Sầu riêng, mít Thái, thanh long lên giá mạnh vì Trung Quốc tăng mua

Thứ tư, 20/03/2019, 10:10
Thanh long, sầu riêng, mít Thái đang được thương lái Trung Quốc tăng cường mua nên giá được đẩy lên cao. Nhiều nhà vườn cho hay hiện không đủ hàng để bán.

Thông tin từ các nhà vườn cho biết hiện nhiều loại trái cây như thanh long, mít, sầu riêng đang tăng giá mạnh bởi nhu cầu của thị trường Trung Quốc tăng cao. Vì sức tiêu thụ mạnh nên các thương lái đang tăng cường thu gom trái cây tại vườn của nông dân.

Anh Hiếu, một nhà vườn trồng thanh long tại tỉnh Long An, cho biết so với thời điểm mất trắng vào năm ngoái, khi giá thanh long xuống thấp kỷ lục chưa đến 10.000 đồng/kg thì hiện thanh long ruột đỏ loại 1 được thương lái mua tại vườn từ 35.000-40.000 đồng/kg. Trong khi đó, thanh long ruột trắng khoảng 20.000 đồng/kg.

Nhiều nhà vườn trồng sầu riêng, thanh long, mít Thái cho biết giá đang tăng cao do thương lái Trung Quốc tăng cường mua.

Theo anh, số thanh long tại vườn do anh sở hữu và các hộ đang canh tác trên địa bàn chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc. Anh Hiếu nói với mức giá này, nông dân có thể phần nào bù vào khoảng thua lỗ trong vụ mùa năm ngoái.

Không trồng thanh long, ông Ba Kiên, một nhà vườn tại Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, cho biết hiện giá sầu riêng cũng đang rất phấn khởi.

“Các thương lái xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đang tăng mua tại vườn của nông dân. Giá sầu riêng hiện được trả dao động 65.000-70.000 đồng/kg. Mức giá này là khá cao so với lúc thấp điểm nhưng nhiều hộ vẫn không còn đủ sầu riêng để bán”, ông Kiên nói.

Ngoài ra, mít Thái cũng đang hút hàng từ thị trường Trung Quốc khiến các thương lái đổ xô về khu vực miền Tây Nam Bộ, vào tận vườn của nông dân săn hàng rồi xuất qua biên giới.

Chị Băng Châu, một nhà vườn tại Cái Bè, Tiền Giang, cho hay hiện được các thương lái săn đón với giá mít Thái lên đến 60.000-65.000 đồng/kg. So với năm ngoái, giá mít Thái mà thương lái trả đang cao hơn từ 15.000-20.000 đồng/kg, giá năm ngoái khoảng 45.000 đồng/kg.

Chị cho hay với giá này những trái mít có khối lượng 20 kg có giá lên đến hơn triệu đồng mỗi quả. Vì vậy, hầu như nhà vườn nào cũng tranh thủ bán mít Thái trong đợt giá cao này. Chị cũng cho biết thêm thậm chí, không đủ nguồn cung, nhiều thương lái còn đặt vấn đề mua mít sớm với giá không thấp hơn là bao so với mít cắt đúng ngày.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, diện tích mít Thái siêu sớm hiện khoảng 3.700ha và còn đang tăng bởi nông dân tranh thủ lúc mít có giá để cải tạo đất, mở rộng diện tích theo mô hình chuyên canh hoặc xen canh.

Dù đang phấn khởi vì một mùa trái cây được giá cao, nhiều nhà vườn vẫn bày tỏ sự thấp thỏm bởi thị trường mà họ cung cấp vốn rất “nắng mưa thất thường”.

“Giá cao, được mùa thế này chúng tôi rất thích nhưng thật tình mà nói không biết Trung Quốc sẽ đóng cửa bất cứ lúc nào. Đến khi họ đóng cửa là đầu ra của chúng tôi cũng xem như bế tắc bởi từ trước đến giờ, hầu như thanh long này đều xuất khẩu sang Trung Quốc là chủ yếu”, anh Hiếu, nói.

Thực tế, thanh long, sầu riêng, mít... là những loại trái cây từng lao đao bởi thị trường Trung Quốc. Chỉ riêng năng ngoái, giá thanh long từng rớt xuống tận đáy với giá chỉ vài nghìn đồng nhưng vẫn không tìm được đầu ra, buộc nông dân Bình Thuận và nhiều địa phương khác phải cắt bỏ tại vườn.

Tương tự, sầu riêng miền Tây Nam Bộ cũng khủng hoảng khi các thương lái Trung Quốc đột ngột ngưng mua trong vòng một tháng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích