Firefox 8 sẽ chặn các add

Thứ hai, 15/08/2011, 00:00
Trình duyệt sẽ chấm dứt việc những phần mềm khác lén lút cài đặt add-on.

Bắt đầu với Firefox 8, Mozilla sẽ tự động chặn việc nhiều phần mềm khác cài đặt các add-on trình duyệt cho đến khi người sử dụng chấp thuận chúng, hôm 11/8/2011 người quản lý sản phẩm của công ty thông báo.

Bị cài quá nhiều add-on là vấn đề “trầm kha” cho người sử dụng Firefox. Đôi khi người sử dụng ngạc nhiên khi thấy các phần mở rộng (extension) trình duyệt hiển thị trên máy tính mà không có sự đồng ý của mình. Ví dụ, một add-on trong Skype khiến trình duyệt bị treo nhiều nên hồi tháng 1/2011, Mozilla phải thêm nó vào danh sách các phần mở rộng bị cấm. Và trong năm 2009, một add-on mà Microsoft âm thầm cài vào Firefox khiến người sử dụng trình duyệt bị “hở sườn” trước tấn công - một thực tế mà bản thân Microsoft phải thừa nhận.

"Trong khi một số những ứng dụng này tìm kiếm sự cho phép trước của người dùng, một số khác cài đặt add-on vào trình duyệt Firefox mà không cần kiểm tra để chắc chắn rằng, người dùng thực sự muốn chúng", ông Justin Scott, Giám đốc sản phẩm cho các add-on của Mozilla đã viết trên blog công ty.

Ông Scott kiểm điểm một số vấn đề với những add-on này, từ làm chậm thời gian khởi động, thời gian tải trang của Firefox tới không theo kịp với tính năng của Firefox và các bản cập nhật bảo mật. "Quan trọng nhất, chúng làm người sử dụng ra không kiểm soát được các add-on của họ", ông Scott nói.

Những thay đổi dự định cho Firefox 8 (Firefox 8 sẽ bước vào kênh xem trước "Aurora" của Mozilla trong tuần tới, và dự kiến sẽ phát hành chính thức vào ngày 8/11/2011) sẽ trả lại kiểm soát cho người sử dụng, ông Scott lập luận.

Nếu Firefox 8 thấy một chương trình khác cài đặt add-on, trình duyệt sẽ tự động vô hiệu hóa nó cho đến khi người sử dụng đồng ý với sự cài đặt của nó. Khi người dùng nâng cấp lên Firefox 8, các add-on đã được cài đặt từ trước sẽ chỉ xuất hiện trong trình duyệt mới nếu người dùng đồng ý.

Theo PCWorld

Lê Thị Cẩm Tú

Các tin cũ hơn