Pencak silat VN lo ngại vấn đề trọng tài ở SEA Games 26

Thứ năm, 27/10/2011, 00:00
Về trình độ, Pencak silat Việt Nam chẳng ngại bất cứ đối thủ nào trên thế giới. Tuy nhiên, khi bước vào sân chơi “ao làng” SEA Games sắp tới, thầy trò HLV Huỳnh Ngọc Minh Tiến lại “run” bởi biết mình có thể bị các trọng tài “đì”.

Năm 2010, Pencak silat Việt Nam giành 8 HCV ở giải vô địch thế giới, 14 HCV ở giải vô địch Đông Nam Á, thế nhưng tại SEA Games 26 sắp diễn ra, thầy trò HLV Huỳnh Ngọc Minh Tiến chỉ dám đặt chỉ tiêu 3 HCV. Nghe qua tưởng như là phi lý nhưng đây là điều có thể hiểu được bởi nhiều khả năng Pencak silat Việt Nam sẽ bị nước chủ nhà “ép cho ra mỡ”.

Pencak silat VN lo ngại vấn đề trọng tài ở SEA Games 26
Indonesia quyết "đì" Việt Nam để giành vị trí số một ở bộ môn Pencak silat

Việt Nam chính là đối thủ nguy hiểm nhất có thể cạnh tranh vị trí số một của Pencak silat Indonesia tại SEA Games 26 sắp tới. Chính vì vậy nước chủ nhà đã làm mọi cách để “đì” đối thủ. Việc cắt 5 hạng cân mà Việt Nam không có đối thủ như 80kg, 85kg của nam và 50kg của nữ…đã cho thấy rõ ý đồ của nước chủ nhà.

Ngoài ra, Indonesia còn “chơi xấu” khi chỉ cho Việt Nam cử một trọng tài điều hành trận đấu trong khi nhiều nước khác lại được tới hai người, một điều vô lý và trái với thông lệ quốc tế. Phải mất rất nhiều công sức đấu tranh, Pencak Silat Việt Nam mới buộc Indonesia phải để cho chúng ta cử hai trọng tài điều hành tại SEA Games sắp tới (Nguyễn Xuân Hải và Mai Thế Lâm).

Đấu tranh thành công để có hai trọng tài điều hành tại SEA Games sắp tới, nhưng thầy trò HLV Huỳnh Ngọc Minh Tiến vẫn không giảm được nỗi lo bị xử ép. Indonesia mời khá đông các trọng tài trung gian đến từ châu Âu, Nhật Bản…, những người được chính Indonesia đào tạo nên chuyện họ có thể tác động tới kết quả là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Pencak silat VN lo ngại vấn đề trọng tài ở SEA Games 26
Võ sĩ Ngọc Anh bật khóc khi bị trọng tài xử ép trắng trợn năm 2007

“Nếu trọng tài điều khiển công tâm, Pencak silat Việt Nam không ngại bất cứ đối thủ nào bởi trình độ kỹ chiến thuật của các võ sĩ ta rất tốt. Tuy nhiên, chắc chắn chúng ta khó có thể thoát cảnh bị xử ép khi phải thi đấu tại Indonesia, đất tổ của bộ môn Pencak silat”, HLV Huỳnh Ngọc Minh Tiến chia sẻ.

Lo lắng của HLV Huỳnh Ngọc Minh Tiến là điều có thể hiểu được bởi trong lịch sử Pencak silat Việt Nam đã nhiều lần phải chịu ấm ức khi đối đầu với các võ sĩ của Indonesia. Năm 2007, Ngọc Anh đã phải bật khóc tức tưởi khi bị trọng tài xử ép một cách trắng trợn. Võ sĩ Việt Nam đã tỏ ra vượt trội so với đối thủ Simbar Pengky (Indonesia) trong các pha đối đòn, thế nhưng cuối cùng bị xử thua 2-3. Đặc biệt một trọng tài Brunei còn khiến tất cả ngỡ ngàng khi không cho Ngọc Anh một điểm nào.

(Theo Bưu điện Việt Nam)

 

Lê Trung

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn