Thể thao Việt Nam chuẩn bị SEA Games 26: Băn khoăn chuyện nhân lực

Thứ năm, 27/10/2011, 00:00
Cũng như nhiều kỳ SEA Games hay Asian Games khác, vì nhiều lý do khác nhau, thể thao Việt Nam không thể chọn ra những VĐV xuất sắc nhất đến Indonesia…

Vì nhiều lý do

Sự tiếc nuối đầu tiên nằm ở môn karatedo với trường hợp vắng mặt của nữ võ sĩ Nguyễn Hoàng Ngân (nội dung kata). Giới chuyên môn đều biết, Ngân là VĐV có tố chất thiên bẩm và đã ra sân là chắc kỳ được 1 tấm HCV mang về cho đoàn thể thao, nhưng cô phải ở nhà do không kịp bình phục chấn thương. Sau Hoàng Ngân, nhiều người cũng nhắc tới trường hợp của nam võ sĩ Nguyễn Ngọc Thành (nội dung kumite). Thậm chí, rất ít người biết rằng lãnh đạo sở VH-TT-DL Hà Nội đã bực dọc và đòi phải giải thích ra lẽ lý do vì sao bộ môn không đưa gương mặt này đi SEA Games 26.

Tuy nhiên, việc Nguyễn Ngọc Thành (dù đạt thành tích tốt ở giải VĐQG 2011) không có tên một phần cũng do anh đã xin rút khỏi ĐTQG từ đầu năm để tập trung cho những mục tiêu riêng. Trong lúc ấy, môn billiards&snooker năm nay cũng nhiều xáo trộn khi lần lượt những tay cơ có tiếng như Lương Chí Dũng, Nguyễn Phúc Long (ĐKVĐ pool 9 bi) hay Mã Xuân Cường (HCĐ World Cup carom 3 băng) đều nằm ngoài danh sách.

Ở thời điểm danh sách các đội tuyển dự SEA Games đang được trình và xem xét, có ý kiến yêu cầu phải đưa Xuân Cường vào danh sách. Thế nhưng, theo tìm hiểu từ Bộ môn, việc Xuân Cường đoạt HCĐ ở World Cup (tháng 9) là thành tích xác lập sau. Trong khi ở giải toàn quốc, một trong những điều kiện đủ để xếp danh sách VĐV đi Indonesia, tay cơ này đạt thành tích không tốt do sớm bị loại ở vòng 8 gương mặt xuất sắc nhất.


ĐKVĐ SEA Games Nguyễn Phúc Long cũng phải ngồi nhà vì luật chọn người chéo ngoe của bộ môn

Với tay cơ Nguyễn Phúc Long thì sự vắng mặt của anh phần nào có lý do tương tự. Dù đây là VĐV đang giữ HCV SEA Games, nhưng theo Trưởng bộ môn Đoàn Tuấn Anh thì “danh sách đội dự SEA Games 26 đã có sự xem xét kỹ lưỡng từ BHL. Ngoài yếu tố thành tích ở giải VĐQG thì BHL còn có một số tiêu chí để đánh giá rồi cử VĐV đi Indonesia. Năm nay, Phúc Long cùng Lương Chí Dũng không được cử đi Indonesia”.

Năm ngoái, Phúc Long từng giành HCV cá nhân ở giải toàn quốc nhưng chỉ một chút “sẩy chân” ở giải năm nay đã khiến anh bị mất suất? Như vậy, Đỗ Thế Kiên (HCV pool 9 bi toàn quốc 2011) và Nguyễn Anh Tuấn (HCB pool 9 bi toàn quốc) là 2 cơ thủ được dự SEA Games năm nay.

Ngoài ra, còn nhiều gương mặt đáng không tới SEA Games năm nay như Nguyễn Thị Lụa (vật) do hạng 48kg nữ của cô không có trong nội dung thi đấu, Lê Huỳnh Châu (phải tập trung cho nhiệm vụ giành vé Olympic môn taekwondo ở vòng loại của châu Á diễn ra trong tháng 11), Bùi Thị Huệ (bóng chuyền nữ)…

Môn nào kỳ vọng nhất?

 

Chắc chắn, 2 nội dung được lãnh đạo đoàn thể thao Việt Nam ngóng HCV nhất là bóng đá nam và cầu lông cá nhân nam. Bóng đá thì dễ hiểu bởi chúng ta đã trên 2 lần gần chạm tay vào HCV như ở SEA Games 22 hay ở trận chung kết SEA Games 25, nhưng rốt cuộc chỉ an phận bạc. Vì lẽ ấy, Trưởng đoàn Lâm Quang Thành nhấn mạnh nhiều lần trong cuộc họp báo về đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 26 mới đây tại Hà Nội rằng: “Mục tiêu của bóng đá là phấn đấu giành HCV vì đây là điều chờ mong nhất của người hâm mộ”.

Nguyễn Tiến Minh cũng được kỳ vọng chẳng kém. Có đẳng cấp thế giới (đang ở vị trí số 7 thế giới) nhưng tay vợt của TPHCM lại chưa có “duyên” với SEA Games. Ở Lào cách đây 2 năm, với lợi thế là đại kình địch Lee Chong Wei (Malaysia) không góp mặt, nhưng Tiến Minh cũng chỉ lọt tới tứ kết để rồi bị loại do thua Tanongsak (Thái Lan) 1-2. Năm ấy, tay vợt duy nhất giành huy chương cầu lông cho Việt Nam lại là Hoàng Hải (HCĐ đơn nam).

Lần này, Lee Chong Wei cũng tuyên bố bỏ SEA Games để tập trung cho Olympic năm sau. Thêm một lần nữa, Tiến Minh lại được đứng trước cơ hội thuận lợi. Nhưng rõ ràng, một điểm yếu cố hữu mà Minh vẫn hay gặp phải là thường thi đấu “xụi” một cách bất ngờ vì tâm lý ở những thời điểm quyết định.

Thành tích cá nhân tốt nhất của anh lúc này vẫn chỉ là chiếc HCĐ ở SEA Games 24. Quả thật, nếu không vượt lên để tiến tới trận chung kết cuối cùng ở năm nay, xem như khả năng còn có thể giành được huy chương tại SEA Games của riêng Tiến Minh gần hết. Hai năm sau, ở SEA Games 27, nếu còn tham dự, Tiến Minh cũng đã ở tuổi 30 và khó có thể biết trước thể lực anh còn sung mãn hay không.

 

(Theo SGGP)

Lê Trung

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích