Cụ ông chết ở mương Đại Yên: BQL dự án lên tiếng

Thứ tư, 11/03/2015, 10:57
Sau cái chết oan uổng của cụ Thìn, đơn vị thi công cho biết sẽ... không có thêm biện pháp nào để đảm bảo an toàn cho người dân.

Vị trí cụ ông chết đơn vị thi công chưa làm nên không cảnh báo

Liên quan đến vụ cụ ông chết ở mương Đại Yên (cụ Lê Thìn, 76 tuổi, trú tại số nhà 14, ngõ 167 đường Hoàng Hoa Thám) do không may trượt chân xuống mương Đại Yên (thuộc dự án cống hóa mương Đại Yên) ở ngõ 173, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội tối 8/3, PV Kiến Thức có cuộc trao đổi với Ban QL dự án thoát nước Hà Nội cùng đơn vị thi công cống hóa mương Đại Yên.
Cu ong chet o muong Dai Yen: BQL dua an len tieng
Đoạn cống hóa mương Đại Yên, đơn vị thi công chưa thi công đến.
Ông Nguyễn Hồng Phi – Đội trưởng thi công cống hóa mương Đại Yên thuộc Tổng Cty CP Sông Hồng cho biết: “Khi xảy ra sự việc với cụ Thìn, gia đình cụ mang thi thể về nhà lo hậu sự và chưa có ý kiến gì với đơn vị thi công nên chúng tôi cũng chưa có ý kiến. Nếu gia đình cụ Thìn phản ánh thì đơn vị thi công sẽ đáp lại bằng tình người”.
Khi PV đặt câu hỏi vì sao công trình đang thi công mà không có rào chắn, cảnh báo nguy hiểm cho người dân, ông Phi giải thích: “Trong quá trình thi công, chúng tôi làm đến đoạn nào thì tiến hành lặp rào chắn đến đó. Những đoạn đơn vị chưa thi công thì để người dân đi lại bình thường. Truyền thống mương như thế nào thì để như thế. Vị trí cụ Thìn ngã xuống mương và tử vong nằm trong đoạn nhà thầu chưa thi công nên không tiến hành làm rào chắn”.
Tuy nhiên, sau sự việc đáng tiếc xảy ra với cụ Thìn, Đội trưởng thi công cống hóa mương Đại Yên cho biết sẽ... không có biện pháp nào khác để đảm bảo an toàn cho người dân. “Sự việc xảy ra với cụ Thìn là điều mà cả gia đình cụ cũng như chúng tôi không mong muốn. Nhưng đây là mương truyền thống, nên chỉ khi thi công đến đâu mới đặt biển cảnh báo, lặp hàng rào chắn đến đó. Chưa thi công mà đặt rào chắn, biển báo thì làm ảnh hưởng đến lối đi lại của người dân khu vực. Vị trí cụ Thìn ngã tử vong, chúng tôi đang xin các cơ quan chức năng giải phóng mặt bằng, phân luồng giao thông rồi mới thi công được, vì nói vướng cái cầu”, ông Phi nói.
Dự án chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, dự án cống hóa mương  Đại Yên được phê duyệt từ năm 2006 và đã khởi công nhưng đến nay vẫn ì ạch khiên người dân trong khu vực sống khổ sở vì ô nhiễm môi trường và nguy hiểm rình rập.
Cu ong chet o muong Dai Yen: BQL dua an len tieng-Hinh-2
Đoạn cống hóa mương Đại Yên đang chờ thi công.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Phúc Hợi – Chủ nhiệm gói thầu số 2- Ban QL dựa án thoát nước Hà Nội cho biết: “Cả tuyến mương Đại Yên có chiều dài 1.207m, đoạn chạy qua phường Ngọc Hà chiếm gần 1.000m, được khởi công vào 30/11/2011 và dự kiến hoàn thành vào 8/4/2013. Nhưng có nhiều lý do vướng mắc, nên đến lúc này chưa xong.
Do công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công không liên tuyến, nên thi công chậm. Cuối năm 2011 và trong năm 2012, đơn vị thi công được bàn giao mặt bằng là 230m chạy dài, nhưng chỉ có 130m đủ điều kiện thi công còn 100m không đủ điều kiện thi công, vì vướng nhà dân. 130m chạy dài đơn vị thi công đã hoàn thành.
Đến tháng 10/2014, đơn vị thi công được bàn giao mặt bằng mương cống hóa Đại Yên đoạn thuộc phường Ngọc Hà là 820m, kể cả 100m chưa thi công, số còn lại chưa giải phóng mặt bằng xong, nên chưa thi công được. Những đoạn chưa giải phóng mặt bằng xong, chúng tôi đang đề nghị UBND TP Hà Nội tiến hành cưỡng chế, trả mặt bằng để làm”.
Cu ong chet o muong Dai Yen: BQL dua an len tieng-Hinh-3
Đoạn cống hóa mương Đại Yên, phường Ngọc Hà đã hoàn thành.
Theo ông Hợi, trong quá trình thi công, đơn vị thi công cống hóa mương Đại Yên còn gặp khó khăn vào mùa mưa khi có thể không thi công được hoặc thi công rất chậm, vì phải nhường vị trí thoát nước cho người dân. Đây cũng là lý do dự án bị chậm tiến độ so với dự kiến.
Cũng theo ông Hợi, Chủ đầu tư là UBND TP Hà Nội cũng như tổ chức Jica (Nhật Bản), đã đồng ý cho ra hạn đến 30/12/2015, để hoàn thành tuyến cống hóa mương dài 1.207m này. "Đến tháng 12/2015, chúng tôi bắt buộc phải hoàn thành hệ thống mương hóa này", ông Hợi khẳng định.
Theo Kiến thức

Các tin cũ hơn