tống bán tháo những ngôi sao lớn nhất.
Dzsudzsak (bìa trái) từng gặp sai lầm khi đầu quân cho Anzhi Makhachkala
Liệu có nở hoa?
Dynamo Moscow, một đại gia khác của bóng đá Nga săn đón Dzsudzsak. 19 triệu euro được đặt lên bàn đàm phán, biến Dzsudzsak thành cầu thủ Hungary có giá chuyển nhượng cao nhất lịch sử.
Gần 3 năm ở Dynamo, Dzsudzsak là một phần không thể thiếu. Ngay cả lúc anh đánh rơi cảm giác ghi bàn mùa 2013/14 (1 bàn), Dynamo vẫn tha thiết xin anh gia hạn hợp đồng, tăng lương từ 2,7 triệu euro lên 3,2 triệu euro.
Cũng trong mùa 2013/14, Dzsudzsak được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất năm của Hungary, được CLB cũ PSV in tượng sáp tri ân vì những đóng góp không ngừng nghỉ suốt thời gian cống hiến.
Vậy nhưng, cuộc đời cứ liên tiếp ngoảnh mặt với Dzsudzsak. Hết mùa 2014/15, tổng thống Putin ban sắc lệnh hạn chế luồng cầu thủ từ nước ngoài vào chơi bóng ở giải Ngoại hạng Nga để lấy đất diễn cho nhóm tài năng bản địa, làm bàn đạp cho VCK World Cup 2018 tổ chức trên xứ bạch dương.
Trên khán đài, nhóm hooligan Nga nổi loạn. Đám đông đòi đuổi cổ dàn lính đánh thuê, và họ lấy Dzsudzsak ra miệt thị. Bởi Dzsudzsak là người Hungary, quốc gia từng thực hiện cách mạng dân chủ trong thập niên 50 thế kỷ 20 hòng thoát khỏi sự kiểm soát của Liên bang Xô viết.
Thi đấu thăng hoa trong màu áo Dynamo Moscow nhưng cuối cùng Dzsudzsak vẫn phải bỏ chạy vì những vận đen ngoài sân cỏ
Trong một buổi tập cuối mùa, hàng lít sơn bị những fan hâm mộ quá khích ném vào người Dzsudzsak. Anh nuốt không trôi cục tức, lại chẳng mặt mũi nào ở lại, bèn khăn gói quả mướp sang… Thổ Nhĩ Kỳ, khoác áo đội bóng hạng trung Bursaspor.
Sự nghiệp của Dzsudzsak tưởng đã chìm xuống, nhưng ở giải đấu lớn đầu tiên trong đời, Dzsudzsak đang là đầu tàu của Hungary. Năm nay, Dzsudzsak đã 30 tuổi, nhưng biết đâu sau EURO 2016, cái tên Dzsudzsak lại xuất hiện trên mặt báo thì sao?
Khả năng ấy có thể xảy ra lắm chứ, nhất là khi Hungary càng đá càng lên chân.
Theo Bóng đá&cuộc sống

Các tin cũ hơn