Netbook đang tới hồi cáo chung

Thứ năm, 27/10/2011, 00:00
Lần đầu tiên lượng máy tính bảng xuất xưởng trong một quý đã vượt netbook - cuối cùng thì hồi chuông báo tử cho netbook cũng đã được gióng lên.

Theo báo cáo quý 2/2011 của hãng nghiên cứu thị trường ABI, lượng máy tính bảng xuất xưởng trên toàn cầu đã tăng lên 13,6 triệu sản phẩm, vượt xa con số 7,3 triệu đối với netbook.

Netbook xuất xưởng đã giảm 13% so với con số 8,4 triệu máy trong quí 1, nhưng điều quan trọng hơn là nhu cầu về máy tính bảng đã thực sự bùng nổ: So với 6,4 triệu máy được xuất xưởng trong quý 1, quí 2 đã tăng hơn gấp hai lần (112,5%).

Điều này không gây bất ngờ cho bất cứ ai, nếu có thì đó có lẽ là cái “chết” đến với netbook dường như lâu hơn dự kiến.

Có thể thấy, hiện chúng ta có nhiều loại thiết bị tiện dụng cho di động và mạnh hơn so với những chiếc netbook “ẻo lả”. Trong khi đó, giá cả lại cạnh tranh hơn hẳn (đặc biệt sau khi TouchPad bị HP bán tống bán tháo, nhiều nhà sản xuất cũng đã thi nhau giảm giá sản phẩm của mình).

Những chiếc Smartphone bỏ lọt trong túi cũng có những tính năng căn bản của netbook như gửi/nhận email nhanh chóng và lướt web “vô tư”; máy tính bảng cung cấp trải nghiệm giải trí đa phương tiện trực tuyến vượt trội hơn hẳn so với netbook; trong khi MTXT truyền thống với sức mạnh xử lý đầy đủ cũng đang có giá ngày càng giảm, khiến netbook không còn ưu thế giá rẻ trong nhóm MTXT nữa.


Các thiết bị lai chẳng hạn như Asus Eee Pad Transformer, có đủ chức năng của netbook với bàn phím rời và tính di động của máy tính bảng, đang là lựa chọn tối ưu cho cả hai nhóm này.

ABI lưu ý rằng mặc dù vẫn còn có nhu cầu đối với netbook, nhưng sự gia tăng của máy tính bảng và xuống giốc của netbook là một xu hướng không thể đảo ngược.

Vấn đề của netbook chỉ còn là thời gian.

Theo PCWorld

Lê Thị Cẩm Tú

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn