Microsoft thưởng hơn 25 triệu USD cho cựu CEO Nokia

Thứ sáu, 20/09/2013, 15:05
Stephen Elop sẽ được nhận khoản tiền lên tới 25,5 triệu USD khi thương vụ Microsoft mua lại mảng thiết bị và dịch vụ của Nokia hoàn tất với giá 7,2 tỷ USD.

Stephen Elop

Stephen Elop trong buổi ra mắt smartphone Lumia 1020 khi còn giữ chức CEO Nokia.

Ba năm trước, Stephen Elop (người Canada) giữ chức Trưởng bộ phận doanh nghiệp tại Microsoft trước khi tuyên bố sang đảm nhiệm vị trí CEO tại Tập đoàn Nokia. Nửa năm sau, hãng điện thoại Phần Lan thông báo đã phải trả thêm cho Elop 6,2 triệu USD để có được chữ ký của ông, sự kiện báo giới gọi là "cái bắt tay vàng" thời đó. Ông trở thành Tổng giám đốc đầu tiên của Nokia không phải là người Phần Lan.

Nay khi trở về "mái nhà xưa", Stephen lại được Microsoft hứa hẹn trả khoản tiền lên tới 25,5 triệu USD khi thương vụ mua lại mảng thiết bị và dịch vụ của Nokia hoàn tất với giá 7,2 tỷ USD. Trong đó, 70% số tiền được Microsoft trả dựa trên giá cổ phiếu chốt phiên giao dịch ngày trước khi hoàn thành vụ mua lại. 30% còn lại do Nokia chi.

Số tiền này lớn đến mức khiến một số nhà đầu tư của Microsoft giận dữ vì cho rằng ông Elop đã chẳng đóng góp hay thể hiện được gì nhiều trong suốt 3 năm ngồi ghế CEO ở Nokia. Stephen được mời về để xoay chuyển tình thế của một doanh nghiệp đang đi xuống, từng một thời là vua của ngành công nghiệp di động nhưng đuối dần, không theo kịp được sự phát triển của những thế hệ smartphone mới đến từ các đối thủ như Apple, Samsung... Nhưng kết quả cũng chẳng đáng là bao.

Thực tế, khi vừa về nắm quyền, Elop đã sốc lại tinh thần của nhân viên, đổi chiến lược và cảnh báo Nokia đang như một người trên đống lửa. "Nếu không hành động quyết liệt, nhảy xuống nước để tự cứu mình, Nokia sẽ phải đối mặt với cái chết rõ mười mươi", ông nói. Một trong những bước tìm lối thoát của Nokia mà ai cũng nhìn thấy trước là bắt tay với Microsoft để đưa hệ điều hành Windows Phone lên các thiết bị của hãng. Doanh số không tốt như kỳ vọng, nhưng liên minh này cũng tỏ ra có hiệu quả tính đến thời điểm này.

Con đường sự nghiệp của Stephen Elop cũng có nhiều biến động. Doanh nhân sinh năm 1963 từng giữ chức Giám đốc tư vấn của công ty Lotus Development trước khi chuyển sang làm Giám đốc thông tin cho Boston Chicken năm 1992 (đến năm 1998 thì công ty nộp đơn xin phá sản). Tiếp đó gia nhập công ty công nghệ Macromedia, làm ở đây 7 năm và từng giữ chức CEO vào tháng 1/2005 nhưng chỉ 3 tháng sau, đơn vị được bán lại cho Adobe Systems, còn Elop giữ vai trò lãnh đạo mới tại đây.

Ông còn làm COO ở một công ty khác trước khi làm Giám đốc mảng doanh nghiệp của Microsoft từ tháng 1/2008. Stephen là người có trách nhiệm trực tiếp về ứng dụng văn phòng Microsoft Office và một số phần mềm khác. Elop đồng thời là thành viên ban lãnh đạo cao cấp của tập đoàn.

Trở về Microsoft lần này, Stephen Elop nhiều khả năng sẽ là người kế nhiệm CEO Steve Ballmer sau 13 năm tại vị. Còn hiện tại, Stephen cũng thôi giữ chức CEO của Nokia mà trở thành Giám đốc mảng thiết bị thuộc Microsoft. Tháng trước, Ballmer tuyên bố sẽ nghỉ hưu trong vòng 12 tháng và quãng thời gian này được dùng để tìm kiếm một ứng viên thay thế.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn