Fed phát tín hiệu sẵn sàng hạ lãi suất cơ bản đồng USD

Thứ năm, 20/06/2019, 08:47
Fed nhấn mạnh rằng diễn biến xung quanh đàm phán thương mại đã phát đi tín hiệu về nhiều sự bất ổn hơn, nhiều quan chức của Fed hiện cho rằng cần đến thêm sự điều chỉnh về chính sách.

Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell  (Ảnh: Reuters)

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát đi tín hiệu sẵn sàng hạ lãi suất cơ bản đồng USD lần đầu từ năm 2008 bởi xét đến nhiều yếu tố bất ổn đã khiến cho khả năng Fed hạ lãi suất tăng cao hơn bởi giới chức đứng đầu Fed cần phải cố gắng duy trì đã tăng trưởng của kinh tế.

Chủ tịch Fed Jerome Powell và nhiều người đồng cấp đứng đầu Ngân hàng Trung ương nhiều nước giữ lãi suất chủ chốt ở trong ngưỡng 2,25% đến 2,5%; trong ngày thứ Tư, trong tuyên bố của mình họ cũng bỏ đi quan điểm “kiên nhẫn” với lãi suất cho vay, đồng thời dự báo nhiều hơn về khả năng lạm phát tại Mỹ sẽ không đạt mục tiêu 2% trong năm nay.

Phát biểu trước cuộc họp báo sau quyết định chính sách mới nhất, chủ tịch Fed nói: “Đồng nghiệp của tôi và tôi có một mục tiêu chung, đó chính là duy trì đà tăng trưởng của kinh tế”. Ông nhấn mạnh rằng diễn biến xung quanh đàm phán thương mại đã phát đi tín hiệu về nhiều sự bất ổn hơn, nhiều quan chức của Fed hiện cho rằng cần đến thêm sự điều chỉnh về chính sách.

Việc Fed thay đổi quan điểm như vậy diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Fed vì đã không đưa ra thêm chính sách hỗ trợ cho nền kinh tế và rằng trong ngày thứ Ba, Bloomberg News đưa tin rằng Tổng thống Mỹ vào đầu năm nay đã yêu cầu luật sư thuộc Nhà Trắng Mỹ tìm cách đẩy ông Powell khỏi vị trí chủ tịch Fed.

Khi được hỏi về những lời chỉ trích, ông Powell nói: “Luật đã rõ ràng, tôi có nhiệm kỳ 4 năm và tôi sẽ vẫn giữ nguyên nhiệm kỳ đó”.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm sau quyết định trên, giá trái phiếu Bộ Tài chính bớt sụt giảm. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm giảm xuống mức 2,03%.

Các chỉ báo về lãi suất tương lai của Fed khiến cho khả năng giảm lãi suất trong buổi họp tháng 7/2019 tăng lên, nhà đầu tư hiện dự báo nhiều hơn về khả năng lãi suất cơ bản sẽ được giảm khá nhiều trước thời điểm cuối năm nay.

Ông Powell không trả lời câu hỏi về mức hạ lãi suất thực tế của Fed đang cân nhắc. Thế nhưng ông này thừa nhận rằng quan điểm cho rằng Ngân hàng Trung ương cần hành động quyết liệt khi lãi suất vốn đã gần 0% có phần đúng đắn.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích