Canh bạc đinh lăng Tây Nguyên lại lên cơn sốt

Thứ ba, 23/08/2016, 09:28
Ở Tây Nguyên, đang có tin đồn cây đinh lăng, từ lá, cành, củ đều có thể bán được giá. Đặc biệt là những củ đinh lăng lâu năm giá bán lên đến hàng triệu đồng 1kg.

Trong vai người đi mua đinh lăng, chúng tôi có mặt tại khu vực trung tâm cây giống xã Hòa Thắng, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk. Nhìn thấy chúng tôi, cô nhân viên bán cây giống đon đả ngay: “Đinh lăng lá nhỏ đấy anh ạ! Trồng khoảng 3 - 5 năm đã cho thu hoạch rồi… Nhà em trồng 100 cây cách đây 1 năm giờ người ta đã trả mỗi cây gần cả triệu đấy. Giống đinh lăng này bán chạy lắm, ngày nào cũng có tới vài chục người tới mua với số lượng lớn đó, anh không mua nhanh mai mốt là hết giống, muốn mua cũng chẳng còn đâu”...

Sốt giống đinh lăng

Hỏi thêm thông tin về giống đinh lăng này, cô nhân viên bán hàng cho biết đinh lăng có nhiều loại, trong đó loại đinh lăng nếp, lá nhỏ được ưa chuộng hơn vì sau này có thể bán được cả lá, thân và củ. Hiện nay, nhiều người đổ xô tới mua giống đinh lăng nên hầu hết các cơ sở cây giống đều đi ươm giống và bán với giá cao hơn hẳn so với trước đây từ 2 - 3 lần, trung bình mỗi cây đinh lăng giống được bán 8.000 - 12.000 đồng, tùy vào cây to hay nhỏ.

Các cơ sở bán cây giống đinh lăng đang đắt hàng...

Trước đây muốn trồng đinh lăng, người dân chỉ cần xin cành về giâm, tuy nhiên từ đầu mùa mưa tới nay, do nhu cầu trồng lớn nên giống đinh lăng trở nên hút hàng, nếu lấy số lượng lớn thì người mua may ra chỉ được bớt 500 - 1.000 đồng/cây.

Khi hỏi thêm thông tin về nhu cầu mua đinh lăng, chúng tôi được chị Thỏa, chủ vườn cây giống ở đường Nguyễn Lương Bằng, TP Buôn Ma Thuột, cho biết: “Năm nay thấy nông dân tìm đến hỏi mua giống đinh lăng nhiều quá. Ngoài việc mua giống đinh lăng nơi khác về bán, chúng tôi còn đi tới các vườn nơi khác mua cành về ươm và bán cho bà con có nhu cầu. Cây đinh lăng dễ trồng lắm, đây là loại cây có thể trồng bằng cành, giâm cành như trồng sắn".

Tại cơ sở bán cây giống của chị Ngân tại thôn 1, xã Hòa Thắng, TP.Buôn Ma Thuột cũng vậy, mỗi ngày có tới hàng chục người tới hỏi mua cây giống. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài nông dân ở tỉnh Đăk Lăk đến mua ra còn có rất nhiều bà con nông dân ở các tỉnh Gia Lai, Lâm Đồng, Đăk Nông…

Canh bạc… chờ kết quả

Với thời gian 3 - 4 năm/vụ thu hoạch, theo tin đồn, một sào đinh lăng có thể cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Đó cũng là lý do khiến nhiều hộ dân ở các tỉnh Tây Nguyên sẵn sàng phá bỏ diện tích cà phê, cao su để trồng đinh lăng....

Đang loay hoay chọn giống cây đinh lăng tại một cơ sở sản xuất cây giống ở xã Hòa Thắng, anh Thanh ở phường Thành Nhất, TP Buôn Ma Thuột, cho biết: “Nhà có hơn 7 sào đất trồng cà phê xen lẫn sầu riêng, năng suất hàng năm cũng chẳng ăn thua… Nghe mọi người kháo nhau rằng đinh lăng có giá trị kinh tế cao nên tôi mua trồng thử, biết đâu sau này kiếm được món tiền kha khá nên tôi quyết định mua 200 cây giống về trồng”.

Nhiều nông dân đang đua nhau trồng đinh lăng...

Bà Hòa, phường Tân Hòa, TP.Buôn Ma Thuột cũng vậy. Đầu năm vừa qua bà đã mua 100 cây giống đinh lăng về trồng. Sau 6 tháng, cây tốt, bà tiếp tục chặt cành ươm và trồng khắp vườn với giấc mơ chờ “hốt bạc”.

Theo bà, cây đinh lăng trồng rất dễ sống, không kén đất, ít phải chăm bón. Vườn đinh lăng của bà đã trồng được hơn 6 tháng rồi, tỷ lệ sống tới 100%. Hiện tại đinh lăng đang sốt giá, nên nông dân ở khắp vùng Tây Nguyên bắt đầu mở rộng diện tích trồng.

Dù rằng đinh lăng hiện là một trong những cây dược liệu tốt, tuy nhiên bà con nông dân cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước việc đổ xô vào trồng....

Đinh lăng hay cây gỏi cá, nam dương sâm (danh pháp hai phần: Polyscias fruticosa, đồng nghĩa: Panax fruticosum, Panax fruticosus) là một loài cây nhỏ thuộc chi Đinh lăng (Polyscias) của Họ Cuồng cuồng (Araliaceae). Cây được trồng làm cảnh hay làm thuốc trong y học cổ truyền. Cây nhỏ, cao từ 1 - 2m. Lá kép lông chim 2 - 3 lần, mọc so le, lá chét có răng cưa nhọn. Hoa đinh lăng màu lục nhạt hoặc trắng xám, quả dẹt, màu trắng bạc.

Đinh lăng là loài cây quen thuộc với nhiều gia đình Việt Nam. Ở nước ta, đinh lăng có từ lâu và được trồng phổ biến ở vườn gia đình, đình chùa, trạm xá, bệnh viện để làm cảnh, làm thuốc và gia vị. Trong cuộc sống thường ngày, lá cây được sử dụng như rau sống hoặc có thể ăn kèm trong món gỏi cá.

Theo y học cổ truyền, rễ cây có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, có tác dụng thông huyết mạch, bồi bổ khí huyết; lá đinh lăng có vị đắng, tính mát có tác dụng giải độc thức ăn, chống dị ứng, chữa ho ra máu, kiết lỵ. Toàn cây đinh lăng bao gồm rễ, thân, lá đều có thể sử dụng làm thuốc với nhiều công dụng và bài thuốc khác nhau....

Theo Zing

Các tin cũ hơn