Cờ vua Việt Nam đặt mục tiêu ba HC vàng

Thứ năm, 27/10/2011, 00:00
Ngoài Lê Quang Liêm đang thi đấu tại giải Spice Cup 2011 ở Texas (Mỹ), 11 kỳ thủ còn lại của đội tuyển cờ vua Việt Nam đang tích cực tập luyện tại Trung tâm huấn luyện thể thao TP HCM để chuẩn bị cho SEA Games 26.


Kỳ thủ Lê Quang Liêm thi đấu tại Spice Cup

Cờ vua Việt Nam sẽ tham gia tranh tài ở 8 nội dung tại SEA Games 26 với mục tiêu 3 HC vàng của cờ nhanh nam, cờ chớp nữ và cờ tưởng. Các nội dung tại SEA Games lần này gồm: Cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh và cờ chớp (nam, nữ), cờ tưởng (thi đấu không nhìn bàn cờ), đôi nam nữ (cờ tiêu chuẩn) và cờ Đông Nam Á. Nội dung thứ 9 là cờ Đông Nam Á, VĐV Việt Nam có tham dự nhưng không đặt mục tiêu huy chương.

Cờ vua lần đầu tiên được đưa vào chương trình thi đấu của một kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á vào năm 2003. Tại SEA Games tổ chức ở quê nhà này, Việt Nam giành 4 HC vàng ở 8 nội dung. Hai năm sau ở Philippines, cờ vua Việt Nam lập kỳ tích khi đoạt trọn 8/8 HC vàng. Thế mạnh vượt trội của Việt Nam khiến các nước chủ nhà Thái Lan và Lào từ chối đưa cờ vua vào thi đấu ở Nakhon Ratchasima và Vientiane trong hai kỳ SEA Games liên tiếp sau đó.

Tới Đại hội năm nay, Indonesia quyết định đưa cờ vua trở lại danh sách các môn thi đấu. Tuy vậy, nước chủ nhà tính toán rất kỹ càng để giành lợi thế trong việc cạnh tranh vị trí đứng đầu ở môn này. Cụ thể, Indonesia bỏ tất cả nội dung đồng đội, vốn là thế mạnh của cờ vua Việt Nam. Tiếp theo, đội bạn đưa ra quy định giới hạn một kỳ thủ chỉ được tham gia tối đa hai nội dung, khiến những đại kiện tướng quốc tế như Lê Quang Liêm hay Nguyễn Ngọc Trường Sơn của Việt Nam dù xuất sắc cũng không thể đóng góp nhiều vào thành tích toàn đoàn.

Indonesia cũng tận dụng hết cỡ thế mạnh về các nội dung nữ của họ. Kỳ thủ nước chủ nhà Irine Sukandar (elo 2330) chính là đối thủ lớn nhất của Thảo Nguyên, Mai Hưng và Bảo Trâm. Chiến thuật giữ kín nội dung sẽ thi đấu của Sukandar khiến đội tuyển cờ vua Việt Nam gặp khó.

Trong khi đó, cờ vua Philippines cũng có sự phát triển vượt bậc thời gian qua. Với điểm tựa là tài năng trẻ So Wesley cùng dàn VĐV đồng đều , họ sẽ là thách thức lớn cho các đối thủ còn lại ở SEA Games này. So Wesley có hệ số elo 2655 là đối thủ đáng gờm hoàn toàn có thể tranh chấp HC vàng với Lê Quang Liêm (elo 2717). Ngoài ra, Singapore hứa hạn là ẩn số lớn với việc nhập tịch hàng loạt VĐV gốc Trung Quốc vào đội tuyển quốc gia. Với nhiều khó khăn như vậy, ông Đặng Tất Thắng – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn cờ vua Việt Nam khẳng định: “Nếu cờ vua Việt Nam có HC vàng thứ 4, đó có thể coi là thành công rực rỡ”.

Cờ vua sẽ thi đấu từ ngày 12-21/11 tại Palembang.

 

Danh sách đội tuyển cờ vua Việt Nam tại SEA Games 26: HLV trưởng Lê Hồng Đức, 2 HLV Lâm Minh Châu và Tồng Thái Hùng cùng các VĐV (12): Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Đào Thiên Hải, Nguyễn Anh Dũng, Nguyễn Huỳnh Minh Huy, Cao Sang, Nguyễn Thị Thanh An, Phạm Lê Thảo Nguyên, Hoàng Thị Bảo Trâm, Hoàng Thị Như Ý, Nguyễn Thị Mai Hưng, Nguyễn Văn Huy.

(Theo Vnexpress)

 

Lê Trung

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn