Thịt heo ngoại về cảng Việt Nam chỉ có 60.000 đồng/kg

Thứ tư, 29/04/2020, 13:22
Bộ NN-PTNT cho biết đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục nhanh nhất để đón lô “thịt heo ngoại” cập cảng Hải Phòng. Trong năm nay sẽ nhập tới 100.000 tấn để kiên quyết dập tình trạng bán thịt heo "giá trên trời" như hiện nay. 

Theo thông tin từ Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến vừa có cuộc kiểm tra thực tế công tác kiểm dịch thịt heo nhập khẩu trước khi thông quan tại cảng Hải Phòng.

Người tiêu dùng mong đợi thịt heo ngoại ồ ạt về sẽ kéo tụt giá thịt heo hiện nay trở về mức hợp lý hơn.

Đây là động thái dọn đường cho việc nhập khẩu 100.000 tấn thịt heo trong năm 2020 để kiên quyết kéo giá thịt heo trở lại mức mà người tiêu dùng có thể chấp nhận.

Tại cuộc kiểm tra, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định, sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng về nhập khẩu 100.000 tấn thịt heo trong năm nay. Thời gian về làm hồ sơ, thủ tục kiểm dịch để hải quan thông quan nhập khẩu được Bộ NN-PTNT thực hiện ngắn nhất theo quy trình kiểm tra “1 cửa” và chất lượng thịt nhập khẩu phải đảm bảo theo tiêu chuẩn châu Âu.

Bộ NN-PTNT cũng báo cáo cập nhật từ đầu năm đến nay, khối lượng thịt heo nhập khẩu từ các quốc gia về Việt Nam đã đạt khoảng 50.000 tấn, chủ yếu từ các nước như: Canada, Brazil, Đức, Ba Lan, Hoa Kỳ và Liên bang Nga.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, đến nay Việt Nam đã chấp thuận cho 24 quốc gia được phép xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm vào Việt Nam, trong đó có 19 quốc gia được xuất khẩu thịt heo và sản phẩm thịt heo vào Việt Nam.

Giá thịt heo trung bình nhập khẩu từ các quốc gia này về tới cảng Việt Nam vào khoảng 2,55 USD/kg, tương đương 60.000đồng/kg (thịt đông lạnh), tùy loại sản phẩm. Như vậy, so với giá bán trong nước thì mức giá này đang hết sức cạnh tranh và đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật cao của châu Âu.

Để đạt khối lượng 100.000 tấn thịt heo nhập khẩu theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ NN-PTNT phối hợp với các bộ ngành liên quan chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp nhập khẩu sớm đưa thịt heo về Việt Nam.

Trong năm nay, có thể nhập khẩu thịt heo từ Nga với số lượng lên đến 50.000 tấn, bằng 70% tổng số thịt heo từ các nước nhập khẩu vào Việt Nam.

Thịt heo nhập khẩu thông quan tại Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng được kiểm tra qua các công đoạn như: xuất xứ, thông tin sản phẩm, hồ sơ nộp xin phép nhập khẩu, cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch.

Ông Đoàn Thành Lũy, Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng 2 cho biết: Trong 4 tháng đầu năm nay, đã có 819 lô tương đương hơn 25.000 tấn thịt heo nhập về qua cảng Hải Phòng, tăng 325% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc Bộ NN-PTNT tổ chức kiểm tra các khâu nhập khẩu thịt từ cảng Việt Nam tới các kho lạnh của doanh nghiệp nhằm cung cấp thông tin tới người tiêu dùng về thịt đông lạnh nói chung và thịt heo nhập khẩu nói riêng, để người tiêu sùng có thể yên tâm khi sử dụng các sản phẩm thịt đông lạnh đã được chế biến, đóng gói, nhập khẩu với giá hoàn toàn hợp lý.

Theo SGGP

Các tin cũ hơn