Muối trúng mùa trúng giá, diêm dân Ninh Thuận bội thu

Thứ tư, 17/04/2019, 13:25
Vừa trúng mùa vừa trúng giá, các diêm dân ở Ninh Thuận có cuộc sống ổn định hơn và an tâm bám trụ trên đồng muối của mình.

Từ đầu năm đến nay, nhờ thời tiết thuận lợi, nắng tốt, các cánh đồng muối ở tỉnh Ninh Thuận cho năng suất rất cao. Bà con diêm dân khấp khởi vui mừng vì muối vừa trúng mùa vừa trúng giá .

Đây là thời điểm rộ mùa thu hoạch muối ở tỉnh Ninh Thuận. Giữa cái nắng chói chang, bà con diêm dân xã Tri Hải, huyện Ninh Hải đang tất bật cào muối bán cho thương lái trên cánh đồng Khánh Hội. Muối kết tinh trong các thửa ruộng được diêm dân cào thành từng đống nhỏ, sau đó tập kết vào bãi, đóng bao xuất bán.

Chị Đặng Thị Muông đang cào muối trên đồng Khánh Hội, huyện Ninh Hải

Chị Đặng Thị Muông vừa cào muối vừa vui mừng cho biết, từ đầu năm đến nay nắng ở Ninh Thuận rất tốt nên đồng muối cho năng suất rất cao. Chỉ với 8 sào (8.000 m2), cứ khoảng 1 tuần, gia đình chị thu hoạch được khoảng 10 tấn. Năng suất này đạt cao hơn so với trung bình những năm trước khoảng 20%. Không những vậy, giá muối cũng giữ ở mức cao (1.000 đồng/kg, tức là 1 triệu đồng/tấn), nên gia đình chị Muông có thu nhập tốt hơn mọi năm.

“Năm nay giá muối hơn năm trước. Mọi năm muối bán chỉ vào khoảng 600.000 -  700.000 đồng/tấn nhưng năm nay đã tăng lên 1 triệu đồng/tấn. Thêm vào đó, năm nay nắng rất tốt nên muối đạt năng suất cao. Bà con thu hoạch được nhiều muối lại bán với giá tốt nên ai cũng mừng”, chị Muông chia sẻ.

Anh Nguyễn Hữu Sáng cho biết bà con diêm dân ai cũng vui vì muối vừa được mùa vừa được giá.

Anh Nguyễn Hữu Sáng ở xã Nhơn Hải đang tất bật bơm nước mặn vào chân ruộng muối. Vừa thu hoạch xong lứa này, anh lại bơm nước ngay để sản xuất lứa khác. Bình thường 8 ngày anh cào muối một lần, nhưng trời nắng tốt như hiện nay, ruộng muối của gia đình anh cứ sau 5 ngày là cho thu hoạch. Trúng lúc thời tiết đang thuận lợi và giá muối đang cao, nên ai cũng đều tranh thủ sản xuất.

“Gia đình có 2 ha đất làm muối, từ đầu năm đến nay đã thu hoạch được trên 200 tấn, bán theo thời giá hiện nay được 200 triệu đồng. Năm nay giá muối tăng và ổn định hơn năm ngoái nên tranh thủ thời tiết nắng đẹp, bà con ai cũng tranh thủ làm”, anh Sáng cho biết.

Ninh Thuận là vùng đất thiếu mưa thừa nắng, thích hợp cho nghề làm muối truyền thống. Toàn tỉnh có hơn 650 ha muối diêm dân, chủ yếu tập trung ở huyện Ninh Hải và huyện Thuận Nam.

Những năm gần đây, tỉnh Ninh Thuận khuyến khích các doanh nghiệp ở địa phương đẩy mạnh đầu tư công nghệ chế biến muối tinh, muối i-ốt và các sản phẩm khác từ muối để nâng cao giá trị cho hạt muối địa phương. Vừa trúng mùa vừa trúng giá, các diêm dân có cuộc sống ổn định hơn và an tâm bám trụ trên đồng muối của gia đình.

Theo VOV

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích