Bàn phím vật lý ngay trên màn hình cảm ứng

Thứ sáu, 13/02/2015, 16:42
Đây là một dạng bàn phím xúc giác: khi gõ vào bàn phím, người dùng sẽ có cảm giác bàn phím bật nảy như đang gõ trên những phím bấm vật lý.

Sử dụng bàn phím vật lý hay bàn phím cảm ứng, đó là một cuộc tranh cãi chưa bao giờ kết thúc trên các thiết bị di động. Trong khi một số công ty như BlackBerry ủng hộ bàn phím vật lý, thì lại có những hãng khác ủng hộ bàn phím cảm ứng. Tactus Technology nghĩ rằng chẳng có lý do gì mà chúng ta lại không thể có cả hai loại bàn phím này trên cùng một thiết bị.

Bàn phím vật lý ngay trên màn hình cảm ứng

Ý tưởng đằng sau công nghệ của Tactus rất đơn giản: Thiết bị vẫn sử dụng bàn phím ảo thông thường, nhưng khi gõ vào bàn phím, người dùng sẽ có cảm giác bàn phím bật nảy như đang gõ trên những phím bấm vật lý. Sau khi gõ xong, các phím lại tự động biến mất và thiết bị chỉ còn lại màn hình cảm ứng thông thường. Cho đến nay, công nghệ này dường như vẫn chỉ nằm ở dạng "nguyên mẫu", dù mỗi năm vẫn luôn có những video trình diễn về loại bàn phím này, nhưng không có nhiều cải tiến.

Tuy nhiên, những bước đi đầu tiên để thương mại hóa dạng bàn phím này đã xuất hiện, và nó được gọi là Phorm. Phorm là một chiếc vỏ của mẫu iPad mini. Thoạt nhìn, Phorm trông như một chiếc vỏ bảo vệ iPad thông thường nhưng bên trong đó lại ẩn chứa công nghệ Microfluidics: các nút của bàn phím sẽ bật nảy lên khỏi màn hình cảm ứng khi bạn gần gõ, và sau đó biến mất khi bạn đã hoàn thành thao tác.

Bàn phím vật lý ngay trên màn hình cảm ứng

Tactus đã nghiên cứu về công nghệ này trong 5 năm qua, và đây là sản phẩm tiêu dùng đầu tiên của công ty. Người dùng có thể đặt hàng mua Phorm ngay từ hôm nay với mức giá đặc biệt là 99 USD (giá chính thức của sản phẩm là 149 USD), hàng sẽ được chuyển phát trong mùa hè này.

Phorm gồm 3 phần. Lớp vỏ dưới cùng để bọc vào phần sau của iPad mini, lớp panel ở giữa và cuối cùng là phần mép vát ở trước. Chính lớp panel giữa là nơi điều kỳ diệu xảy ra.

Mặc dù chỉ dày 1 mm, tấm panel này có các ống chứa một loại chất lỏng không cháy, không độc hại. Bằng cách trượt một phím vào phần sau của thiết bị, áp lực sẽ tạo ra trên các ống này khiến chất lỏng nẩy lên trên bề mặt để tạo ra các "phím vật lý" trên bàn phím ảo của iPad. Khi bạn đã gõ xong, bạn chỉ chuyển thanh trượt trở lại vị trí ban đầu và các phím lại biến mất.

Bàn phím vật lý ngay trên màn hình cảm ứng

Phorm không quá cồng kềnh, và phím trượt phía sau được thiết kế tại điểm mà tay của người dùng giữ iPad mini ở dạng thẳng đứng, vì thế bạn rất dễ chạm đến thanh trượt này. Các nút của bàn phím xuất hiện và biến mất trong khoảng vài giây, nhưng CEO của Tactus nói các phím trên sản phẩm cuối cùng sẽ xuất hiện/biến mất nhanh hơn nhiều.

Tactus nói họ đang phát triển sản phẩm tương tự cho iPhone 6 Plus. Như vậy sau rất nhiều chờ đợi thì đấy sẽ là bước quan trọng đầu tiên để một công nghệ hiện đại đi vào đời sống.

Theo VnReview

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích