“Thần y” xa lộ

Thứ bảy, 27/12/2014, 10:29
Với chiêu trò diễn ảo thuật tinh vi để quảng cáo và bán “thần dược”, nhóm “thần y” kiểu “Sơn Đông mãi võ” này đã thực hiện trót lọt khá nhiều vụ lừa đảo trên địa bàn TP.HCM. Nhiều người cũng chỉ vì cả tin đã trở thành “mồi ngon” của những trò lừa bịp này. 

“Thần y” lấy tính mạng bảo đảm?

Sau nhiều ngày tìm hiểu, chúng tôi đã có dịp chứng kiến buổi diễn xiếc ngoạn mục để rao bán “thần dược” của nhóm “thần y” gồm ba nam, hai nữ này tại một bãi đất trống trên đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Tiếng nhạc vang lên ầm ĩ, thu hút hàng trăm người vây quanh. Chủ trò tự giới thiệu là người của “Võ đường Hắc hổ Ninh nghĩa đường”, đến đây trước hết là phục vụ văn nghệ cho bà con, sau đó là giới thiệu một loại thuốc gia truyền trị bá bệnh, được Bộ Y tế cấp phép.

Pha trò để thu hút khách vào mua thuốc.

Vừa dứt lời, người đàn ông lấy mấy món “đồ nghề” trên yên xe trình diễn màn nuốt kiếm. Kết thúc màn nuốt kiếm, tràng pháo tay giòn giã vang lên, ông ta liền nhanh tay lấy từ trong túi ra một hộp giấy nhỏ, nói: “Dạ thưa bà con, hôm nay đến đây ngoài trình diễn văn nghệ cho bà con, xin được giới thiệu một loại thần dược trị được bách bệnh như tiêu chảy, đau lưng, nhức đầu, đau dạ dày, yếu sinh lí, bệnh phụ khoa... Vâng, đó là Trật đã tê thấp hoàn của cố lương y Nguyễn Son. Thuốc được sản xuất tại Tổ hợp sản xuất thuốc Y học cổ truyền Thiện Chí (44 Minh Phụng, phường 5, quận 6, TP.HCM)”.

Vừa dứt lời, ông ta liền tung chiêu: “Chỉ với giá 50 nghìn đồng thôi bà con, ngày uống ba viên sẽ có chuyển biến ngay tức khắc, trong ba tháng sẽ khỏi bệnh. Em xin lấy tính mạng ra bảo đảm với bà con”. Ngay lập tức, bốn người còn lại tỏa ra khắp các hướng để tiếp thị “thần dược”.

Trước những chiêu trò quảng cáo “có cánh”, nhiều người dân, nhất là những phụ nữ và cụ già, đã nhốn nháo mua “thần dược” trị bá bệnh này. Chưa đầy 10 phút, nhóm lang băm đã “thanh lý” gần như hết số hàng trên tay.

Thần dược dỏm

Khi nghe chúng tôi dò hỏi về nguồn gốc của thuốc, cũng như biến chứng xảy ra, một người trong nhóm trên quát tháo: “Mẹ kiếp, mua hay không mua thì biến cho rồi nhe, để tụi tao làm ăn, cái gì mà hỏi hoài vậy ông nội. Có gì thắc mắc lên hỏi ông Năm đó”.

Chưa dừng lại ở đó, phía trên khán đài, người đàn ông cầm micro xin phép để tiếp tục giới thiệu vị thuốc còn lại: “Bạn trẻ nào đang tuổi mới lớn mà bị tình trạng có mùi ở cánh tay gây khó chịu cho những người khác mà dân gian hay gọi là hôi nách, hãy dùng loại thuốc sức này. Ngày thoa hai lần, đảm bảo có hiệu quả trong ngày đầu tiên. Mỗi lọ chỉ có 30.000 đồng thôi anh, chị em”.

Càng về chiều, bãi đất trống càng nhộn nhịp hơn, nhiều người bỏ cả xe máy phía ngoài để vào xem cho bằng được. Cầm hộp thuốc trên tay, bà Tư - nhà ở Thủ Đức, cho biết: “Hổm rày thời tiết trái gió trở trời, đau nhức khắp mình. Bữa nay ra đây mua được thuốc, cầu mong cho bớt nhức chút đỉnh. Chứ già cả rồi, ai chỉ gì hay tôi đều dùng”.

Coi chừng tiền mất tật mang

Theo quy định tại điều 7, chương II, thông tư 09-BYT/TT ngày 4/5/1994 của Bộ Y tế thì tiêu chuẩn đối với người bán, kinh doanh các loại thuốc phải nằm trong danh mục quy định, người bán thuốc phải có đủ sức khỏe, trình độ chuyên môn phải từ dược sĩ đại học, dược sĩ trung học, kỹ thuật viên trung học, dược tá.

Phòng khám lương y Nguyễn Son.

Để tìm hiểu thực hư những gì mà nhóm “thần y” này quảng cáo cho là thần dược, chúng tôi tìm đến nhà thuốc Thiện Chí, số 44 Minh Phụng. Lương y Nguyễn Thị Hoàng Hoa - con gái lương y Nguyễn Son cho biết: “Thuốc này gia đình tôi đã ngưng sản xuất lâu rồi, những thuốc bán theo kiểu “Sơn Đông mãi võ” như thế hoàn toàn là giả. Đã có nhiều người đến đòi đổi thuốc lấy lại tiền, nhưng không phải của tiệm chúng tôi làm sao đổi được. Mong bà con cẩn thận với những trò lừa đảo như vậy, có mua thuốc thì nên vào nhà thuốc cho có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng”.

Để tránh tiền mất tật mang, mọi người không nên sử dụng những mặt hàng thuốc “Sơn Đông mãi võ” không rõ chất lượng, xuất xứ. Mong rằng chính quyền và cơ quan chức năng sớm kiểm tra, xử phạt những hành vi lừa đảo nêu trên.

Theo Công an TP.HCM

Các tin cũ hơn