Xếp hạng thứ 4 châu Á chỉ sau Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc về tiêu thụ các thức uống có cồn (rượu, bia…), Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ rượu rất lớn. Nhưng đáng tiếc, rượu nội lại không chiếm thị phần lớn mà nhường chỗ cho rượu Tây… giả.
Các sản phẩm rượu ngoại đang chiếm lĩnh thị trường
Hàng Việt mất chỗ đứng
Nếu như Nhật Bản nổi tiếng với rượu sake, Hàn Quốc có rượu sochu và Mao Đài gắn liền với hình ảnh đất nước Trung Quốc, thì Việt Nam cũng có nhiều thương hiệu rượu "đặc sản” trải dài từ Bắc chí Nam. Tuy nhiên, trong khi các quốc gia châu Á đã đưa tên tuổi của những thương hiệu rượu ngang tầm quốc tế, thì Việt Nam không tìm ra được một thương hiệu đặc trưng của dân tộc.
Bên cạnh đó, đồng hành với sự phát triển, gia tăng về số lượng tiêu thụ, các sản phẩm rượu Việt lại đang tự đánh mất chính mình khi không kiểm soát được những nguồn rượu giả, rượu kém chất lượng đang ồ ạt thâm nhập vào thị trường. Với giá thành thấp hơn rất nhiều so với các sản phẩm rượu của nước ngoài, nên những sản phẩm rượu giả len lỏi vào cuộc sống của người dân rất nhanh, cũng như mức độ kiểm soát của các cơ quan quản lý là vô cùng hạn chế.
Dường như cứ sản phẩm rượu Việt có số lượng tiêu thụ lớn là chỉ một thời gian ngắn những sản phẩm rượu giả, rượu kém chất lượng lại xuất hiện trên thị trường. Những thương hiệu "đình đám” một thời tại các nhà hàng, quán ăn dần mất chỗ đứng và thay vào đó là những cái tên mới đến từ Nga với giá thành rất cạnh tranh.
Những cái tên như rượu làng Vân, Nếp cái hoa vàng hay vodka Hà Nội… giờ đây luôn nhận được sự dè chừng trong nhu cầu của người sử dụng. Nếu không nói là việc mua những sản phẩm rượu đó chỉ nhằm với mục đích trưng bầy, thờ cúng…
Mới đây (ngày 5-12), sau vụ ngộ độc Mentanol do uống rượu mang nhãn hiệu "Rượu nếp 29 Hà Nội” làm 4 người tại Quảng Ninh tử vong đã không khỏi làm nhiều người phải đắn đo với các sản phẩm rượu Việt. Với kết quả thí nghiệm thì sản phẩm "Rượu nếp 29 Hà Nội” dung tích 2 lít, sản xuất ngày 12-10-2013 phát nồng độ Methanol cao gấp gần 2.000 lần so với tiêu chuẩn thì thực sự các sản phẩm rượu Việt đang gần như tự đánh mất thương hiệu.
Bên cạnh đó, một thực tế là giờ đây để có được một sản phẩm chính gốc, đảm bảo chất lượng người tiêu dùng giờ chỉ có thể mua tại chính những nhà máy, cơ sở sản xuất có uy tín hoặc đi tìm một thượng hiệu rượu nước ngoài mới với tâm lý là "mới là chưa có giả và nếu có giả nữa thì lại đi tìm một thương hiệu mới hơn để thay thế”.
Ma trận rượu ngoại
Rượu ngoại từ lâu đã trở thành mặt hàng ưa chuộng được nhiều người tiêu dùng chọn mua để sử dụng hoặc làm quà biếu cho bạn bè và người thân, đặc biệt vào các dịp lễ, tết. Chính vì thế, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của người tiêu dùng, thị trường rượu ngoại cũng dần trở nên phong phú và đa dạng hơn về chủng loại, kiểu dáng lẫn giá cả.
Hầu hết hiện nay nguồn rượu Tây được nhập chủ yếu từ Trung Quốc. Theo anh Tú (công ty xuất nhập khẩu tại Móng Cái) cho hay, "Thực tế muốn kiếm được nguồn rượu ngoại đảm bảo chất lượng chỉ có thể mua ở các cửa hàng miễn thuế ở cửa khẩu hoặc mua rượu lậu”. Lý giải về khái niệm "rượu Tây” lậu anh Tú cho biết, nước ngoài xuất khẩu sang các quốc gia khác trung chuyển qua Việt Nam.
Các mặt hàng này về chất lượng so với "chính gốc” thì không dám chắc. Nhưng được sản xuất trên dây chuyền công nghệ của hãng rượu tại nước thứ 3 nên về chất lượng là hơn hẳn nguồn rượu đang trôi nổi trên thị trường. Bên cạnh đó, các sản phẩm này do không được nhập vào Việt Nam nên không có tem mác, không nộp thuế nên giá thành rẻ hơn nhiều so với giá thị trường.
Theo nhận định của đại đa số người tiêu dùng, hiện nay, thị trường rượu ngoại đang trở nên hỗn loạn khi lượng hàng giả, hàng nhập lậu kém chất lượng trà trộn vào hàng thật ngày càng nhiều. Đặc biệt, vào thời điểm giáp Tết như hiện nay thì hàng giả, hàng nhập lậu lại càng bùng phát mạnh hơn cả về số lượng lẫn quy mô. Để đảm bảo không mua phải hàng giả, hàng nhập lậu, người tiêu dùng nên chọn mua rượu ngoại tại những cửa hàng làm đại lý phân phối cho các nhãn hiệu chính hãng.