Người Việt mua sắm qua thiết bị di động đứng thứ 4 Châu Á

Thứ sáu, 28/10/2016, 09:10
Việt Nam thuộc nhóm 4 nước Châu Á - Thái Bình Dương có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao nhất toàn cầu, trong đó các giao dịch liên quan là mua sắm hàng hóa sản phẩm thông thường, đặt vé xem phim, phòng khách sạn và thanh toán hóa đơn điện tử.

Đây là công bố về dịch vụ ngân hàng di động vừa được Nielsen Việt Nam công bố dựa trên cuộc khảo sát trên 63 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với sự tham gia của hơn 30.000 người trả lời cho các lĩnh vực mua sắm khác nhau như: dịch vụ ngân hàng và các giao dịch thanh toán.

Theo báo cáo, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao nhất toàn cầu, trong đó 4 nước có tỷ lệ cao nhất là Trung Quốc với 50% người được hỏi, Ấn Độ 49% số người được hỏi, Hàn Quốc là 47% số người và Việt Nam là 46% người được hỏi cho biết họ đã mua một sản phẩm hoặc dịch vụ bằng thiết bị di động trong 6 tháng qua.

Người Việt mua sắm qua thiết bị di động đứng thứ 4 Châu Á (ảnh minh họa).

Theo khảo sát, những giao dịch qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến trên thiết bị di động phổ biến tại khu vực Đông Nam Á và Việt Nam chủ yếu là truy cập thông tin tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn hoặc đặt vé xem phim, vé máy bay, đặt phòng khách sạn là những hoạt động giao dịch thông qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến trên thiết bị di động phổ biến tại khu vực Đông Nam Á cũng như Việt Nam.

"42% người Việt cho biết trong 6 tháng qua họ có sử dụng thiết bị di động để kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng hoặc xem các giao dịch họ đã thực hiện trong thời gian gần nhất; 35% nói họ sử dụng thiết bị di động để đặt vé xem phim / vé máy bay / phòng khách sạn, 33% sử dụng để thanh toán hóa đơn trực tuyến và 31% sử dụng để thực hiện các giao dịch chuyển khoản ngân hàng", báo cáo của Nielsen cho hay.

Nielsen dự báo: Tỷ lệ thực hiện các hoạt động này sẽ có khả năng tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới: với 53% người tiêu dùng cho biết họ sẽ sử dụng thiết bị động để kiểm tra số dư tài khoản cũng như lịch sử giao dịch, 39% cho biết họ sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động để mua sắm và 38% có khả năng sẽ thực hiện các giao dịch chuyển khoản trong vào 6 tháng tới.

“Ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng điện thoại của họ như là một công cụ giúp họ mua sắm, và những hoạt động mà người dùng thao tác trên điện thoại cũng vô cùng đa dạng", đại diện của Neilsen cho biết.

Đánh giá của Nielsen cho hay, việc mua sắm trên toàn cầu ngày càng thay đổi nhanh chóng, đặc biệt khi người tiêu dùng ngày càng sử dụng thiết bị di động có kết nối internet nhiều hơn để tìm kiếm sản phẩm, phiếu giảm giá... Người tiêu dùng ngày càng mua sắm nhiều hơn những sản phẩm & dịch vụ trên mạng từ bất kỳ cửa hàng nào ở bất cứ đâu trên thế giới.

Theo khẳng định của Nielsen, thiết bị di động cũng đang làm thay đổi ngành tài chính ngân hàng và cũng đang tạo ra nhiều cách thức để chúng ta tiết kiệm và thanh toán hơn. Di động đang cung cấp giải pháp tài chính cho khoảng 2 tỷ người không sử dụng dịch vụ ngân hàng trên toàn cầu. Theo tổ chức Demand Institute Mỹ ước tính trong một thập kỷ tới, các giao dịch thanh toán không sử dụng tiền mặt sẽ đạt con số 10 ngàn tỷ USD trên toàn cầu.

Mặc dù tỷ lệ mua sắm trực tuyến qua mạng, qua thiết bị di động tăng cao tại Việt Nam thời gian gần đây. Tuy nhiên, do hạ tầng dịch vụ yếu, tính bảo mật trong các giao dịch ngân hàng bằng thiết bị di động của Việt Nam đang bị đánh giá kém trong các nước hàng đầu Châu Á. Ngoài ra, chất lượng hàng hoá, dịch vụ qua mua bán trực tuyến và mua bán qua thiết bị mobile cũng khá thấp. Tỷ lệ khách hàng phản hồi lỗi, không hài lòng có xu hướng tăng.

Theo Dân Trí

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích