Dừng ngay việc dùng sạc iPhone rẻ tiền

Thứ bảy, 03/12/2016, 10:05
Nghiên cứu mới đây từ Anh cho thấy chỉ 3 trong 400 mẫu sạc thiết bị Apple từ bên thứ 3 được đem thử nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn.

Sạc từ bên thứ 3 cho các thiết bị Apple có thể rẻ hơn nhiều so với hàng chính hãng nhưng phần lớn những cục sạc này không đạt chuẩn an toàn, một nghiên cứu vừa chỉ ra.

Chartered Trading Standard Institute (CTSI) - hiệp hội đại diện cho chuẩn thương mại chuyên nghiệp của Anh – vừa thử nghiệm 400 mẫu sạc giả cho thiết bị Apple, theo BBC. Kết quả tỏ ra đáng báo động: Chỉ 3 mẫu sạc trong số đó có khả năng cách điện tốt, đủ để bảo vệ chống lại điện giật.

90% mẫu sạc thiết bị Apple bán trên Amazon là hàng giả, theo Apple. Ảnh: CNN.

Leon Livermore – CEO của CTSI cảnh báo trong một tuyên bố trên website của hiệp hội này rằng việc sử dụng đồ công nghệ qua tay hoặc hàng giả có thể khiến người dùng “phải trả giá bằng gia đình và tính mạng mình”.

Gillian Guy – CEO của tổ chức người tiêu dùng Citizens Advice – cũng lên tiếng yêu cầu người dùng tránh sử dụng hàng giả.

Tuy nhiên, các đơn vị này chưa công bố rõ ràng như thế nào được gọi là sạc “giả”. Những cục sạc đem thử nghiệm được mua từ 8 nước khác nhau. Sạc và các phụ kiện khác có thể sử dụng cho sản phẩm Apple được sản xuất từ hàng nghìn đơn vị.

Chẳng hạn, sẽ có khác biệt cực lớn giữa việc sử dụng một cục sạc rẻ tiền từ thương hiệu vô danh và sử dụng dây cáp sạc của một chiếc Samsung Galaxy để sạc iPhone.

Mới đây, Apple tiến hành kiện một đơn vị sản xuất sạc giả, cho biết các thiết bị này không được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn và “gây ra nguy cơ quá nhiệt, phát lửa và điện giật”.

Trong vụ kiện, Apple cho biết 90% các bộ sạc và phụ kiện cho sản phẩm Apple bán trên Amazon đều là hàng giả.

Theo Zing

Các tin cũ hơn