Khách quốc tế mua tour VN sẽ được miễn visa

Thứ sáu, 06/11/2015, 14:41
 Trong thời gian tới, khách du lịch quốc tế ở một số thị trường đi du lịch theo tour của công ty lữ hành quốc tế tại Việt Nam sẽ được miễn thị thực (visa).
Khách du lịch nước ngoài tại TPHCM

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết Chính phủ vừa giao cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng Bộ Công An, Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất Chính phủ quyết định về chính sách trên. Đây tiếp tục là một chính sách mới, tích cực cho ngành du lịch, sau hàng loạt quyết định tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến rào cản thị thực cho khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian qua.

"Chính phủ vừa mới có quyết định này. Chúng tôi sẽ ngay lập tức nghiên cứu đề án trình Thủ tướng Chính phủ về cách thức để triển khai nội dung này," ông Tuấn nói trong một cuộc họp về du lịch tại TP.HCM vào sáng nay, 6/11.

Tuy cơ quan quản lý du lịch chưa đề cập chi tiết về thị trường nào, công ty du lịch nào sẽ nằm trong diện thực hiện quy định mới này nhưng theo thông tin của TBKTSG Online thì trước mắt, cơ quan quản lý sẽ áp dụng thử ở một số công ty du lịch uy tín, có nguồn khách lớn.

Giới kinh doanh du lịch rất hồ hởi khi Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch công bố nội dung mới này, cho rằng nếu được thực hiện thì chuyện thị thực nhập cảnh, vấn đề được xem là một trong những rào cản lớn ngăn bước khách quốc tế đến Việt Nam, sẽ được tháo gỡ.

"Đây thực sự là một tin vui, gần như mọi khách quốc tế đến du lịch Việt Nam là được miễn thị thực. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi rất lớn để thu hút khách," bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, nhận xét ngay sau khi biết thông tin tại cuộc họp.

Trong vài tháng gần đây, Chính phủ đã có nhiều quyết định liên quan đến thị thực như miễn thị thực cho du khách đến từ Ý, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Anh và Belarus, giảm lệ phí cấp thị thực và miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, sau vài tháng miễn thị thực, tháng 10/2015, du khách đến từ 5 nước mới được miễn thị thực từ đầu tháng 7/2015 là Ý, Đức, Tây Ban Nha, Anh và Pháp đang tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài khách từ những nước này, hiện nay Việt Nam đang miễn thị thực đơn phương cho du khách từ các nước gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Nga, Belarus, cũng như miễn thị thực trên cơ sở có đi có lại với chín nước ASEAN. Thêm vào đó, du khách nước ngoài đến đảo Phú Quốc sẽ được miễn thị thực trong vòng 30 ngày.

Ông Tuấn cho biết, sau một thời gian sụt giảm, lượng khách quốc tế đã có dấu hiệu tăng trưởng trong vài tháng qua. Dự kiến, trong hai tháng 11 và 12, lượng khách cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng khá tốt, giúp ngành du lịch lấy lại khách sau hơn một năm sụt giảm.

"Với tốc độ như thế này thì có thể lượng khách năm nay sẽ ngang bằng hoặc tăng một chút so với năm ngoái," ông nói. Vào năm ngoái, có hơn 7,87 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam.

THeo TB KTSG

Các tin cũ hơn